Thị trường có thể hồi phục sớm hơn dự kiến

Cập nhật 06/04/2009 15:45

Theo thông tin trên tạp chí thị trường giá cả thì chỉ số giá bất động sản tháng 3 vẫn nối tiếp đà tăng trưởng liên tục trong tháng 2 với mức tăng chỉ số giá đất (ULPI – Land) là 0,89 điểm (4,56%) và chỉ số giá căn hộ (ULPI – Apartment) tăng 0,39 điểm (1,47%).

Như vậy, sau hai tháng, giá nhà đất đã tăng khoảng 11% và giá căn hộ tăng khoảng 6% (tháng 2 giá đất tăng 5,92%, giá căn hộ tăng 4,34%). Theo các chuyên gia, nếu giá tiếp tục đà tăng, hoặc bình ổn trong tháng 4, thì có thể nói thị trường nhà đất đã được phục hồi, sớm hơn dự kiến trước đây. Đóng góp cho sự tăng giá của bất động sản trong tháng 3 có những yếu tố chủ yếu như: việc hỗ trợ lãi suất ngân hàng, kích cầu nền kinh tế đang tiếp tục phát huy tác dụng; Kinh tế quý 1 của Việt Nam vẫn có sức tăng trưởng 3,1%, tuy thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2008 nhưng vẫn là điểm sáng trong nền kinh tế toàn cầu. Đầu tư nước ngoài vẫn đạt 6 tỷ USD, trong đó 3,8 tỷ do các doanh nghiệp đang hoạt động tăng vốn, chứng tỏ việc đầu tư tại Việt Nam vẫn mang lại hiệu quả và tạo trạng thái tâm lý tốt cho các nhà đầu tư. Và đặc biệt, một số biện pháp giảm mạnh của Chính phủ Mỹ hỗ trợ cho thị trường địa ốc trong nước như chi 1.000 tỷ USD mua lại nợ xấu (chủ yếu liên quan đến địa ốc) của các ngân hàng và bơm thêm 400 tỷ USD cho hai đại gia địa ốc Fannie Mae và Freddie Mac để đảm bảo tính thanh khoản và kích cầu thị trường nhà đất Mỹ đã giúp khôi phục lòng tin của giới tài chính và BĐS trên troàn thế giới.

Theo báo cáo của công ty Địa ốc Trực tuyến, trong những ngày cuối cùng của tháng 3, mỗi ngày có từ 500 - 600 tài sản mới được khách hàng đưa lên sàn giao dịch của Siêu thị Địa ốc tại chuyên trang DiaOcOnline.vn. Số tài sản đang cần được giao dịch trên sàn là hơn 10.000 tài sản. Con số này cao hơn nhiều so với trước Tết âm lịch, mỗi ngày chỉ có gần 300 tài sản mới được khách hàng gửi đến DiaOcOnline.vn, và số tài sản cần được giao dịch chỉ dao động quanh con số 6.000 – 7.000 tài sản.

Tăng, giảm cục bộ


Trong thời điểm thị trường BĐS nói chung vẫn chưa thoát khỏi tình trạng trầm lắng thì riêng thị trường nhà vườn ở ngoại ô Hà Nội lại đang có dấu hiệu khởi sắc. KTS Nguyễn Thành Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn đầu tư Archi cho biết, mảng thị trường BĐS nhà vườn vẫn đang sôi động với những giao dịch mua bán thực.

Theo ông Nam, sở dĩ loại bất động sản này ít bị ảnh hưởng bởi thị trường chung là do các nhà đầu tư chính thống của dạng bất động sản này đã quy chuẩn được cách làm việc và quy mô đầu tư, cũng như có đủ thời gian để hoàn thiện các mô hình hoạt động và các dịch vụ vận hành bất động sản để các sản phẩm này luôn được tận dụng tối đa giá trị sử dụng của nó. Bên cạnh đó, lợi thế khu vực phía Tây Hà Nội là gần kề các khu du lịch lớn và có thiên nhiên đẹp, do vậy, nhu cầu đến nghỉ ngơi tại đây là rất lớn. Các resort tại khu vực này luôn trong tình trạng quá tải, vào mùa cao điểm, gần như khách hàng phải đặt trước một tuần mới có phòng. Điều đó đã góp phần tạo nên sức nóng của mảng thị trường này.

Tại Tp. Hồ Chí Minh, thị trường cũng chứng kiến sự tăng giảm trái chiều: Khu Đông tăng nhẹ từ 3% đến 10%, còn khu Nam lại giảm từ 5% đến 10% so với tháng 1.2009. Việc bồi thường bổ sung cho các hộ dân bị giải tỏa khu vực Thủ Thiêm với số tiền khá lớn (dự kiến khoảng trên 24.000 tỉ đồng) được cho là nguyên nhân kích thích sức mua của nhiều khách hàng ở khu Đông. Nhiều người dân được bồi thường một khoản tiền lớn đã mang tiền đi mua nền đất để dành, bởi thấy giá đền bù và giá đất thị trường sau cơn suy thoái của năm 2008 đã giảm bớt độ chênh lệch. Một lô đất nền diện tích 6 m x 16 m trong dự án Khang Điền ở phường Phú Hữu, quận 9 trước đây hai tuần, chủ nhà rao bán giá 650 triệu đồng, nhưng nay giá bán là 800 triệu đồng, tức tăng lên 1,5 triệu/m². Tương tự, các dự án Đông Dương 1, Khang An, Điền Phúc Thành... phường Phú Hữu, quận 9 có giá từ 6,5 triệu đến 7 triệu đồng/m², nay các chủ nền đất đã rao giá bán tăng lên 7,5 triệu - 8 triệu đồng/m². Tuy vậy, tăng mạnh nhất là các dự án thuộc khu 174 ha và 143 ha phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. Giá đất nền dự án hai khu này tăng từ 2 triệu đến 4 triệu đồng/m². Đơn cử, dự án của Công ty Trung Tiến trước đây có chủ rao bán giá 13 triệu đồng/m² nền đất, nay có chủ rao bán 16 triệu đồng/m².

Ngược với khu Đông, thị trường nền đất khu Nam đang trở về với chu kỳ giảm giá. Lý giải về việc này, ông Hoàng Ngọc, một nhà môi giới nhà đất quận 7, cho rằng việc hàng loạt dự án căn hộ cao cấp như Sunrise City (đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7), Riverside Residence (khu đô thị Phú Mỹ Hưng)... bung ra khiến khách hàng tạm dừng đầu tư để thăm dò thị trường, thay vì mua gom nền đất vào khi giá hiện đã giảm. Chưa kể, các chung cư chuẩn bị giao nhà hiện đang có mức giá được nhìn nhận là tương đối phù hợp nếu mua để ở.

Ngoài ra sự kém hấp dẫn trong thủ tục pháp lý cũng là nguyên nhân đã khiến đất khu Nam trong mấy ngày qua giảm trung bình từ 5% đến 10% so với tháng 1-2009.

Lê Đình - DiaOcOnline.vn