TPHCM cần một nguồn vốn rất lớn để đầu tư hạ tầng, phát triển nhà ở, chỉnh trang đô thị… Tuy nhiên, trong bối cảnh ngân sách nhà nước có hạn, việc huy động nguồn lực từ doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế… rất quan trọng.
Hạn chế chỉ định thầu
Hiện nay, việc thực hiện chủ trương xã hội hóa để huy động các nguồn lực trong nước và nước ngoài phát triển hệ thống hạ tầng đô thị, giao thông, các dự án chỉnh trang đô thị theo các hình thức hợp tác công tư (PPP) với các loại hình như xây dựng - chuyển giao (BT), xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT)... đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và các địa phương. Thời gian qua, tại TPHCM nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đã tham gia thực hiện các gói thầu BT, BOT, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của TP.
Mới đây, UBND TP đã công bố 133 dự án kêu gọi đầu tư theo phương thức xã hội hóa, trong đó phần lớn là các dự án hạ tầng kỹ thuật, giao thông, chỉnh trang đô thị. Điển hình như dự án chỉnh trang khu vực Nam Kênh Đôi, quận 8 có tổng mức đầu tư trên 14.000 tỷ đồng, với quỹ đất đối ứng tại chỗ khoảng 28ha; dự án cầu Thủ Thiêm 4 có tổng mức đầu tư trên 5.000 tỷ đồng, dự kiến đối ứng bằng 16 khu đất...
Tuy nhiên, do việc thực hiện phương thức chỉ định nhà thầu cho nhà đầu tư theo hình thức BT, BOT khá phổ biến trong thời gian qua đã bộc lộ những mặt hạn chế, dẫn đến phát sinh tiêu cực, lợi ích nhóm, tác động đến môi trường đầu tư kinh doanh và lợi ích xã hội.
Bởi lẽ, khi được chỉ định làm nhà thầu xây lắp không phải qua thủ tục đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà thầu, sẽ không tạo, tính minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, nên môi trường kinh doanh bị sụt giảm, tác động tiêu cực đến niềm tin của nhà đầu tư trong nước, nước ngoài và gây thiệt hại ngân sách nhà nước.
Do vậy, Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA) kiến nghị cũng thực hiện hình thức BT, BOT nhưng phải đấu thầu rộng rãi trong nước, quốc tế để lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư đối với các dự án hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, chỉnh trang phát triển đô thị theo phương thức xã hội hóa, kể cả các khu đất vàng trong quá trình thực hiện thu hồi quỹ đất do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước.
HoREA cũng đề nghị hạn chế tối đa việc chỉ định nhà thầu, chỉ định nhà đầu tư, và chỉ thực hiện việc chỉ định nhà thầu, nhà đầu tư trong các trường hợp đặc biệt theo Điều 26 Luật Đấu thầu, để tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, làm lợi cho ngân sách nhà nước và tăng cường sự đồng thuận trong xã hội.
Cần tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư phát triển dự án phù hợp quy hoạch. Ảnh: P. LONG
|