Thêm một địa phương được thuê tư vấn ngoại lập quy hoạch

Cập nhật 10/05/2012 13:40

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa đồng ý về nguyên tắc cho phép UBND tỉnh Hà Nam thuê tư vấn nước ngoài lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Phủ Lý đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Một góc thành phố Phủ Lý, Hà Nam.

Quyết định này được đưa ra trên cơ sở đề xuất của tỉnh Hà Nam và ý kiến của Bộ Xây dựng hồi đầu tháng 3/2012. Trong đó, địa phương này mong muốn được thuê tư vấn nước ngoài thực hiện lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Phủ Lý để sớm đưa thành phố này thành đô thị loại 2 vào năm 2018.

Là tỉnh lỵ của Hà Nam, thành phố Phủ lý được thành lập vào tháng 6/2008 trên cơ sở nâng cấp từ thị xã Phủ Lý. Trước đó, Phủ lý cũng đã được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại 3. Hiện tăng trưởng kinh tế bình quân của hàng năm của thành phố là 19,7%; thu thập bình quân đầu người 29,4 triệu đồng/người/năm; mật độ dân số đô thị đạt 6.070 người/km2; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp toàn thành phố 62%.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Hà Nam, Phủ Lý là một đô thị nhỏ, tuy tốc độ tăng trưởng kinh tế và phát triển đô thị những năm qua khá nhanh, nhưng với xuất phát điểm thấp nên chưa tận dụng, phát huy được lợi thế vốn có về chức năng đô thị trung tâm tỉnh tiến tới trung tâm vùng.

Bên cạnh đó, diện mạo đô thị có sự thay đổi nhưng chưa có nét đặc trưng, chưa tạo sự thu hút mạnh đối với các nhà đầu tư; phân khu chức năng gắn với diện tích tự nhiên sông nước mới hình thành chưa được đầu tư khai thác.

Theo tính toán của UBND tỉnh Hà Nam, để phát triển thành phố Phủ Lý thành một đô thị hiện đại, cần nhu cầu vốn đầu tư khoảng 75.000 tỷ đồng. Trong đó, dự báo khả năng huy động vốn ngân sách 37,5 nghìn tỷ, các doanh nghiệp và các thành phần kinh tế 26,25 nghìn tỷ; vốn ODA và FDI 11,25 nghìn tỷ.

Trước Phủ lý, Chính phủ cũng đã đồng ý cho phép một số địa phương được thuê tư vấn nước ngoài lập quy hoạch như Hà Nội, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắc Lắc...

DiaOcOnline.vn - Theo VnEconomy