Thí điểm công ty giải phóng mặt bằng: Cấp tỉnh “quyết” tỷ lệ chia lợi nhuận

Cập nhật 15/07/2008 09:00

Doanh nghiệp có thể đăng ký lập công ty ngay. Giải phóng mặt bằng cho chủ đầu tư đã được giao đất thì không cần thí điểm.

Đề án xin lập tổng công ty giải phóng mặt bằng của Công ty cổ phần Đức Khải ở TP.HCM vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đưa ra lấy ý kiến một số bộ, ngành liên quan. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc nhấn mạnh đây là vấn đề nhạy cảm, liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích của nhà nước, người bị thu hồi đất và người kinh doanh lĩnh vực này. Do đó cần phân tích thấu đáo các tình huống để có cách xử lý thích hợp.

Có được bán đấu giá đất?

Theo đề nghị của Bộ TNMT, công ty giải phóng mặt bằng sẽ triển khai thí điểm hoạt động theo cơ chế riêng do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo hai phương thức:

- Phương thức 1: Sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, công bố, cơ quan có thẩm quyền giao đất cho công ty giải phóng mặt bằng bồi thường, giải phóng mặt bằng và bàn giao lại đất “sạch” cho UBND cấp tỉnh để đấu giá quyền sử dụng đất. UBND cấp tỉnh sẽ trả tiền vốn đầu tư và một phần lợi nhuận thu được từ đấu giá đất cho công ty. Tỷ lệ lợi nhuận thanh toán cho công ty do UBND cấp tỉnh quyết định.

- Phương thức 2: Sau khi quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, công bố, cơ quan có thẩm quyền giao đất cho công ty giải phóng mặt bằng để bồi thường, giải phóng mặt bằng. Sau đó, công ty tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất và nộp lại cho nhà nước tỷ lệ thích hợp từ lợi nhuận trong đấu giá đất. Tỷ lệ này cũng do UBND cấp tỉnh quyết định.

Làm thuê cho chủ đầu tư: Khỏi thí điểm

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng tình với đề xuất cơ chế hoạt động cho công ty giải phóng mặt bằng như trên. Tuy nhiên, Bộ trưởng Võ Hồng Phúc cho rằng các nội dung khác như việc công ty giải phóng mặt bằng ký hợp đồng với tổ chức phát triển quỹ đất hay chủ đầu tư đã được giao đất để giải phóng mặt bằng thì không cần thí điểm. Đó là quan hệ kinh tế, dân sự bình thường mà Bộ luật Dân sự, Luật Doanh nghiệp, Luật Đất đai không cấm.

Các vấn đề khác liên quan đến trình tự, thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng như cơ chế quản lý nhà nước về đất đai, cưỡng chế vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai vẫn áp dụng Luật Đất đai hiện hành.

Khi Công ty Đức Khải lập tổng công ty giải phóng mặt bằng, cơ quan đăng ký kinh doanh xem xét, nếu không phải ngành nghề cấm kinh doanh thì ghi ngành nghề đó vào giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đồng thời báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê để bổ sung.

Theo Pháp Luật TP