Thị trường bất động sản: Đầu tư gì hiệu quả, an toàn

Cập nhật 27/10/2008 14:00

Thị trường bất động sản (BĐS) suốt từ đầu năm đến nay khá trầm lắng. Tuy nhiên, trong tình hình đó, vẫn có phân khúc thị trường sôi động thu hút sự quan tâm của nhiều người: đó là mua căn hộ Shop để kinh doanh hoặc cho thuê.

Sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam trong vài năm gần đây đã tạo sức hút mới cho các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài. Sau giai đoạn sốt cao ốc văn phòng cho thuê, các nhà đầu tư ồ ạt nhắm vào thị trường căn hộ. Và trong khoảng một năm trở lại đây, khi tình hình thị trường đóng băng, thời giá leo thang, nhiều nhà đầu tư (NĐT) lại bắt đầu nhắm tới lượng khách hàng rộng còn bị bỏ ngỏ - người có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, trong tình hình đó, thị trường BĐS vẫn có phân khúc sôi động thu hút sự quan tâm của nhiều người: đó là mua căn hộ shop để kinh doanh hoặc cho thuê. Sự tập trung dân cư ở các khu căn hộ kéo theo hàng loạt nhu cầu về tiện ích, dịch vụ. Và khuynh hướng kết hợp nhà ở với cửa hiệu đang trở thành xu hướng chung khi các chủ đầu tư triển khai xây dựng khu căn hộ. Thông thường, khu cửa hiệu, shop sẽ tập trung ở tầng trệt hoặc tầng 2. Các khu căn hộ phức hợp thương mại thì không gian dành cho thương mại có thể từ l-4 tầng. Và các tầng khác là khu căn hộ để ở. Hiện có hai hình thức: chủ đầu tư chỉ bán căn hộ, còn shop giữ lại cho thuê, hoặc bán lại cho khách hàng, khách hàng sẽ trực tiếp kinh doanh hoặc cho thuê.

Điểm một vòng các dự án căn hộ nhà ở cao cấp hiện nay tại thành phố Hồ Chí Minh dễ nhận thấy hầu hết các khu căn hộ cao cấp đều có các căn hộ shop cho thuê. Mức giá cho thuê căn hộ shop rất hấp dẫn và đang tạo lực hấp đối với các nhà đầu tư. Theo khảo sát của chúng tôi, giá thuê của Indochina Park Tower dao động từ 25USD – 35USD/m2/tháng, còn tại Screc Tower giá cho thuê trung bình 22USD/m2/tháng... Ngoài ra có thể kể đến một số cao ốc, căn hộ cao cấp khác như Lancaster, Sai gon Residence, căn hộ cao cấp Mỹ Vinh (Q.3), Trung tâm thương mại H3 (Q.4), Hùng Vương Plaza, căn hộ Tản đà (Q.5), Hoàng Anh Gia Lai 1, khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Q.7).

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, sự chuyển dịch dân cư về các khu đô thị mới cũng dần hình thành nên một không gian sống mới tiện ích, nhộn nhịp không kém mà khu đô thị Phú Mỹ Hưng là một điển hình trong quy hoạch cũng như hình thành phong cách sống năng động, thuận lợi cho cư dân. Ngoài 96 shop ở khu Sky Garden 1 và 2 đã đưa vào khai thác, sắp tới, Công ty Liên doanh Phú Mỹ Hưng (PMH) sẽ tiếp tục công bố bán 56 shop của khu Sky Garden 3 với diện tích từ 55m2-115m2 dọc theo tầng trệt và phố mua sắm tầng 2 tiếp nối với Sky Garden 1 và 2.

Khu Sky Garden 3 có hơn 1.700 căn hộ. Như vậy, toàn khu Sky Garden có hơn 150 shop và hơn 3.000 căn hộ thì tỷ lệ shop quá khiêm tốn. Một phép tính nhanh, tính trung bình một hộ từ 4-5 người, thì số lượng dân cư ở toàn khu Sky khoảng 15.000 cư dân (tương đương dân số của một phường tại TP.HCM). Đây quả là một thị trường tiềm năng thu hút những ai muốn kinh doanh các loại hình dịch vụ về mua sắm, giải trí, thư giãn... Chưa kể, cư dân các khu phố khác trong đô thị cũng là một thị trường hấp dẫn.

Quản lý siêu thị Fivi Mart tại Sky Garden bà Nguyễn Thị Thúy cho biết "Lượng khách hàng của chúng tôi ban đầu rất ít, nhưng hiện nay lượng khách không chỉ ổn định mà ngày càng tăng lên nhiều bởi khách hàng của chúng tôi không chỉ có cư dân của Sky Garden mà còn cư dân của nhiều khu phố khác, cả cư dân bên ngoài đô thị Phú Mỹ Hưng..."

Hiện nay, khu Sky Garden được đánh giá là khu nhộn nhịp và vui nhất tại PMH. Phố đi bộ và mua sắm được thiết kế rộng như quảng trường vừa là không gian nghỉ ngơi thư giãn, vừa là nơi mua sắm. Chỉ cần vài phút đi bộ, là người dân có thể đến các dịch vụ: siêu thị Fivi Mart, nhà sách, nhà may, spa, nhà trẻ, hồ bơi, sân tennis... Loại cửa hàng tiện dịch vụ 24/24h đặc biệt được ưa chuộng tại khu này. Giá thuê căn shop ở đây khoảng 20USD/m2/tháng. Hợp đồng thuê thường được ký dài hạn từ 3-5 năm, với phương thức phổ biến thanh toán trước từ 3 - 6 tháng/lần. Đây là một trong những "khoản lời" khi chủ shop có thể chủ động tài chính để làm những việc khác.

Một điểm thuận lợi khác của việc chuyển nhượng hoặc tìm hợp đồng cho thuê mới ở khu này cũng không quá khó. Giá chuyển nhượng hiện tại một shop 100m2 ở Sky Garden 1 tầm 7-8 tỷ, (giá mua ban đầu chỉ khoảng 2 tỷ). Tuy nhiên, trừ trường hợp bất khả kháng, chủ shop mới bán lại; vì dù cho thuê, hay kinh doanh thì lợi nhuận có được từ những cửa hàng này cũng rất căn cơ và mang tính lâu dài.

Cư dân sinh sống càng ngày càng đông, nhu cầu dịch vụ ngày càng nhiều, số lượng shop thì có hạn, điều đó cũng là cơ sở lý giải tại sao tỷ lệ giá trị căn shop lúc nào cũng cao. Nếu có gặp bất kỳ một chủ shop nào ở Sky Garden, thì họ đều gật đầu xác nhận, mua shop là điều đúng đắn. Rõ ràng, tính đường nào thì đầu tư shop quả là rất chiến lược. Khuynh hướng đầu tư shop đang ngày càng tạo sức hút đối với nhiều nhà đầu tư không chỉ khai thác hiệu quả tiềm năng thị trường tại chỗ mà còn là khuynh hướng kinh doanh mang tính ổn định với giá trị gia tăng nhanh.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng