Thị trường căn hộ ổn định do nguồn cung dồi dào

Cập nhật 05/12/2009 08:30

Tại TPHCM thời gian gần đây, các dự án căn hộ liên tục được khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành trong hai năm tới. Điều này tạo cơ sở cho một thị trường căn hộ ổn định khi có nguồn cung dồi dào.
 

Các nhà đầu tư hăm hở khởi công hàng loạt dự án căn hộ (ảnh minh họa).


Thời điểm thị trường bất động sản “lên cơn sốt” vào năm 2007 và đầu năm 2008, sản phẩm căn hộ luôn được gắn mác cao cấp và hầu như cung không đủ cầu vì nguồn hàng quá ít, cộng với số lượng sản phẩm luôn được các nhà đầu tư hạn chế tung ra thị trường để tạo tình trạng khan hiếm.

Nay thị trường rơi vào trầm lắng, các nhà đầu buộc phải tính toán lại bài toán kinh doanh, phát triển đầy đủ các loại hình căn hộ, từ cao cấp cho đến bình dân và đẩy mạnh số lượng dự án để đáp ứng nhu cầu của đông đảo các đối tượng.

Điều đó thể hiện rõ trong năm nay khi các dự án căn hộ được công bố nhiều hơn hẳn các năm trước. Đặc biệt là trong hai tháng gần đây, hàng loạt dự án căn hộ đã được khởi công tại TPHCM, tiêu biểu như: Khang Thông, Phú Gia Hưng, SGC, New Pearl, Cantavil-Premier, Belleza…

Với phân khúc cao cấp đáng chú ý có dự án New Pearl khởi công ngày 28/11. Dự án này có tổng vốn đầu tư lên đến 700 tỷ đồng nhưng chỉ có 120 căn hộ với diện tích từ 93 - 255 m2/căn. Như thế, giá mỗi căn hộ tại New Pearl ít nhất cũng trên 5 tỷ đồng.

Trong số các dự án khởi công thời gian qua thì số lượng các dự án căn hộ giá trung bình và bình dân luôn cao hơn các dự án căn hộ cao cấp với giá trên trời. Trong phân khúc này, nổi bật có dự án Phú Gia Hưng khởi công ngày 1/12 vừa qua.

Dự án này hấp dẫn bởi giá khá mềm (giá dự kiến là 12 triệu/m2), diện tích mỗi căn cũng chỉ thuộc loại nhỏ hoặc trung bình (52 - 90m2/căn), vị trí lại khá thuận tiện cho người có nhu cầu làm việc ở khu trung tâm (tọa lạc tại quận Gò Vấp, nằm sát trục lộ Nguyễn Kiệm - Nguyễn Oanh).

Diễn biến này cho thấy thị trường bắt đầu chú ý đến phân khúc căn hộ giá thấp hơn; tức là thị trường đang có xu hướng ngả về phía đối tượng khách hàng có nhu cầu mua để ở hơn là nhà đầu tư.

Tuy các dự án phát triển rầm rộ trong khi thị trường chưa “ấm” lắm nhưng các nhà đầu tư vẫn rất tự tin vào thành công của các dự án căn hộ trung bình và bình dân, bởi nhu cầu chỗ ở của người dân TP là rất lớn.

Thậm chí, theo thống kê của Công ty Nghiên cứu thị trường bất động sản VietRess thì trong hai tháng qua, phân khúc căn hộ có giá trung bình tăng từ 1 - 2%, căn hộ giá thấp tăng tới gần 5%.

VietRess nhận định: “Trước xu hướng nguồn cung căn hộ trung cấp và bình dân tăng mạnh, các căn hộ thuộc phân khúc cao cấp đã bắt đầu giảm giá sau nhiều tháng liên tục duy trì mức tăng giá nhẹ hay đứng giá”.

Trước tình hình nguồn cung hàng liên tục tăng mạnh như trên, VietRees cho rằng thị trường căn hộ tại TPHCM đang tiến tới mức bình ổn về giá và khó có khả năng tăng giá hay giảm giá một cách đột biến.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí