Thị trường bất động sản Nam Đà Nẵng: Khủng hoảng niềm tin

Cập nhật 06/11/2019 14:00

Qua nhiều “biến cố” liên tục xảy ra, cả chủ đầu tư lẫn nhà đầu tư đang có tâm lý e dè với bất động sản Điện Bàn, Quảng Nam – khu vực thường được môi giới gọi là Nam Đà Nẵng.

Nhiều dự án tại Nam Đà Nẵng bỏ hoang do giới đầu cơ mua xong để đó, chờ giá cao để bán kiếm lời

Trò chuyện với Giám đốc một công ty bất động sản đang phân phối một dự án tại Điện Bàn, Quảng Nam khi dự án được tổ chức mở bán vào trung tuần tháng 10/2019, vị này cho biết hiện nay thị trường đang quá khó, nhà đầu tư đang mất niềm tin nên việc tìm khách tham gia các sự kiện, lấp đầy không gian, tạo không khí sôi động trong lễ mở bán, giới thiệu dự án cũng khó chứ đừng nói thuyết phục họ xuống tiền.

“Cứ nhìn toàn cảnh buổi mở bán thì biết, khách thì ít, bàn thì nhiều, khoảng trống đầy, cũng may bên tôi mời được khách chứ không thì không biết sẽ như thế nào” - vị GĐ này chia sẻ.

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh ở kỳ trước, vào thời điểm quý IV/2019, thị trường đất nền tại khu vực Nam Đà Nẵng, liền kề là khu vực Điện Nam – Điện Ngọc chứng kiến sự “rớt” giá thảm hại từ 20-30%, tương đương khoảng 300 - 400 triệu đồng/lô cho diện tích khoảng 100m2.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo nhận định của giới phân tích bên cạnh việc ngân hàng thắt chặt tín dụng, tăng lãi suất thì chính những “lùm xùm” liên quan đến các dự án tại khu vực Thị xã Điện Bàn (Nam Đà Nẵng) về tính pháp lý của các dự án đất nền, về “treo đầu dê, bán thịt chó” của nhiều doanh nghiệp bất động sản làm cho nhà đầu tư dè dặt hơn với quyết định đầu tư của mình.

Chị Tiên – một nhà đầu tư tham gia lễ mở bán mà PV có dịp tiếp xúc mới đây chia sẻ: Nghe môi giới mời tham gia lễ mở bán chị cũng tham gia để xem tình hình thị trường như thế nào chứ không có ý định đầu tư vào thời điểm này.

“Trước đó, tôi bị "dính quả" tại khu vực này mà không biết. Chỉ đến khi báo chí lên tiếng, nhiều người khác kêu cứu mới tá hỏa mình cũng là nạn nhân.Giờ tôi không dám đầu tư vào đất nền tại khu vực này nữa. Sợ lắm rồi!” - chị Tiên cho hay.

Cùng chung quan điểm, Chị Hoa - một nhà đầu tư đất nền tại Đà Nẵng cũng rất dè dặt khi ra quyết định có xuống tiền hay không với dự án mà mình đang được giới thiệu. Theo chị thì chưa bao giờ chị cảm thấy khó khăn khi mua đất như hiện nay bởi sợ nhất là mua trúng dự án ma, đất mập mờ pháp lý.

“Nhiều người bạn của tôi đang có khoản tiền nhàn rỗi muốn đầu tư đất nền cũng khó vì không tìm được dự án đủ an tâm. Đó là chưa kể đến việc nhiều chủ đầu tư đẩy giá tăng cao, không phù hợp với thực tế”.
Người mua bao vây chủ đầu tư, đơn vị phân phối để đòi quyền lợi, ra sổ đỏ một dự án tại Điện Bàn - Nam Đà Nẵng

Không chỉ nhà đầu tư, nhiều chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án cũng e dè khi tung hàng vào thời điểm này. Dự án của công ty A là một ví dụ. Theo thông tin mà Diễn đàn bất động sản có được thì theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ được tung ra thị trường vào tháng 10/2019 nhưng sau đó, kế hoạch bị dừng.

“Công ty không dám tung hàng ra vào thời điểm này dù pháp lý dự án đã cơ bản hoàn chỉnh, nhận cọc cũng không dám nhận, phải để mọi thứ hoàn chỉnh thì mới dám mở bán”, đại diện công ty trên cho biết.

Thực tế thị trường cũng ghi nhận trong thời gian qua, số dự án tại khu vực Điện Bàn – Nam Đà Nẵng được giới thiệu hay tung ra thị trường chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Có thể kể ra một số dự án như Khu đô thị “Coco New Star” (trước đây có tên là Blue Riverside) do công ty TNHH XD TM & DV An Dương làm chủ đầu tư và Công ty Địa ốc Babylon phân phối; dự án Khu đô thị Apollo Center do Công ty CP Xây dựng và Đầu tư bất động sản An Quốc phát triển…

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN