Tăng giá “ăn theo” giá đất Nhà nước: Khó có thể kìm giữ

Cập nhật 12/12/2007 09:00

Từ 1/1/2008, giá đất do thành phố Hà Nội ban hành áp dụng thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, bồi thường, GPMB... sẽ tăng bình quân 20%. Hiện nay, giá nhà, đất bắt đầu rục rịch tăng trở lại.

Tương tự, các doanh nghiệp cũng cho biết, khó có thể kìm giữ việc tăng giá hàng hóa nếu giá thuê đất tăng mạnh.

Giá nhà, đất rục rịch tăng

Bàn về vấn đề giá đất Hà Nội tăng, liệu giá nhà, đất trên thị trường sẽ “đảo chiều” hay tiếp tục tăng, một số nhà kinh doanh, đầu tư bất động sản dự báo, giá nhà, đất sẽ tăng nhẹ.

Ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ tổng hợp Ba Đình cho biết, hiện tại giá nhà đất đã ở mức cao sau đợt “sốt” vừa qua. “Nếu giá đất được ban hành với mức tăng bình quân 20%, sẽ là “đòn bẩy” tạo cho giá đất thị trường tăng lên mức giá mới.

Cũng không loại trừ khả năng, những người có nhu cầu thực sự sẽ dốc túi đổ vào nhà đất trong giai đoạn này để tránh phải đóng mức tăng “ăn theo”. Từ nay đến cuối năm, nhà, đất nằm trong các dự án sẽ có giao dịch mạnh hơn, kéo theo giá có thể sẽ tăng nhẹ”- ông Dũng nói.

Văn phòng nhà đất 96B Võ Thị Sáu cho biết, nếu như từ đầu năm đến nay, giá bất động sản tăng khoảng 20 - 30% thì sau khi giá đất mới có hiệu lực, có thể giá trên thị trường tiếp tục tăng ít nhất khoảng 5% nữa.

Như vậy, giá đất tại các khu như Làng Việt kiều (Hà Đông, trước 20 triệu đồng/m2) nay là 26 triệu đồng/m2; khu Lạc Trung (trước 28 - 30 triệu đồng/m2), nay 35 - 36 triệu đồng/m2; căn hộ chung cư tại Ngã Tư Vọng, Minh Khai, Thanh Nhàn (trước 13-14 triệu đồng/m2), nay là 16 - 18 triệu đồng/m2... sắp tới sẽ tiếp tục tăng nhẹ.

Đại diện Trung tâm giao dịch bất động sản Hà Nội cũng cho rằng, một tháng trở lại đây, ngày nào trung tâm này cũng nhận được nhiều yêu cầu đặt mua của cả các nhà đầu cơ lẫn khách lẻ.



Giá nhà, đất dự án sẽ tăng nhẹ.


Các nhà đầu tư vẫn tiếp tục mua vào mặc dù giá cao vì cho rằng nguồn cung nhà ở Hà Nội sẽ thiếu trong vài năm sắp tới. Đại diện trung tâm cho rằng, để hạ được “cơn sốt” bất động sản thì nhất thiết phải tăng nguồn cung cho thị trường.

làm được điều này, Nhà nước cần áp dụng biện pháp quy hoạch đến đâu, buộc các doanh nghiệp xây dựng phải xây nhà đến đó ngay từ lúc phê duyệt và giao dự án, tăng nhanh nguồn căn hộ cung cấp cho thị trường.

Giá hàng hóa cũng sẽ tăng

Trao đổi với phóng viên An ninh Thủ đô, ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hà Nội tỏ ra lo lắng cho các doanh nghiệp trước đợt tăng giá đất từ 1/1/2008. “Giá đất ở tăng không ngại lắm vì giá đã tăng trước đó rồi, bây giờ có tăng cũng là chạy theo mà có chạy theo cũng không kịp.

Tuy nhiên, giá đất sản xuất, dịch vụ tăng sẽ ảnh hưởng tới doanh nghiệp. Tiền thuê đất chiếm một khoản lớn trong chi phí đầu vào. Xăng dầu, nguyên vật liệu đã tăng giá rồi.

Bây giờ lại tới giá đất cũng tăng. Những nguyên nhân này sẽ gây áp lực lớn đối với giá thành sản xuất của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Do đó, thu ngân sách sẽ tăng nhưng nhiều khả năng nợ đọng tiền thuê đất cũng sẽ tăng.

Khi doanh nghiệp điều chỉnh lại thì người tiêu dùng cuối cùng sẽ phải chịu thiệt. Nhưng theo tôi, nói chung, tăng giá đất cũng là đúng. Trước đây ta áp đặt giá đất là chưa phù hợp.

Đúng là có khó khăn nhưng các doanh nghiệp cũng phải theo thôi. Đó là sự tất yếu trong quá trình phát triển kinh tế thị trường” - ông Nguyễn Hồng Sơn nói.

Đứng ở góc nhìn rộng hơn, ông Vũ Duy Thái, Chủ tịch Hiệp hội Công thương Hà Nội cho rằng, cần bình tĩnh trước thông tin giá đất tăng mạnh từ 1/1/2008.

“Giá đất có tăng nhưng không đồng đều. Do đó, không nên ngộ nhận hoặc cố tình tạo tâm lý tiêu cực để hùa nhau tăng giá nhà đất hay hàng hóa. Bởi khác với các yếu tố đầu vào khác, chi phí cho đất đai tăng có tác động chậm hơn giá điện, nước, xăng dầu...

Thêm vào đó, dù giá đất tăng nhưng một loạt chính sách thuận lợi khác giúp doanh nghiêp giảm chi phí đầu vào dự kiến cũng áp dụng trong nay mai.”

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Hoàng Mạnh Hiển cũng tán thành quan điểm này. Ông Hoàng Mạnh Hiển nói: “Giá thuê đất tăng cũng đồng nghĩa với việc chi phí đầu vào sản xuất tăng và chắc chắn ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tuy vậy, giá tăng chỉ gây khó khăn cho một số doanh nghiệp mới thực hiện thuê đất từ năm 2008 và các doanh nghiệp đang sử dụng đất kinh doanh nhưng chưa được giao đất, cho thuê đất còn những đơn vị đã ký hợp đồng sẽ không bị ảnh hưởng ngay.”

Theo An Ninh Thủ Đô