Thị trường bất động sản Hà Nội: Đất ngoại thành “đứng giá”

Cập nhật 03/08/2007 17:00

Giới kinh doanh cho biết, đất ở khu vực huyện Đông Anh tiếp tục "đứng giá" sau một thời gian giảm nhẹ so với hồi đầu năm. Nhiều chủ đất rao bán đã hơn một năm, nhưng vẫn chưa có khách mua.

Xã Kim Chung, huyện Đông Anh có tất cả ba thôn, trong đó thôn Nhuế và thôn Bầu nằm ngay trên trục đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Trước đây, vào thời kỳ đất lên "cơn sốt" và lan ra ngoại thành, người dân ở hai thôn này thực sự choáng ngợp trước dòng người nườm nượp từ nội thành kéo lên mua đất, thế nhưng, bây giờ vắng vẻ đến khó tin.
 
Ở thời kỳ "sốt đất", đã có một vài trung tâm môi giới nhà đất mọc lên ở đây, tuy nhiên, chỉ một năm sau rồi "chết yểu". Trong vòng 3 tháng qua, chỉ có người đến liên hệ bán mà không thấy người hỏi mua.

Giới kinh doanh cho biết, hơn 1 năm qua, giá đất không tăng mà so với giữa năm 2001 còn giảm nhẹ. Chẳng hạn, một lô đất rộng 140m2 nằm ngay trên tuyến đường chính của thôn Nhuế, vào thời điểm sốt, giá lên đến 7 triệu/m2 nhưng nay chỉ còn 5 triệu/m2. Tại một lô đất khác nằm trong ngõ, trước đây chủ đất đã thách giá đến 5 triệu/m2 nhưng nay chỉ bán gần 3 triệu/m2.
 
Hiện nay, không ai dám mua đất sâu trong ruộng, còn mua bên ngoài thì phải đón lõng hoặc bỏ công tìm hiểu rất kỹ về giao thông (có mở đường, bao giờ mở, khi mở thì bị cắt vào bao nhiêu...).

Nhân viên của một trung tâm môi giới nhà đất ở đường 23B cho biết, mặc dù trong nội thành đã rục rịch mua bán, nhưng xem ra, ở thời điểm này, để "lan" ra khu vực ngoại thành như những năm trước thì... quá khó. "Vì hiện nay vẫn còn có nhiều người lo ngại đến những biến động bất thường từ phía thị trường" - nhân viên của trung tâm này nói.

Ông Trương Văn Bình, trung tâm nhà, đất tại xóm Nhì, xã Vân Nội (huyện Đông Anh) cho biết, thị trường tại khu vực này vẫn "đóng băng". Mặt đường 23B vẫn giữ ở mức 10 triệu đồng/m2. Đất trong làng, ngõ rộng, vị trí đẹp khoảng 4 triệu đồng/m2. Có nhiều BĐS tại đây, rao bán hơn một năm vẫn chưa có khách đến đặt tiền.

Nguyên nhân chủ yếu do lượng người đổ về mua không còn nhiều như "cơn sốt" hồi năm 2001 nữa. Một người ở xã Vĩnh Ngọc, Đông Anh ngán ngẩm nói: "Khi đất thổ canh được giá, các tay cò nghe chỗ nào rao bán là đổ xô tới, nay có được mời tận nơi cũng lắc đầu, chẳng ma nào hỏi mua".

Nhìn chung, thị trường BĐS tại một số huyện như Đông Anh, Sóc Sơn vẫn trong tình trạng "đóng băng". Bởi thế, một số phiên đấu giá quyền sử dụng đất tại 2 huyện này không đủ số lượng người tham gia theo quy định, nên phải trì hoãn nhiều lần.

Theo Nguyễn Cao - Kinh tế & Đô Thị