Thị trường bất động sản TPHCM: Căn hộ giá rẻ “cứu” thị trường

Cập nhật 19/06/2014 11:06

Trong bối cảnh đầu ra tín dụng đang tắc, các ngân hàng (NH) đang bắt đầu cố gắng thu hút khách hàng vay vốn mua nhà bằng nhiều ưu đãi lãi suất (LS) trong bối cảnh nguồn cung căn hộ giá rẻ trên thị trường BĐS đang ngày càng nhiều.

Mua căn hộ Dragon Hill sẽ được HDBank cho vay vốn.

Đua giảm LS, kích tín dụng BĐS

Hiện nay, nhiều người thực sự có nhu cầu muốn tìm mua BĐS bắt đầu chủ động tìm kiếm gói LS phù hợp và khảo sát "căn hộ trong mơ" của mình. Khi LS thương mại hiện nay vào khoảng 12%/năm, thì LS ưu đãi gói tín dụng nhà ở giảm hơn một nửa so với mặt bằng lãi vay thị trường. Mức LS cho vay mua nhà để ở này có thể coi là mức chi phí hợp lý và kích thích tốt cho BĐS.

Điểm chung của các gói cho vay ưu đãi mua nhà là LS được đánh giá hấp dẫn nhất từ trước đến nay. Theo đó, khách hàng có thể vay mua BĐS với LS từ 8-12%/năm tùy dự án. Thậm chí, bắt đầu xuất hiện cuộc đua LS, cá biệt có dự án kết hợp với chủ đầu tư có thể tung ra mức LS chỉ còn 5 - 7%/năm. Không chỉ cạnh tranh sát ván về LS, các NH cũng đua nhau tung nhiều chiêu hấp dẫn khách hàng như chia nhỏ lộ trình thanh toán, ân hạn trả vốn vay năm đầu, áp LS cho vay chỉ từ 3-7% trong 1-3 năm tiếp theo, có thể vay trong thời hạn từ 15-20 năm... Với mặt bằng LS cho vay thông thường khoảng 12-13%/năm, các gói cho vay mua nhà của NH đã được đánh giá là "quá mức hợp lý" để kéo khách hàng quay lại với BĐS.

Ngoài ra, các NH còn hợp tác với nhiều chủ đầu tư BĐS để các gói vốn ưu đãi này có thể đến với khách hàng thuận lợi nhất. Chẳng hạn như HDBank vừa công bố cho vay mua căn hộ Dragon Hill (TPHCM) sẽ được vay vốn tối đa 70% giá trị hợp đồng trong thời hạn 20 năm, hưởng LS 0% trong 2 năm đầu. Hay như NH TMCP Á Châu đang có chương trình cho vay ưu đãi với khách hàng mua nhà ở, căn hộ thuộc các dự án liên kết do Cty TNHH phát triển Phú Mỹ Hưng là chủ đầu tư, LS ưu đãi từ 8%/năm, giải quyết hồ sơ tối đa 48 giờ làm việc, khách hàng có thể được ân hạn trả gốc trong thời hạn 12 tháng... Và có thể kể đến hàng loạt các NH TMCP khác cùng với nhiều chương trình vay vốn mua nhà rất hấp dẫn.

Cũng theo báo cáo từ NHNN chi nhánh TPHCM, tăng trưởng tín dụng đối với lĩnh vực BĐS từ đầu năm đến nay trên địa bàn TP tăng hơn 7% so với đầu năm. "Các yếu tố như thị trường BĐS hồi phục, giá BĐS ở mức hợp lý, LS cho vay giảm, thời gian cho vay kéo dài 15 - 20 năm... sẽ thúc đẩy thị trường BĐS theo chiều hướng tích cực hơn. Nhu cầu vay mua nhà đa phần vẫn là phục vụ nơi ở, yếu tố đầu cơ chưa thấy xuất hiện", vị lãnh đạo này cho biết.

Dồi dào nguồn cung căn hộ giá rẻ

Cty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn và CTCP nhà Hưng Ngân vừa công bố mở bán block A2 View sân bay Tân Sơn Nhất thuộc dự án căn hộ Hưng Ngân Garden-Q.12 nhằm đáp ứng nhu cầu mua căn hộ có diện tích nhỏ cho những khách hàng có thu nhập ổn định và được vay vốn hỗ trợ nhà ở trong gói 30.000 tỉ. Với diện tích 53 – 65m2, giá chỉ từ 699 triệu đồng/căn hộ 2 phòng ngủ, LS vay ưu đãi 5% với mức cho vay 80%, thời hạn vay đến 15 năm. Như vậy, khách hàng chỉ cần tiết kiệm khoảng 5 triệu đồng/tháng là có cơ hội sở hữu ngay cho mình căn nhà của dự án. Theo ông Đoàn Chí Thanh- TGĐ Cty Hoàng Anh Sài Gòn- sau hai tháng mở bán gần 300 căn hộ ở block A1 đã có chủ, trong đó nguyên nhân khá quan trọng là việc phối hợp chặt chẽ giữa Hoàng Anh Sài Gòn và BIDV - Sở Giao dịch 2 đã hỗ trợ khách được vay khi việc tư vấn hướng dẫn thủ tục ngay từ ban đầu cho khách hàng thuộc các đối tượng được vay gói 30.000 tỉ.

Cũng chạy đua giành thị phần nhà bình dân, từ đầu năm đến nay, trung bình mỗi quý Cty địa ốc Hưng Thịnh Land đều tung ra một dự án căn hộ giá rẻ. Mới đây, Cty này mở bán Dự án căn hộ 8X Thái An tại Q.12, TPHCM. Với mức giá trung bình từ 725 triệu đồng đến dưới 1 tỉ đồng/căn cho các loại căn hộ có diện tích từ 54 - 60m2, chỉ sau gần 2 tuần mở bán, toàn bộ 187 căn hộ của dự án này đều đã được bán hết. Trước đó, Hung Thịnh Land cũng đã tung ra thị trường 2 dự án căn hộ giá rẻ và đều nhận được sự quan tâm lớn của thị trường, đó là 8X Đầm Sen (Q.Tân Phú) và 8X Thái An (Q.Gò Vấp) lần lượt có giá thấp nhất từ 600 đến 725 triệu đồng một căn. Tính đến ngày 12.6, lượng giao dịch thành công của 2 dự án này đã lên đến 520 căn.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM - trong thời gian tới, các dự án thuộc phân khúc bình dân, có giá trên dưới 1 tỉ đồng/căn sẽ tiếp tục là phân khúc chủ đạo, dẫn dắt thị trường. Ông Châu cho biết, thời gian qua, nhiều dự án có mức giá dao động khoảng 15 - 17 triệu đồng/m2, thậm chí một số dự án chung cư giá chỉ từ 10 triệu đồng/m2 mở đã thực sự hút khách hàng. Thêm vào đó, LS cho vay mua nhà từ gói 30.000 tỉ đồng giảm còn 5%/năm, được kỳ vọng tạo sự sôi động của phân khúc nhà có giá trên dưới 1 tỉ đồng. Đồng thời, đây sẽ là phép giải hữu hiệu của bài toán tìm đầu ra cho sản phẩm BĐS hiện nay và góp phần khuấy động lại thị trường trong thời gian tới.
DiaOcOnline.vn - Theo Lao động