Thị trường căn hộ: Mua để ở đã nhiều hơn ( phần 1)

Cập nhật 06/12/2007 11:00

Kể từ đầu năm 2000, thị trường căn hộ tại Việt Nam đã phát triển vượt bậc, với cung và cầu đều tăng đáng kể.

Đây là một trong mảng bất động sản sôi động nhất, thu hút nhiều sự đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là từ năm 2003 khi Luật Đất đai mới cho phép các nhà đầu tư nước ngoài xây dựng và mua bán căn hộ (hay biệt thự) trong một khoảng thời gian dài, ổn định.

Trước năm 2000, thị trường căn hộ xây với mục đích bán không hề tồn tại. Những khu căn hộ đầu tiên được xây dựng tại các khu ngoại ô bởi các doanh nghiệp Nhà nước, đã công bố doanh số bán căn hộ rất ấn tượng ngay từ khi toà nhà chưa được xây dựng. Phần lớn các căn hộ được bán ra cho một số nhà đầu cơ, phần lớn đều có quan hệ với chủ đầu tư.

Một thị trường thứ cấp sau đó được thành lập để các nhà đầu cơ bán lại với lợi nhuận cao cho những hộ gia đình mua để ở. Sau sự đổ xô của thị trường và do một số quy định mới được ban hành để cố gắng hạn chế sự đầu cơ, doanh số bán căn hộ đã dần giảm xuống vào năm 2002, 2003.

Sự suy giảm của thị trường căn hộ có lẽ cũng bị gây nên bởi sự phát triển của thị trường chứng khoán vào năm 2000, tạo nên một kênh đầu tư mới và hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư.

Trong 18 tháng qua, lượng căn hộ bán ra đã tăng trở lại, nhưng lần này được tạo nên bởi những lợi nhuận khổng lồ thu được từ thị trường chứng khoán. Sự đầu cơ vẫn tồn tại nhưng ngày càng có nhiều gia đình mua căn hộ để ở trực tiếp từ chủ đầu tư.

Do nguồn cung khá dồi dào và các khách hàng có nhu cầu và nhận thức ngày càng cao hơn, các căn hộ thường không được bán hết trước khi xây dựng mà sẽ dần dần được bán ra khi toà nhà tiến gần tới ngày hoàn thiện.

Giá căn hộ cũng có nhiều khác biệt tùy vào vị trí, chất lượng, tiện nghi, cách thức hoàn thiện và thanh toán cũng như danh tiếng của chủ đầu tư (trong nước hay quốc tế). Kể từ những dự án đầu tiên tại Hà Nội và Tp.HCM vào khoảng năm 2000, giá căn hộ đã tăng lên đáng kể.

Hiện tại, giá bán trung bình khoảng từ 420 - 800 USD/m2 với những căn hộ tiêu chuẩn trong những tòa nhà cao tầng tại khu vực không mấy trung tâm, từ 900 - 1.400 USD/m2 với những tòa nhà có vị trí và chất lượng tốt hơn, và từ 2.300 - 2.800 USD/m2 với những căn hộ thực sự cao cấp.

Các căn hộ bậc trung và thấp có xu hướng được bán rẻ hơn tại Tp.HCM, trong khi căn hộ cao cấp thường rẻ hơn tại Hà Nội. Giá bán cao nhất đạt được tại Tp.HCM là khoảng 4.000 USD/m2 và 3.500 USD/m2 tại Hà Nội.

> Thị trường căn hộ: Mua để ở đã nhiều hơn (phần 2).

Theo VnEconomy