Thị trường bất động sản đã bắt đầu xuất hiện bóng dáng nhà đầu cơ

Cập nhật 15/07/2014 08:40

Những nhà đầu tư kiếm lời ngắn hạn, mà thị trường hay gọi là nhà đầu cơ sau thời gian dài vắng bóng do thị trường trầm lắng, đã trở lại cùng với tín hiệu ấm lên của thị trường.

Rất đông khách mua nhà và nhà đầu cơ quan tâm đến Dự án Green Stars

“Cò” xuất hiện nhiều trở lại

Lễ mở bán chính thức Dự án căn hộ Green Stars do CTCP Ngôi Sao An Bình và Sàn Giao dịch Bất động sản Hoàng Vương phối hợp tổ chức mới đây đã thu hút hàng trăm người đến tham dự. Mới đây, Sàn Giao dịch Mường Thanh mở bán căn hộ Dự án HH4, Khu đô thị Linh Đàm cũng thu hút được đông đảo khách hàng quan tâm. Không chỉ 2 dự án trên, các đợt mở bán mới đây trên thị trường Hà Nội như The Spark, HP Landmark Tower, CT Number One, hay ở TP. HCM như 8X Plus, Hưng Ngân Garden… đều có rất đông khách hàng tham dự.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Bùi Đình Thanh, Giám đốc Sàn Giao dịch Bất động sản Hoàng Vương, đơn vị phân phối độc quyền 500 căn hộ thuộc Toà nhà B4 và B5 Dự án Green Stars cho biết, rất nhiều khách hàng đã tìm hiểu và đặt mua căn hộ Green Stars và nhu cầu cũng như sự quan tâm của khách hàng đang tăng lên rất nhanh. Điều này cho thấy, nhu cầu đối với phân khúc nhà ở này rất lớn.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong số hàng trăm khách hàng tham dự buổi mở bán Dự án Green Stars, có sự xuất hiện của rất nhiều nhà đầu cơ mà một thời báo chí gọi là “cò” đất. Họ cũng không ngần ngại khi chia sẻ, mục đích đến đây để tìm kiếm cơ hội lấy được vài căn hộ “giá gốc” hay “xuất ngoại giao” để bán lại kiếm lời. Hiện tượng này không phải là cá biệt khi tại nhiều dự án mở bán thời gian qua, cũng luôn có sự xuất hiện của đội quân đầu cơ này.

Chuyện bình thường

Đó là nhận xét của bà Ngô Hương Giang, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn Công ty TNHH Savills Việt Nam khi bình luận về hiện tượng nhà đầu tư đã quay trở lại thị trường. Theo bà Giang, hiện có nhiều dạng đầu tư trên thị trường bất động sản và điều đó là tất yếu của bất kỳ thị trường nào.

Thứ nhất, là nhà đầu tư có tiền, trước đây đầu tư vào chứng khoán, vàng hoặc gửi tiết kiệm, nhưng nay những kênh đầu tư này đã bớt hấp dẫn, nên chuyển hướng sang kênh bất động sản. Trong đó, phân khúc mà các đối tượng này nhắm đến là phân khúc trung bình (giá bán từ 20 - 40 triện đồng/m2) để có thể kinh doanh cho thuê. Điều này lý giải vì sao trong quý II/2014, phân khúc căn hộ giá trung bình lại đắt hàng.

Thứ hai, là những nhà đầu tư đến từ các sàn, hay môi giới bất động sản chuyên nghiệp. Các công ty phân phôi chuyên nghiệp, làm ăn bài bản và uy tín hiện có xu hướng bắt tay với chủ đầu tư, bao gồm cả góp vốn triển khai xây dựng dự án để trở thành nhà phân phối sau này.

Ngoài các nhà đầu tư chuyên nghiệp, đầu tư dài hạn, thị trường bất động sản cũng xuất hiện những nhà đầu cơ làm ăn theo kiểu chụp giật, cả nhà đầu tư cá nhân và các sàn môi giới. Đây chính là những nhà đầu cơ có nhiều chiêu trò để thao túng thị trường.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu khả thi của Savills cho biết, có những dự án, chủ đầu tư vừa thông báo mở bán, nhưng đã hết hàng vì các sàn đã làm việc với chủ đầu tư để mua lại toàn bộ dự án, sau đó tạo khan hiếm giả để tha hồ thổi giá, kiếm tiền chênh.

Đồng quan điểm, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, hiện nay, bất động sản tăng giá một phần là do sự thổi giá của cò đất. Nhiều năm trước đây, khi thị trường còn ở thời khởi sắc, thì bất động sản là kênh ăn nên làm ra của nhiều người. Sau đó, khi thị trường bước vào giai đoạn đóng băng, nhiều nhà đầu tư dạng này bị thua lỗ nặng, bị đảo thải, số khác thì chuyển sang kênh đầu tư khác, nay khi thị trường có dấu hiệu ấm lên, những nhà đầu cơ này lại quay lại và vẫn giữ thói kiếm tiền theo kiểu chộp giật. Hệ lụy của lối đầu tư này là sẽ làm niềm tin vào thị trường bất động sản vừa trở lại sẽ nhanh chóng tan biến và nguy cơ về sự trầm lắng trở lại của thị trường sẽ khó tránh khỏi.


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu tư Bất động sản