Thị trường bất động sản quý 4: Vượt khó để phát triển ổn định

Cập nhật 14/10/2013 16:14

Kết thúc quý 3, thị trường địa ốc vẫn đang trên đà phục hồi. Những số liệu từ báo cáo của Savills đã đưa ra những con số thực tế về sự tăng giảm nguồn cung cầu trên thị trường, trong đó phân khúc văn phòng cho thuê với mức tăng trưởng nhanh và có số lượng giao dịch lớn nhất trên thị trường. Ở các phân khúc khác bao gồm: biệt thự, nhà liền kề, căn hộ cho thuê, căn hộ dịch vụ, tuy không tăng trưởng mạnh và có sự giảm nhẹ so với các quý trước. Những dấu hiệu chưa thực sự “sáng” nhưng vẫn được dự báo là sẽ có khả năng phục hồi trong thời gian tới.

Thị trường bất động sản quý 4 được dự báo sẽ phục hồi trở lại với việc chào bán một số lượng lớn các dự án mới

Theo dự báo thì thị trường bất động sản có thể phục hồi trong thời gian tới, lúc này trên thị trường tiếp tục ghi nhận những động thái tích cực từ phân khúc căn hộ, với mức bung hàng của các chủ đầu tư tăng lên mức kỷ lục trong vài năm gần đây, điều này cho thấy niềm tin của khách hàng vào thị trường đang dần phục hồi, mức giá bán ở tất cả các phân khúc đang tiến gần hơn tới sự mong đợi của người mua nhà. Sở dĩ có sự sôi động trở lại trên thị trường lúc này là do việc giảm giá của các chủ dự án đã kéo giá của thị trường sát với khả năng tài chính của người mua nhà. Thị trường cuối năm được dự báo sẽ sôi động với hàng loạt các dự án giảm giá.

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua nhà của đại đa số người dân lao động, nhiều giải pháp đang được Chính phủ, Bộ Xây dựng đưa ra như: khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân tham gia phát triển nhà ở thương mại để cho thuê, nếu loại hình nhà ở này được áp dụng vào thực tế thì sẽ có hành lang pháp lý để phát triển, cung cấp thêm sự lựa chọn cho người dân, đảm bảo cho người thuê nhà những quyền và lợi ích hợp pháp. Nhiều ưu đãi được áp dụng như miễn giảm tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất đối với diện tích đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê xây dựng nhà chung cư để cho thuê, miền thuế thu nhập doanh nghiệp từ hoạt động cho thuê nhà ở, hỗ trợ vay vốn tín dụng. Góp phần khuyến khích khách hàng đẩy mạnh đầu tư vào các dự án nhà ở thương mại, tăng nguồn cung nhà ở góp phần đảm bảo cho hoạt động mua bán nhà giữa các bên diễn ra thuận lợi. Đây được xem là một giải pháp mới gỡ khó cho thị trường trong thời gian tới.

Cũng tại thời điểm này, Hội chợ triển lãm thương mại Phiên giao dịch bất động sản lần II  với chủ đề “nhà ở xã hội và nhà ở cho nhu cầu thực” do Bộ Xây dựng chỉ đạo và Văn phòng Hiệp hội bất động sản Việt Nam, câu lạc bộ bất động sản Hà Nội, liên minh các sàn bất động sản G5 phối hợp tổ chức, diễn ra từ ngày 18/10 – 20/10/2013 tại Cung triển lãm quy hoạch Quốc gia. Hội chợ thu hút một lượng lớn các ngân hàng cùng các doanh nghiệp tham gia như: Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, Tổng Công ty Viglacera, Ngân hàng Quân Đội… hội chợ được kỳ vọng sẽ mang lại góc nhìn khách quan cho thị trường, cho các cơ quan quản lý nhà nước về một bức tranh chân thực về nhu cầu nhà ở, tình hình và kết quả triển khai Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ. Đồng thời giới thiệu các chủ đầu tư năng lực, các đơn vị tài chính, ngân hàng có các chính sách hỗ trợ tốt, các đơn vị cung cứng dịch vụ BĐS chuyên nghiệp và uy tín đến cho khách hàng.

Khi niềm tin trên thị trường lúc này vẫn chưa hoàn toàn phục hồi, người mua nhà trên cả hai thị trường Nam và Bắc vẫn tiếp diễn các buổi kiện cáo, quyền lợi của khách hàng mua nhà đang đặt ra nhiều câu hỏi về sự đảm bảo về chất lượng cũng như sự an toàn của các dự án. Đây được xem là rào cản lớn nhất giữa chủ đầu tư dự án và khách hàng mua nhà. Để làm giảm đi những mâu thuẫn và bức xúc, giúp cho quá trình giao dịch mua bán được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Bộ Xây dựng đã đề ra những quy định chặt chẽ hơn đối với các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh bất động sản, bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã hoạt động theo pháp luật, có đăng ký kinh doanh bất động sản hoặc có giấy chứng nhận đầu tư bất động sản, có đủ năng lực trong việc đầu tư xây dựng dự án bất động sản. Đồng thời quy định vốn pháp định đối với các doanh nghiệp bất động sản, tránh tình trạng cấp phép dễ dàng trong đầu tư xây dựng, hạn chế tình trạng đầu tư dàn trải, thiệu hiệu quả.

Cùng với đó là việc các chủ đầu tư dự án tổ chức huy động vốn từ khách hàng mua nhà để tiến hành triển khai dự án nhưng lại sử dụng nguồn vốn vào sai mụch đích, làm trễ tiến độ công trình, vấn đề này đang làm giảm đi niềm tin của khách hàng vào chủ đầu tư dự án. Nhiều biện pháp đang được đưa ra nhằm  đảm bảo cho khách hàng trong việc nhận căn hộ, kiểm soát dòng tiền đúng mụch đích.

Những khó khăn trước mắt đang đặt ra những nhiệm vụ mới cho thị trường trong thời gian tới, trong đó ưu tiên giải quyết các nhiệm vụ quan trọng, tập trung giải quyết lượng hàng tồn kho, đẩy mạnh chuyển đổi mô hình nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, đảm bảo về nguồn cung nhà ở giá rẻ . Đồng thời khuyến khích các cơ quan, tổ chức, Ngân hàng tiếp tục tham gia hỗ trợ thị trường, đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói tín dụng đến người mua nhà.

DiaOcOnline.vn