Thị trường BĐS TP.HCM: Vùng ven lên giá

Cập nhật 03/01/2008 14:00

Đất các quận huyện vùng ven như: Thủ Đức, Cần Giờ, Bình Chánh, Nhà Bè… liên tục tăng giá trong thời gian gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM đang ghi nhận cơn “trở gió”, vùng ven trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Tiến về ngoại ô…

Làn sóng các nhà đầu tư cũng như người dân tìm về các quận huyện vùng ven để mua nhà, đất đã làm thị trường BĐS tại các khu vực này nóng lên trong thời gian gần đây. Tại điểm nóng xã Bình Khánh, huyên Cần Giờ, giao dịch nhà đất diễn ra rất nhộn nhịp, giá nhà, đất liên tục được đẩy lên.

Đất mặt tiền đường Rừng Sác giá dao động từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng/m2, đất hẻm giá từ 600.000 đến 900.000 đồng/m2, so với thời điểm tháng 7/ 2007 giá đất ở đây tăng từ 50 đến 60%. Bác Năm, nhà gần phà Bình Khánh cho biết: “Thời gian gần đây, rất nhiều người dân thành phố tìm về đây mua đất, giá nhà đất ở đây tăng chóng mặt”.

Ngoài điểm nóng Bình Khánh, thị trường nhà, đất tại Cần Giờ thời gian qua, các khu vực gần khu đô thi sinh thái lấn biển Cần Giờ cũng bị tác động bởi "cơn địa chấn" giá đất này. Điển hình như xã Long Hoà, khu vực xây dựng khu du lịch lấn biển, giá BĐS ở đây tăng đột biến.

Cụ thể, đất mặt tiền đường Duyên Hải ra bãi biển 30/4, xã Long Hoà từ 1,5 đến 2,3 triệu đồng/m2; đất xã Cần Thạch từ 1,1 đến 1,3 triệu đồng/m2; đất dự án KDC nhà vườn Phước Lộc, quy mô 54 ha, diện tích nền 12 x 20 giá từ 2,3 đến 2,5 triệu đồng /m2. "So với thời điểm cách đây một năm giá nhà đất ở khu vực này tăng lên gấp đôi" - một "cò đất" tên Lâm, chuyên môi giới nhà đất tại xã Long Hoà nói.

Cũng diễn ra rất sôi động trong thời gian qua là thị trường BĐS tại Thủ Đức. Giá nhà, đất tại các dự án, các khu dân cư đồng loạt tăng giá. Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thu Thảo, nhân viên kinh doanh Cty CP BĐS Sao Đất Nam, 286 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức nói: “Giao dịch nhà, đất vào dịp cuối năm tăng mạnh, giá nhà, đất đang ở mức rất cao nhưng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại vì ngày càng có nhiều người tìm về Thủ Đức mua nhà, đất”.

Đất mặt tiền đường Kha Vạn Cần đoạn từ cầu Gò Dưa đến ngã tư Bình Triệu lên đến trên 20 triệu đồng/m2, hẻm từ 8 đến 10 triệu đồng/m2; đất đường 27, đường 32 giá dao động từ 6 đến 9 triệu đồng/m2… So với thời điểm đầu năm 2007 tăng khoảng từ 40 đến 60% - chị Thảo nói.

Bên cạnh Thủ Đức, Cần Giờ, giá nhà, đất tại các quận huyện vùng ven khác của TP.HCM như: Củ Chi, Nhà Bè, Bình Chánh, Quận 12… cũng đồng loạt leo thang trong thời gian qua.

Đầu tư đón đầu…

Theo nhân định của các chuyên gia trong lĩnh vực BĐS, giá nhà, đất ở các khu vực ven tại TP.HCM sẽ còn tiếp tục tăng, do trên thị trường BĐS xuất hiện xu hướng mới, các nhà đầu tư cũng như người dân chuyển giao dịch từ khu trung tâm ra các khu vực vùng ven để “đón đầu” quy hoạch của thành phố.

Lý giải cho việc giá đất tại khu vực Thủ Đức tăng nhanh trong thời gian gần đây anh Dũng, phòng kinh doanh Cty CP BĐS Sao Đất Nam, Kha Vạn Cân, Phường Hiệp Bình Chánh khẳng định: “Khách hàng đổ xô mua nhà, đất tại một số khu vực ở Thủ Đức tăng là để “đón đầu” dự án đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi mở rộng 60m, từ sân bay đến ngã tư Linh Xuân, Thủ Đức, khi tuyến đường này được xây dựng đất khu vực này sẽ tăng giá”.

Hoặc như cơn sốt giá đất tại xã Long Thành, huyên Cần Giờ vừa qua là do thành phố đầu tư 8.470 tỷ đồng xây dựng khu du lịch lấn biển Cần Giờ - Sài Gòn Subay với diện tích lên đến 600ha. Mỗi khi dự án này hoàn thành thì sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch, vậy nên người dân đổ xô nhau đi tìm mua đất tại khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ cho biết: “Giá nhà, đất tại Bình Khánh tăng nhanh trong thời gian gần đây là do nhiều người dân tìm đến khu vực gần phà Bình Khánh mua nhà, đất khi nghe tin thành phố sẽ xây dựng cầu Bình Khánh nối liền Nhà Bè với Cần Giờ”.

Đã qua rồi thời kỳ đầu tư vào thị trường BĐS theo kiểu “ăn sổi”, bây giờ để sinh lời thì phải đầu tư lâu dài, đầu tư theo kiểu “đón đầu” quy hoạch. Vậy nên, thời gian gần đây các nhà đầu tư cũng như người dân đổ xô nhau ra mua đất ngoại thành để chờ lên giá. Đây chính là nguyên nhân tạo nên cơn sốt đất vùng ven tại TP.HCM vừa qua.

Theo VTC News