Sụt nền khu nhà Sở Ngoại vụ

Cập nhật 24/01/2008 13:00

Khoảng 17g ngày 23 - 1, phần nền khu vực nhà khách Sở Ngoại vụ TP.HCM bất ngờ sụt xuống thành một hố sâu với đường kính khoảng 4m và sâu hơn 3m, bên trong xuất hiện nhiều hàm ếch. Mặt nền vùng lân cận hố sụt cũng có biểu hiện nứt và liên tục bị sạt nhiều mảng.

Sự việc diễn ra trong lúc sự cố liên quan đến việc thi công cao ốc Pacific (43-45-47 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) chưa giải quyết xong.

Khả năng sẽ còn lún sụt

Khu vực bị sụt nền là nơi để xe gắn máy của CBCNV, tầng một khu nhà này không còn sử dụng vì đã được cảnh báo sau sự cố do việc thi công cao ốc Pacific gây ra. Tại hiện trường, vách tường một số phòng khách tại lầu một của nhà khách cũng bị nứt nhiều đường dài.

Theo các nhân viên ở đây, các vết nứt xuất hiện vào sáng 23-1, riêng khu vực bị sụt không có biểu hiện lún, nứt trước đó. Vụ sụt đất xảy ra trong lúc đơn vị thi công đang tiến hành bơm phụt vữa tường vây công trình cao ốc Pacific tại vị trí tiếp giáp với khu nhà khách.

Theo đánh giá của các kỹ sư Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn (SCQC), có thể nguyên nhân gây ra vụ sụt là do mạch nước ngầm kéo đất chảy theo, làm rỗng chân khu vực. Một kỹ sư SCQC cho biết nhiều khả năng tiếp tục xảy ra lún sụt tương tự đối với các khu vực khác xung quanh công trình cao ốc Pacific. SCQC còn cho hay đã có khuyến cáo chủ đầu tư xem xét tình hình địa chất có gì biến đổi so với trước đó, đồng thời kiểm tra khu vực xung quanh có còn bị ảnh hưởng bởi công trình không. Khuyến cáo này vẫn chưa được thực hiện.

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Văn Hiệp - phó giám đốc Sở Xây dựng - đã chỉ đạo khắc phục sự cố trước mắt bằng cách dùng giàn giáo thép chống đỡ tầng trệt tòa nhà ngay trong đêm. Ông Hiệp khẳng định công trình cao ốc Pacific chưa được cơ quan chức năng cho phép thi công trở lại.

Thiết kế sai giấy phép

Trước đó, Sở Xây dựng đã có báo cáo kết quả xung quanh sự cố thi công cao ốc Pacific (xảy ra tháng 10-2007). Theo giấy phép được cấp, công trình có qui mô ba tầng hầm, một trệt và 20 lầu. Nhưng theo bản vẽ thiết kế thi công, công trình có đến sáu tầng hầm, một trệt và 23 tầng lầu. Như vậy, tổng diện tích sàn xây dựng tăng hơn 19.200m2 so với giấy phép, chiều cao công trình tăng gần 24m, phần cách ranh lộ giới cũng được nới rộng thêm 1m, làm tăng mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất...

Điểm đáng chú ý, các đơn vị liên quan có hai lần khảo sát địa chất nhưng độ sâu khảo sát không đủ cơ sở để phục vụ thiết kế. Kết quả khảo sát này cũng không phát hiện mạch nước ngầm lưu lượng lớn, túi bùn...

Sở Xây dựng cho rằng công trình cao ốc Pacific là công trình có qui mô lớn, thuộc cấp đặc biệt, xây dựng nhiều tầng hầm. Do vậy, quá trình thi công phải được quản lý, thiết kế, thi công, giám sát bởi các đơn vị có đủ năng lực. Tuy nhiên, các đơn vị tham gia không đáp ứng các yêu cầu đặt ra; từ giai đoạn khảo sát, thiết kế đến thi công đều không làm đúng qui định, dẫn đến sai phạm. Một số đơn vị dù biết chủ đầu tư sai phạm nhưng vẫn "làm ngơ” thực hiện theo hợp đồng, làm sai giấy phép xây dựng.

Đoàn kiểm tra nhận định: chủ đầu tư đã xem thường pháp luật trong thời gian dài, do vậy cần phải xử lý nghiêm để chấn chỉnh, ngăn ngừa các trường hợp xảy ra tương tự. Sở Xây dựng cũng kiến nghị phạt chủ đầu tư tổng cộng 35,2 triệu đồng, đồng thời chịu mọi chi phí liên quan đến việc khắc phục hậu quả. Riêng với công ty "con" (đơn vị thi công) phạt 62,2 triệu đồng và đề xuất TP chỉ đạo rút chức năng xây dựng dân dụng và công nghiệp trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty này.

Theo VietNamNet, một nguồn tin cho hay cơ quan điều tra đã yêu cầu Sở Xây dựng ngưng xử phạt hành chính mà chuyển sang xử lý hình sự đối với chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan đến việc xây dựng cao ốc Pacific.

Tháng 10-2007: Viện KHXH vùng Nam bộ bị sập do thi công cao ốc Pacific

Khoảng 18 giờ ngày 9-10-2007, dãy nhà ngoài của Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ (49 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1, TP.HCM) đã bất ngờ bị sập xuống. Nguyên nhân của sự cố này là do việc đào móng xây dựng công trình tòa cao ốc Pacific sát ngay bên cạnh viện. Rất may trước thời điểm trên toàn bộ cán bộ công nhân viên của viện đã ra về, không xảy ra thiệt hại về người.

Sự cố này cũng làm khu vực của Sở Ngoại vụ (phần tiếp giáp với công trình cao ốc Pacific) bị nứt rộng tại khu nhà vệ sinh, ở tiền sảnh phía đường Pasteur bắt đầu xuất hiện nhiều vết nứt dài, khu văn phòng trung tâm đào tạo bồi dưỡng kiến thức ngoại giao và ngoại ngữ, trung tâm dịch vụ đối ngoại của cơ quan này cũng nứt ở phần nền...


>Sự cố sụt lún Sở Ngoại vụ TP.

Theo Địa Ốc TTO