Tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công khoa học

Cập nhật 22/02/2009 08:05

Ngày 21-2, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cùng Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã đi kiểm tra tiến độ xây dựng đường Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng, đường Văn Cao - Hồ Tây và đường Lạc Long Quân. Đây là những công trình trọng điểm của thành phố, nằm trong kế hoạch chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Ông Dương Đức Thái, Giám đốc Ban quản lý dự án giao thông đô thị (Sở GT-VT Hà Nội) cho biết, đơn vị chủ đầu tư và các nhà thầu đang tập trung thi công đẩy nhanh tiến độ các dự án. Tính đến thời điểm này, dự án đường Lạc Long Quân đã cơ bản hoàn tất công tác GPMB. Một số trường hợp còn vướng mắc dự kiến sẽ giải quyết xong trong tháng 3-2009. Tuy nhiên, 2 dự án còn lại đều đang gặp nhiều khó khăn. Ban đang phối hợp với chính quyền các địa phương nơi dự án đi qua khẩn trương lên phương án GPMB, tiến hành trả tiền đền bù, thu hồi đất để bàn giao cho các đơn vị thi công. Cũng vì vướng GPMB nên nhiều đoạn các nhà thầu chưa thể vào thi công…

Chủ đầu tư cũng như các nhà thầu mong muốn được lãnh đạo thành phố, sở, ngành và các cấp chính quyền địa phương tạo điều kiện tháo gỡ về cơ chế, chính sách và đẩy nhanh tiến độ GPMB để dự án kịp hoàn thành chào mừng ngày đại lễ nghìn năm…

Tại hiện trường, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu chủ đầu tư phải phối hợp chặt chẽ với các quận Đống Đa, Tây Hồ, Ba Đình và Ban chỉ đạo GPMB TP Hà Nội tập trung làm tốt công tác GPMB, linh động trong việc vận dụng cơ chế, chính sách theo hướng có lợi cho dân trên cơ sở phù hợp với các quy định hiện hành. Bên cạnh đó, để đẩy nhanh tiến độ các dự án, chủ đầu tư và nhà thầu phải sớm lập phương án tổ chức thi công khoa học. Các khu vực đã GPMB xong phải tổ chức thi công ngay, không được dây dưa, kéo dài. Trong quá trình thi công cần làm tốt khâu tổ chức giao thông để không ảnh hưởng tới việc đi lại của nhân dân. Với các khó khăn trong khâu giải ngân, thành phố cho phép chủ đầu tư được áp dụng cơ chế đặc thù trong việc ứng vốn thi công và thanh quyết toán.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, thời gian không còn nhiều, do đó, các đơn vị liên quan phải huy động mọi nguồn lực, trí tuệ nhằm đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng các dự án; kiên trì tuyên truyền vận động, thuyết phục người dân nhưng đồng thời có các biện pháp kiên quyết đối với các trường hợp cố tình chây ỳ, chống đối để giữ nghiêm kỷ cương phép nước.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới