Thị trường BĐS sẽ tiếp tục nóng

Cập nhật 21/01/2008 11:00

Thị trường BĐS đã trải qua một năm rất nhiều biến động, liên tiếp với những đợt tăng giá bất chợt khiến cho những người có nhu cầu không kịp…trở tay. Trao đổi với báo giới, ông Nguyễn Văn Đực - PGĐ Cty TNHH Địa ốc Đất Lành cho biết:

Thị trường nhiều biến động theo chiều ngày càng “nóng” là điều tất nhiên. Bởi thực tế nó đang thể hiện rất rõ nét là nhu cầu người cần mua nhà ngày một nhiều nhưng nguồn cung lại bó hẹp; nhất là sau hàng loạt những chính sách của nhà nước nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ trên thị trường, đặc biệt UBND TP HCM và Sở Xây dựng có quyết định xử lý 3 chủ đầu tư dự án căn hộ Blue Diamond Tower, Skydend 3 và The Vista phải trả lại tiền khách hàng góp vốn, tiền giữ chỗ căn hộ giai đoạn đầu vì chưa làm xong móng đã huy động vốn.

* Ông cho rằng, những tác động từ chính sách mới là nguyên nhân chính tạo ra cơn sốt mới?

Theo tôi, việc phê duyệt khung giá mới có hiệu lực từ ngày 01/01/2008 là nguyên nhân chính gây ra cơn sốt mới. Ngay trong thời điểm này các DN đang gặp rất nhiều khó khăn về thủ tục duyệt dự án đầu tư theo Nghị định 90/CP và với giá đất mới làm ảnh hưởng trực tiếp đến các DN đầu tư, kinh doanh BĐS. Cũng chính từ điều này sẽ tạo ra mặt bằng giá mới của thị trường BĐS là lẽ tất nhiên, vì khi giá đất tăng kéo, giáá thành sản phẩm chắc chắn phải tăng theo.

Thực tế, hiện nay nhu cầu nhà ở và văn phòng trên thị trường BĐS đang “cực nóng”, nhưng nguồn cung lại thiếu hụt trầm trọng do rất nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chính là do chính sách của Nhà nước còn quá xem nặng về tính thủ tục gây ách tắc các dự án đang đầu tư làm chậm tiến độ thi công.

* Theo ông, biến động mới về giá là hiện tượng bình thường hay khác thường của thị trường?

Đây là một hiện tượng hoàn toàn bình thường vì thực tế nhu cầu nhà ở là rất lớn, trong khi các dự án cao ốc thì lại bị hạn chế về nhiều lý do. Ngay thủ tục hành chính về xin phép xây dựng làm mất quá nhiều thời gian và luôn bị bó hẹp nguồn cung. Đối với thị trường, bất kỳ sản phẩm nào đi nữa khi nguồn cầu cao, người cần mua nhà để ở tăng thì chắc chắn hiện tượng đầu cơ kiếm lời là điều không quá khó hiểu. Đây cũng đang là một thị trường đầy tiềm năng, đem lại lợi nhuận rất cao.

Đồng thời chắc chắn sẽ còn nhiều biến động trên thị trường và căn hộ sẽ tiếp tục tăng cao. Điều này càng được khẳng định vì mới bước qua năm 2008 mới chỉ vài ngày nhưng thị trường BĐS tại TP HCM đã diễn ra một biến động lớn khi đồng loạt khách hàng đổ bộ đi tìm kiếm mua căn hộ cao cấp, và chấp nhận mua với giá chênh lệch của chủ đầu tư cả trăm triệu đồng.

* Với góc độ là một nhà đầu tư, theo đánh giá của ông thì việc liên tiếp tăng giá BĐS còn là cơ hội cho các nhà đầu tư mới?

Theo Sở Thương mại TP HCM, có đến 90% DN đang niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM có dự định hoặc dự án tham gia vào thị trường BĐS. Việc nhiều người cùng lúc nhắm đến lĩnh vực BĐS sẽ tạo ra rất nhiều bất ổn. Cung đột ngột tăng vượt cầu - nếu nguồn vốn đầu tư vào BĐS lại chủ yếu huy động vốn từ thị trường chứng khoán và nếu thị trường BĐS có bất trắc sẽ dẫn đến một sự sụp đổ theo kiểu hiệu ứng domino. Nhưng đứng về góc độ nhà đầu tư thì đây vẫn là cơ hội nếu như biết tạo sản phẩm có tính cạnh tranh, quản lý tốt...

Tuy nhiên, để có được tính ổn định của thị trường và tránh được nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư thì đang rất cần có chiến lược mạnh mẽ phát triển nhà tại các thành phố, đô thị lớn. Đặc biệt, ngay tại TP HCM cần có chương trình phát triển nhà xã hội cho người có thu nhập thấp và trung bình.

Trong các chương trình này phát triển cần có căn hộ diện tích nhỏ cho 2 người, căn hộ dự phòng thiên tai, thảm họa... Nhưng trước mắt nhà nước cần giảm thiểu thủ tục đầu tư xây dựng, rút ngắn thời gian đầu tư xây dựng, tăng cường kiểm tra quá trình thi công của từng dự án...

* Xin cảm ơn ông!

Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp