Sốt đất đâu chỉ có tin đồn

Cập nhật 29/11/2017 13:16

Một trong những nguyên nhân dẫn tới giá đất nền vùng ven TPHCM đang “sốt” giá hồi giữa năm nay được Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho là do tin đồn về những dự án, quy hoạch đô thị. Nhưng nay, khi thông tin quy hoạch các đại dự án, tin đồn “huyện lên quận” đã được đính chính nhưng giá đất lại sốt trở lại.

Giá đất nền vùng ven đang trong cơn sốt. Ảnh: Thành Hoa.

Không phải tới bây giờ mà hồi giữa năm nay, nhiều tờ báo khi đề cập đến giá đất nền vùng ven đã có những hình ảnh minh họa những đoàn người đi tìm mua đất đông không khác gì… đi chợ ở nông thôn. Còn trong quán cà phê, quán nhậu, tin đồn lan truyền như là một nhà đầu tư nào đó đang xin phép thành phố để biến cả huyện thành đô thị, thành quận… Lúc đó dẫn tới hiện tượng “sốt giá ảo”.

Theo HoREA, sốt đất nền lúc đó phần lớn ở phân khúc đất tách thửa, phân lô theo Quyết định số 33/2014/QĐ-UBND ngày 15-10-2014, quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa; hoặc đất thổ vườn trong các khu dân cư nông thôn; thậm chí có cả trường hợp một số khu đất nông nghiệp cũng bị phân lô bán giấy tay trái phép. Do vậy thời gian đó giá đất nền đã tăng trên dưới 30%, cá biệt có khu vực giá tăng đến 70%.

Khi ấy, một công ty tư vấn bất động sản nước ngoài có văn phòng tại Việt Nam đã đưa ra báo cáo nghiên cứu về triển vọng thị trường bất động sản TPHCM năm nay, nhận định ở một số khu vực của thành phố, đất nền đang trong thời “sốt nóng” đỉnh điểm, với giá chào bán tăng mạnh 20-40% so với cách đây 1 năm, có những khu vực giá chào bán đạt mức đỉnh điểm sốt giá nhà đất năm 2007.

HoREA đã đề nghị chính quyền thành phố cần đính chính thông tin về chuyển đổi một số huyện thành quận. Đồng thời sớm công bố kết quả xét duyệt các dự án đầu tư như đại lộ ven sông Sài Gòn, thành phố mới Củ Chi, thành phố ven biển Cần Giờ… để người dân nắm rõ thông tin, tránh bị giới đầu nậu và cò đất tung tin đồn thổi giá đất nền ở các khu vực này.

Sau khi chính quyền TPHCM công bố thông tin ba huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Nhà Bè chưa đủ điều kiện lên quận. Đồng thời, thành phố cũng khẳng định các “siêu dự án” tại Củ Chi mới chỉ là ý tưởng đề xuất của doanh nghiệp. Các thông tin này đã hãm đà tăng giá đất nền ở vùng ven phần nào. Đầu tháng 6, một số nơi giá bắt đầu giảm, giao dịch chững lại. Cụ thể, đất nông nghiệp tại huyện Bình Chánh đã rơi từ đỉnh 1 triệu đồng/m2 xuống còn 700.000-800.000 đồng/m2. Giá đất thổ cư trên địa bàn này cũng giảm khoảng 10%. Nhưng dường như đợt giảm giá ấy chỉ trong ngắn hạn.

Hiệp hội Bất động sản TPHCM cũng ghi nhận từ cuối tháng 5-2017, thị trường đất nền đã có sự điều chỉnh tích cực hơn khi thành phố đính chính thông tin quy hoạch và yêu cầu các cơ quan chức năng công bố công khai các thông tin về quy hoạch, tách thửa... Thế nhưng nay giá đất không hề đi xuống mà còn có xu hướng nóng sốt cao hơn.

Rõ ràng cơn sốt đất hiện nay không hẳn do tin đồn.
DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG