Thị trường BĐS Đà Nẵng Vừa nóng, vừa lạnh

Cập nhật 29/07/2011 14:10


Dự án KĐT sinh thái FUSION MAIA Đà Nẵng.
Theo thống kê của CBRE, tính đến quý I/2011, tỷ lệ bán của các biệt thự nghỉ dưỡng trên địa bàn TP Đà Nẵng là 52,2%, tăng 9,5% so với cuối năm 2010 và dự kiến đến hết năm 2013.

“Nóng” đất nền chia lô


Đối nghịch với cảnh hiu hắt tại thị trường BĐS TP.HCM và Hà Nội, các giao dịch đất nền chia lô tại Đà Nẵng vẫn sôi động. Tiêu biểu là đất nền tại các khu dự án đông Cầu Rồng; nam cầu Tuyên Sơn; KĐT Phương Trang - vịnh Đà Nẵng; khu dân cư Hòa Minh; KĐT Hòa Xuân; KĐT sinh thái Golden Hills; Khu biệt thự Ecorio… với lượng giao dịch thành công khá tốt ngay sau khi mở bán.

Anh Hòa, một nhà đầu tư tại KĐT Golden Hills chia sẻ: Khách hàng thanh toán theo tiến độ và được giảm giá trên dưới 10% nếu thanh toán ngay, nên tôi đã mua luôn 15 lô để hưởng chiết khấu. Bán lẻ lại cũng đã lãi rồi. Tương tự, đất nền diện tích 100m2/lô tại KĐT Hòa Xuân có giá 10 triệu đồng/m2, giá khá “mềm” lại được chiết khấu đến 10% nếu thanh toán ngay. Hấp dẫn vậy nên nhiều nhà đầu tư bỏ tiền ra mua “sỉ” rồi bán “lẻ” với giá 9,4 - 9,5 triệu đồng/m2.

Đứng ở góc độ người mua cuối cùng, giá thấp hơn giá công bố nên đổ xô đi mua. Người mua “sỉ”, hưởng lợi từ 40 - 50 triệu đồng/lô do nhận được chiết khấu tốt vì thế chỉ trong vòng vài tuần sau khi chào bán, hàng trăm lô đất nền tại đây đã được bán hết. Lợi nhuận thấy rõ là vậy nên không lạ khi rất nhiều nhà đầu tư đang đổ xô vào thị phần này. Cũng ở tình trạng sốt xình xịch như đất nền, BĐS nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng đang được các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cũng không kém phần sôi động.

Theo thống kê của CBRE, tính đến quý I/2011, tỷ lệ bán của các biệt thự nghỉ dưỡng trên địa bàn TP Đà Nẵng là 52,2%, tăng 9,5% so với cuối năm 2010 và dự kiến đến hết năm 2013, Đà Nẵng sẽ có gần 700 căn biệt thự được tung ra thị trường khiến thị trường BĐS tại Đà Nẵng càng thêm sôi động. Nguyên nhân của sức mạnh thị trường BĐS Đà Nẵng được nhiều chuyên gia BĐS đưa ra như: Chất lượng đô thị, môi trường tự nhiên, hấp dẫn du lịch… cùng hoạt động quảng bá hiệu quả đã kích thích một lượng lớn người dân Hà Nội, TP.HCM đến du lịch, nghỉ dưỡng và kéo theo nhu cầu về BĐS Đà Nẵng tăng lên;

Giá BĐS ở Đà Nẵng đang rất “sát giá”, rẻ và hơn nữa là đáp ứng được tất cả các nhu cầu của người mua đến từ 2 đầu đất nước, nên không lạ khi có đến 80% nhà đầu tư đến từ các địa phương này sở hữu BĐS Đà Nẵng; và quan trọng cuối cùng là chủ trương, chính sách riêng của TP Đà Nẵng dành cho nhà đầu tư trong thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động mua bán, sang nhượng khiến BĐS Đà Nẵng có tính thanh khoản rất cao. Đặc biệt đối với BĐS nghỉ dưỡng đang là mục tiêu trọng tâm trong chiến lược phát triển BĐS dài hơi của TP Đà Nẵng.

“Lạnh” văn phòng cho thuê

Dù đã có những dự báo về sức phát triển sẽ chậm lại trong thời gian tới do ảnh hưởng từ thị trường Hà Nội và TP.HCM, nhưng sẽ khó có chuyện thị trường BĐS Đà Nẵng chững lại, ông Nguyễn Hữu Thông - Giám đốc dự án Ecorio, Tập đoàn Gami Group trên địa bàn TP Đà Nẵng cho biết. Nhận định này không dành cho tất cả các phân khúc: Trong đó tiêu biểu là văn phòng cho thuê. Theo thông tin từ Sàn giao dịch BĐS Khang Minh và Cty Địa ốc ACB, thị trường văn phòng cho thuê đang rất khó khăn. Ngoại trừ những văn phòng cho thuê tại các vị trí vàng như đường Bạch Đằng, sát cầu sông Hàn, đông cầu Thuận Phước… vẫn có khách hỏi nhưng lượng giao dịch thành công chỉ ở mức trung bình.

Theo báo cáo mới đây của CBRE, mặc dù giá văn phòng cho thuê trung bình ở Đà Nẵng chỉ là 11,3 USD/m2/tháng - thấp hơn nhiều so với Hà Nội và TP.HCM (có giá từ 20 - 40 USD/m2/tháng tùy hạng) nhưng gần 40% diện tích vẫn để không vì cung vượt xa cầu. Lượng cung văn phòng cho thuê tại Đà Nẵng ngày càng tăng nhưng cầu không nhiều khiến phân khúc này rơi vào khủng hoảng thừa. Tính đến cuối quý I/2011, Đà Nẵng có tổng cộng 25 tòa nhà cho thuê với diện tích hơn 77 nghìn m2. Trong đó, hạng A là 1 nhà với diện tích trên 6.300m2, hạng B là 6 tòa nhà với diện tích trên 35 nghìn m2 và hạng C là 18 tòa nhà với diện tích trên 35 nghìn m2.

Giá thuê trung bình hạng A 19 USD/m2 (không tăng so với quý IV/2010), hạng B giảm xuống 6% so với quý IV/2010 từ 14,27USD xuống 13,42USD/m2, hạng C tăng nhẹ lên 0,3% lên 10,31 USD/m2/tháng. Bình quân giá thuê các hạng 11,3 USD/m2/tháng (giảm 7,5% so với quý trước). Tuy nhiên, do nguồn cung nhiều nên dẫn đến tỷ lệ cho thuê diện tích đạt khá thấp, hạng A có đến 67% diện tích, hạng B 52,6%, hạng C với 66,7%. Bình quân, tỷ lệ cho thuê các hạng chỉ đạt 62%.

Từ đầu năm 2011 đến nay, thị trường Đà Nẵng tăng thêm gần 6.400m2 diện tích văn phòng cho thuê. Nguồn cung văn phòng cho thuê trong tương lai dự kiến sẽ tăng lên nhiều vì nhiều dự án cao ốc tại Đà Nẵng đã và đang triển khai xây dựng như dự án phức hợp Viễn Đông Meridian, Đà Nẵng Center, Golden Square, Minh Toàn... tạo ra nguồn cung dồi dào và cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng