Thị trường BĐS TP.HCM: Ấm biệt thự, lạnh căn hộ

Cập nhật 07/06/2011 15:55

Theo một số chuyên gia, nhu cầu về nhà ở gắn liền với đất (biệt thự và nhà phố) sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới. Tại TP.HCM với hơn 54 nghìn biệt thự, nhà liên kế từ 118 dự án dự kiến sẽ được tung ra thị trường khoảng 5 năm tới. Trong đó, lượng biệt thự ước tính sẽ chiếm khoảng 1/3 số này (1.800 căn).


Căn hộ đang ế - biệt thự bán chạy

Anh bạn tôi phán đoán: “Với số tiền 3,5 tỷ đồng (khoảng 170 nghìn USD) để lựa chọn giữa căn hộ gần trung tâm và nhà biệt thự ở ngoại ô thì tôi sẽ chọn biệt thự. Vì vài năm nữa, khi giao thông phát triển thì khoảng cách nội thành và ngoại ô chẳng là điều bận tâm. Người Việt Nam vẫn chuộng nhà ở gắn liền với đất. Đó là lý do vì sao biệt thự và nhà liên kế lại được tiêu thụ tốt chứ không phải là căn hộ”.

Quả thật, tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2011 của Cty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền vừa diễn ra tại TP.HCM, đại diện Cty này cho biết, năm 2010 dự án Khu biệt thự Villa Park (Q.9) đã bán được 150 trong số 213 căn biệt thự. Dự án này sẽ được Khang Điền bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2011 và đầu 2012. Mặc dù chưa bán hết, nhưng nếu xét trong bối cảnh thị trường ảm đạm hiện nay, việc bán được một khối lượng lớn biệt thự như vậy được xem là khá thành công.

Người Việt Nam vẫn chuộng nhà ở gắn liền với đất. Đó là lý do vì sao biệt thự và nhà liên kế lại được tiêu thụ tốt chứ không phải là căn hộ”

Cty này cũng dự định sẽ tung ra thị trường một dự án biệt thự khác vào quý II/2011. Đó là dự án Khu biệt thự Goldora Villa (Q.9). Đây cũng là dự án Khang Điền đầu tư thông qua hình thức nhận chuyển nhượng đất ở có hạ tầng hoàn chỉnh. Khang Điền cho biết đã hoàn thành các thủ tục pháp lý, xây dựng các công trình tiện ích cũng như triển khai xây dựng giai đoạn 1 gồm 14 căn biệt thự. Ông Lý Điền Sơn - Chủ tịch Cty Khang Điền, dự kiến dự án này sẽ mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận chủ yếu cho Cty trong năm 2011, khoảng 134 tỷ đồng.

Một dự án biệt thự khác cũng có tiến độ bán hàng khá tốt tại Q.9 là The Garland của VinaLiving, Cty con chuyên phát triển bất động sản của Tập đoàn VinaCapital. The Garland gồm 53 căn biệt thự được chia ra làm 2 loại song lập và đơn lập với diện tích nhà từ 270 - 310m2. Theo thông tin từ chủ đầu tư, The Garland được chào bán vào đầu năm 2010 và đến nay toàn bộ biệt thự ở dự án đã được bán hết. “Hiện tại, chúng tôi đang thực hiện dự án The Garland 2 với quy mô 30ha, khoảng 72 biệt thự để tiếp tục tung ra thị trường”, ông Matthew Koziora - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của VinaLiving, cho biết.

Không nhiều dự án như ở phía đông, nhưng một số dự án ở khu vực phía nam TP.HCM cũng cho thấy những dấu hiệu tích cực. Theo đại diện Cty BĐS Sài Gòn Phương Nam, 197 nền nhà liên kế và biệt thự thuộc Khu dân cư Long Hậu đã được khách hàng đặt mua.

Biệt thự tiếp tục hút khách


Nhận định về thị trường biệt thự và nhà liên kế tại TP.HCM trong thời gian tới, ông Trương An Dương - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu của Savills Việt Nam tại TP.HCM cho biết hiện có 10 dự án biệt thự trên thị trường sơ cấp với khoảng 900 căn, tăng 15% so với quý IV/2010. Nguồn cung chủ yếu tập trung ở khu vực phía đông và phía nam của TP, bao gồm các quận: 2, 7, 9 và Nhà Bè.

Trong khi các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính bỏ vốn vào biệt thự, nhà liên kế thì nhà đầu tư có ít vốn cũng tranh thủ săn lùng đất nền riêng lẻ. Vì thế, dù toàn thị trường đang trầm lắng nhưng đất nền có sổ đỏ, quy hoạch ổn định (nằm ở rìa TP.HCM hoặc các tỉnh giáp ranh TP như Q.7, 9, Thủ Đức, Bình Chánh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, thậm chí là Bà Rịa - Vũng Tàu hoặc xa hơn như Đà Nẵng) vẫn được giao dịch khá sôi động.

Ngoài yếu tố ưa chuộng nhà ở gắn liền với đất, một lý do khác cũng quan trọng không kém là giá. Giá bán biệt thự ở ngoại thành hoặc gần trung tâm TP cũng chỉ tương đương hoặc thấp hơn căn hộ cao cấp ở khu vực Q.1, Q.2. Chẳng hạn, The Garland có giá bán chỉ từ 1,3 - 1,4 nghìn USD/m2 (khoảng 27 - 29 triệu đồng/m2) trong khi những dự án căn hộ cao cấp khác ở Q.2 cũng đã có giá xấp xỉ 2 nghìn USD/m2 (khoảng 40 triệu đồng/m2).

Bên cạnh đó, mặc dù là ngoại ô nhưng các khu vực này có tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng nhanh chóng, tính kết nối với khu trung tâm ngày càng cao hơn. Điều này cũng lý giải việc thị trường đất nền tại phía đông và phía nam đang phát triển sôi động hơn những quận khác. Đây là những khu vực có hạ tầng giao thông phát triển, kết nối trực tiếp với trung tâm TP theo các hướng đông, nam và tây.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng