Thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê sẽ không có biến động lớn

Cập nhật 02/02/2010 10:25

Theo giới kinh doanh, trong quý 4/2009, Hà Nội không có nguồn cung mới trên phân khúc thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê. Bước sang năm 2010,thị trường này sẽ đón nhận sự ra mắt của một số căn hộ thuộc hai dự án căn hộ cao cấp. Mặc dù tỷ lệ trống duy trì khá ổn định ở mức 11% cho toàn thị trường, giá thuê trung bình tăng khoảng 4% lên mức 29,70 USD/m²/tháng. Phần lớn sự tăng trưởng này do các dự án đang cải tạo lại hoặc làm lại thương hiệu và sau đó điều chỉnh giá thuê.

Qua khảo sát, thị trường căn hộ dịch vụ quý 4/2009 hoạt động tốt, cả công suất thuê lẫn giá thuê bình quân đều tăng. Giá thuê tăng nhẹ ở mức 3% so với quý 3/2009. Công suất thuê bình quân đạt 90%, tăng 2% so với mức 88% hồi quý 3/2009 và tăng 1% so với cùng kỳ năm 2008.

Ba dự án mới đi vào hoạt động từ năm 2008 vẫn tiếp tục duy trì tốt hoạt động cho thuê, tỷ lệ trống đã giảm xuống 6% với 19 căn hộ được cho thuê.

Mặt khác, các dự án lâu đời hơn có số căn hộ cho thuê trong quý là 21 căn, tỷ lệ trống tăng đáng kể do “mùa” về nước của các khách thuê. Điều này cũng thể hiện các dự án mới đã thành công trong việc khuếch trương và quản lý trong quá trình cạnh tranh triệt để với các dự án trước đó về việc thu hút khách thuê. Trong trường hợp thị trường ấm trở lại, đây sẽ là những dự án thu hút tốt nhất các khách thuê mới.

Công ty Tư vấn bất động sản Savills lại cho rằng, sự thiếu hụt của các căn hộ dịch vụ tại Hà Nội khó có thể giải quyết ngay được vì hiện có nhiều dự án bị hoãn lại với nhiều lý do khác nhau. Nguồn cung vẫn hạn chế song nó cũng đang được mở rộng theo thời gian và địa lý.

Trong giai đoạn năm 2008 - 2010, mức cung sẽ tăng lần lượt là 24 và 63%. Điều này có thể làm cho hệ số sử dụng giảm. Đến năm 2010, nguồn cung tăng gấp đôi so với hiện tại nhưng phần nhiều trong số này nằm ở khu vực ngoại ô thành phố.

Trong thời gian tới, mặc dù các căn hộ cho thuê ở trung tâm thành phố có giá cho thuê cao, nhưng do có rất ít sự cạnh tranh nên vẫn thu hút mạnh khách thuê. Hiện nhiều nhà đầu tư bất động sản nước ngoài đang quan tâm đến thị trường Việt Nam nên vẫn có hy vọng trong vòng 2 năm tới sẽ có thêm nhiều khu căn hộ cho thuê của các nhà đầu tư nước ngoài.

Nhiều nhà kinh doanh cho biết, nguồn cung của các căn hộ cao cấp tại trung tâm thành phố còn hạn chế vào thời gian tới nên giá bán được dự đoán là sẽ tiếp tục tăng. Phần lớn nguồn cung các căn hộ trong tương lai sẽ ở các khu đô thị mới ở các khu vực lân cận. Sự cạnh tranh của các căn hộ để bán cho thuê sẽ trở nên gay gắt hơn vào năm 2010, khi các dự án có quy mô lớn đều đến thời điểm hoàn thành.

Các chuyên gia trong lĩnh vực này dự báo, lượng người nước ngoài và những tổ chức chính phủ sẽ tiếp tục đến Hà Nội làm việc. Đây là nguồn cầu lớn của loại hình này.

Vì vậy, để thu hút khách thuê, các dự án căn hộ cần thu hút người dân quen với loại hình nhà ở mới thay vì sống tại các loại hình nhà truyền thống (nhà phố/biệt thự). Dự án cần chú trọng tới chất lượng xây dựng, sử dụng vật liệu cách nhiệt, dịch vụ tốt, …, nếu không giá đưa ra sẽ là rất cao. Đồng thời, cho thuê ngắn hạn áp dụng giá thuê theo ngày sẽ là lựa chọn tốt để bù lợi nhuận mất cũng như lấp đầy tỷ lệ trống.

Vừa qua, đã xuất hiện nhiều căn hộ mua để cho thuê có quy mô lớn đạt tiêu chuẩn (The Manor), nhưng sẽ có nhiều căn hộ mua để cho thuê hơn vào năm 2010. Song giá thuê của phân khúc thị trường này sẽ ổn định trong năm 2010 mà không có biến động lớn.

Chuyên gia của CBRE Việt Nam kỳ vọng, trong quý 1/2010, thị trường căn hộ dịch vụ cho thuê sẽ sôi động hơn do sẽ có nhiều các khách thuê Châu Á đến Hà Nội. "Tuy nhiên, giá thuê sẽ không tăng đối với tất cả các phân khúc thị trường do nguồn cung mới sẽ được công bố và phần lớn các kế hoạch tăng giá chỉ xảy ra khi các dự án có sự thay đổi về hệ thống quản lý hoặc được cải tạo.

Những dự án tốt nhất sẽ có khả năng tăng giá thuê trong khi các dự án khác sẽ buộc phải giới thiệu các chương trình khuyến mại nhằm giảm nguy cơ tăng tỷ lệ trống" - ông Richard Leech, Giám đốc CBRE Việt Nam nói.

Dự báo, trong suốt hai quý đầu năm 2010, thị trường dự kiến sẽ không có thêm nguồn cung mới nào. Thị trường căn hộ dịch vụ Hà Nội sẽ đón nhận thêm nguồn cung mới với hơn 230 căn hộ ở Tây Hồ và tổ hợp Crown Plaza ở Từ Liêm vào quý 3 và quý 4/2010.

Đa số nguồn cung tương lai (60%) tập trung ở quận Từ Liêm. Nguồn cung ở các quận trung tâm có thể vẫn sẽ giới hạn trong một vài năm tới. Những dự án sẽ gia nhập thị trường đều tập trung ở những quận "loại hai" và đa số nằm ở khu vực bên ngoài. Đa số nguồn cung tương lai có xu thế phát triển về phía Tây và phía Bắc của Hà Nội.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị