Sụt giảm bất động sản du lịch do người nước ngoài chưa được mua?

Cập nhật 13/01/2020 09:00

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam, một nguyên nhân dẫn tới thị trường bất động sản du lịch sụt giảm là người nước ngoài chưa được mua sản phẩm này như nhà ở.

Thị trường bất động sản du lịch sụt giảm mạnh trong năm 2019 - Ảnh Nguyễn Tú

Theo báo cáo thị trường bất động sản năm 2019 của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong năm 2019, các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng có quy mô lớn với tổ hợp dịch vụ khép kín, tiêu chuẩn quốc tế và được thực hiện bởi các chủ đầu tư uy tín, thương hiệu vẫn thu hút được nhiều các nhà đầu tư tham gia, tỉ lệ hấp thụ trong các dự án đó tương đối tốt. Những địa phương có số lượng giao dịch tốt trong năm được ghi nhận như: Quy Nhơn, Đà Nẵng, Bình Thuận, Ninh Thuận…

Tuy nhiên, theo nhận xét chung của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, nguồn cung và lượng giao dịch bất động sản du lịch liên tục giảm trong năm 2019. Trong đó, tổng cung thị trường này là hơn 18.000 sản phẩm nhưng giao dịch chỉ đạt khoảng hơn 6.600 sản phẩm.

“Thị trường này sụt giảm từ năm 2018. Cuối năm 2019 thì càng chững lại do hiệu ứng từ dự án Cocobay Đà Nẵng, khiến các nhà đầu tư e ngại. Giao dịch quý 4.2019 ở mức thấp nhất trong năm”, ông Đính nói.

Ông Đính cho rằng, ngoài hành lang pháp lý chưa rõ ràng, giá bán cũng bị đẩy cao, khả năng thanh khoản thấp nên kém hấp dẫn các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, nhiều dự án bị tạm dừng để thanh, kiểm tra. Các chính sách về dòng tiền tín dụng bị siết chặt. Đặc biệt, ông Đính cũng cho rằng, người nước ngoài chưa được mua dòng sản phẩm này như nhà ở.

Dự đoán về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới, ông Đính nhận định, thị trường nghỉ dưỡng đang được hưởng lợi do tăng trưởng mạnh mẽ lượng khách du lịch trong và ngoài nước. “Những vùng đất sáng giá về du lịch vẫn tạo hấp lực mạnh với những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn”, ông Đính nói.

Ngoài ra, các dự án bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn tiếp tục thu hút các doanh nghiệp bất động sản bởi tiềm năng phát triển kinh tế du lịch và khả năng sinh lợi tốt. Một số vùng có thể có lượng giao dịch tốt gồm: Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Bình Thuận, Ninh Thuận “Giao dịch có thể sẽ tập chung ở những dự án có khả năng khai thác kinh doanh du lịch tốt và được thực hiện bởi các chủ đầu tư, đơn vị khai thác vận hành uy tín, có nhiều kinh nghiệm”, ông Đính chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông Đính cũng cho biết, pháp lý dành cho loại hình sản phẩm có thể sẽ được quy định cụ thể trong năm 2020, tạo tâm lý tốt cho các nhà đầu tư.

DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên