Sự trỗi dậy của mô hình bất động sản officetel

Cập nhật 01/12/2015 08:48

Officetel, mô hình kết hợp văn phòng cho thuê với khách sạn, có thể là đối thủ đáng gờm của mô hình văn phòng cho thuê văn phòng truyền thống.


Nếu tòa nhà văn phòng cho thuê hướng đến các công ty, tập đoàn lớn với nhu cầu có thể lên đến hàng ngàn mét vuông thì officetel, tên gọi kết hợp giữa office (văn phòng) và hotel (khách sạn), hướng đến doanh nghiệp nhỏ, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp, với nhu cầu chỉ vài chục mét vuông.

Doanh nhân nước ngoài có thể lập văn phòng đại diện và lưu trú có thời hạn tại đây, mà không sợ vi phạm quy định cấm dùng căn hộ chung cư làm văn phòng trong Luật Nhà ở 2014. Người thuê sẽ được tiếp cận các tiện ích sinh hoạt chung của khu căn hộ, như bể bơi ngoài trời, spa, khu vui chơi thể thao, nhà hàng, siêu thị... và hưởng các dịch vụ an ninh, quản lý tòa nhà chuyên nghiệp từ chủ đầu tư.

Thực tế, mô hình officetel phổ biến ở nước ngoài khá lâu, nhất là tại Singapore và Hàn Quốc, nơi đất chật mà hoạt động kinh doanh diễn ra rất sôi nổi. Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với quốc tế, nhu cầu thuê officetel của doanh nghiệp dự kiến sẽ tăng mạnh để tối ưu chi phí. Phí quản lý của officetel thấp, chỉ bằng 20-50% so với tòa nhà văn phòng cho thuê truyền thống.

Dự án đầu tiên triển khai officetel là The Manor của Bitexco, với khách thuê chủ yếu là người nước ngoài. Một căn diện tích 38 m2, một phòng ngủ hiện được rao trên mạng giá thuê trên 11 triệu đồng/tháng, trong khi căn 2 phòng ngủ, diện tích 81 m2 có giá cho thuê gần gấp đôi.

Một năm trở lại đây, nhiều chủ đầu tư trong nước đã bắt đầu tích hợp officetel vào dự án căn hộ như Novaland (RiverGate, The Tresor, Lexington Residence, Orchard Garden), Sacomreal (Charmington La Pointe), Hưng Thịnh, Vingroup... Novaland có sản phẩm diện tích trung bình 25-50 m2 với giá từ 900 triệu đồng đến 1 tỉ đồng. Sky Center của Hưng Thịnh có officetel diện tích từ 34-60 m2. Vingroup cung cấp một số sản phẩm trong dự án cao cấp tại khu Tân Cảng, diện tích từ 50-200 m2 nên giá cao hơn.

Với giá cho thuê hằng tháng trên 10 triệu đồng, nếu ổn định, chủ đầu tư chỉ cần khoảng 6-7 năm là đã có thể hòa vốn. Đối với chủ đầu tư, bán officetel sẽ giúp dòng tiền quay vòng nhanh hơn, so với trực tiếp cho thuê. Vì thế, hiện có khoảng 30 dự án ở TP.HCM xem officetel là sản phẩm phụ trội giúp tối ưu công năng của dự án. Thông thường, officetel chiếm khoảng 5-10% tổng số căn hộ. Một sàn môi giới tiết lộ, nhu cầu sản phẩm này đã tăng lên 6 lần so với cách đây vài năm.

Không phải dự án căn hộ nào cũng phù hợp để tích hợp officetel. Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản cho biết, để gia tăng hiệu quả, dự án phải có vị trí tốt, gần trung tâm thành phố, khu kinh doanh và thuận lợi về giao thông. Ngoài ra, chủ đầu tư cũng phải thiết kế khéo léo để hoạt động của các officetel không ảnh huởng đến không gian yên tĩnh của các căn hộ khác trong tòa nhà.

Hạn chế của officetel là không gian sinh hoạt hạn chế và phải chia sẻ, tối ưu hóa với không gian làm việc. Ngoài ra, khách mua chỉ được sở hữu officetel 50 năm và được gia hạn tiếp 20 năm, chứ không được sở hữu vĩnh viễn căn hộ. “Với xu thế ngày càng năng động của nền kinh tế, officetel có cơ hội phát triển và hấp dẫn với những người có sẵn phương án khai thác bất động sản hiệu quả, ổn định trong 50 năm, kém quan tâm đến việc sở hữu vĩnh viễn những tài sản hiệu quả thấp”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nói.

DiaOcOnline.vn - Theo Nhịp Cầu Đầu tư