Thị trường căn hộ: “Nóng” phân khúc bình dân

Cập nhật 09/01/2014 08:36

Chỉ trong quý IV/2013 có 2.702 căn hộ được chào bán, trong đó hơn phân nửa thuộc phân khúc bình dân.

Theo CBRE, quý IV/2013 có 2.702 căn hộ được chào bán, tăng 70,5% so với quý trước và tăng 203,6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, căn hộ bình dân chiếm 56,7% trong tổng số căn hộ chào bán.

Theo ghi nhận, quý IV/2013 được xem là quý sôi động nhất của thị trường căn hộ bán. Điều này góp phần đưa tổng số căn hộ được chào bán năm 2013 lên 6.114 căn, tăng 83,5% so với cùng kỳ năm trước.

CBRE cho rằng, việc tăng số căn hộ chào bán cho thấy niềm tin của chủ đầu tư vào sự phục hồi của thị trường. Nhưng mặt khác, điều này sẽ góp phần làm tăng hàng tồn kho do lượng tiêu thụ thấp hơn nguồn cung.

Thực tế cho thấy, lượng căn hộ tồn kho vẫn cao (khoảng 17.214 căn) do lượng tiêu thụ thấp hơn nguồn cung.

Theo các chuyên gia, thị trường căn hộ tuy sôi động nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Khảo sát cho thấy, giá căn hộ trung bình trong quý IV/2013 chênh lệch không đáng kể so với quý trước. Các hình thức bán hàng vẫn tiếp tục được áp dụng như kéo dài thời gian thanh toán, tặng quà, chiết khấu cho những khoản thanh toán nhanh.

Đặc biệt, căn hộ bình dân thật sự trở nên “bình dân” khi giá bán sơ cấp giảm còn 630 USD/m2.

Bà Dương Thùy Dung, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường và Tư vấn (CBRE Việt Nam) nhấn mạnh: “Đây là lần đầu tiên phân khúc bình dân ghi nhận mức giảm nhiều vì một số dự án được hỗ trợ từ gói hỗ trợ 30.000 tỷ”.

Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư buộc phải chấp nhận giảm giá để bán được nhanh còn hơn giữ giá mà bán chậm hoặc không bán được.

Theo các chuyên gia, thị trường căn hộ năm 2014 được kỳ vọng sẽ tốt hơn năm 2013.

Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố hỗ trợ như giá bán hợp lý, sản phẩm phù hợp với thị trường, tiến độ xây dựng được đảm bảo…

“Các chủ đầu tư cũng nên thận trọng trong việc chào bán, còn khách hàng cũng phải cân nhắc kỹ trước khi mua”, một chuyên gia khuyên.

DiaOcOnline.vn - Theo Tổ Quốc