"Sốt" cao ốc văn phòng

Cập nhật 12/10/2007 09:00

Thị trường cao ốc văn phòng đang "sốt giá” khiến nhiều công ty kinh doanh địa ốc chuyển hướng sang loại hình này. Một công ty tư vấn địa ốc dự báo giá còn tăng thêm một thời gian.

Hiện TP.HCM có hàng chục dự án cao ốc văn phòng đang dọn mặt bằng, chuẩn bị khởi công hoặc đang trong giai đoạn hoàn tất. Đa số tập trung ở các tuyến đường trung tâm như Nguyễn Thị Minh Khai, Hàm Nghi, Trần Hưng Đạo, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... Riêng đường Hai Bà Trưng chỉ một đoạn ngắn thuộc quận 1 có đến năm dự án cao ốc văn phòng đang xây dựng. Gần đây, loại dự án này mở rộng ra các quận xa hơn.

Đua nhau xây cao ốc

Hầu hết các cao ốc vừa xây xong phần thô đã có khách đặt hàng. Cao ốc 13 tầng trên đường Võ Thị Sáu, quận 1 dù còn đang trang trí nhưng nhân viên ở đây cho biết đã bố trí một số công ty làm việc tại hai tầng của tòa nhà. Trong khi đó một cao ốc chín tầng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai đang lát nền và trang trí nhưng đã có nhiều khách hàng đến xem hàng. Phía công ty đang chọn lựa phương án cho thuê từng tầng hoặc nguyên tòa nhà.

Một công trình có vị trí khá đẹp trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3 (dự kiến xây khoảng 10 tầng) đang trong giai đoạn xin phép nhưng có khách hàng đề nghị "bao" toàn bộ công trình này trong mười năm và trả hết tiền thuê trước!

Ông Lê Quang Hàng, tổng giám đốc Công ty thẩm định giá SaigonLand, phân tích: nếu như dự án căn hộ cao cấp có thể huy động vốn khách hàng khi công trình chưa khởi công thì văn phòng cho thuê đòi hỏi chủ đầu tư phải có vốn trước để làm dự án. Nhưng bù lại loại hình kinh doanh này hiệu quả hơn. Ông Hàng tính nếu vài năm trước chủ đầu tư cho thuê khá lâu mới lấy lại vốn thì nay chỉ cần 7-10 năm.

Nhiều người không có đất nhưng vẫn làm cao ốc bằng cách liên kết với chủ đất làm dự án. Theo các công ty môi giới, hình thức này hiện khá phổ biến.

Bỏ căn hộ, làm văn phòng

Một cán bộ Sở Xây dựng thông tin có chủ đầu tư xin điều chỉnh chức năng một phần hoặc toàn bộ dự án sang văn phòng cho thuê thay vì làm căn hộ cao cấp như mục đích ban đầu. Số liệu thống kê sơ bộ của Sở Xây dựng cho thấy nếu như năm 2006 toàn TP có đến 96 dự án xây dựng chung cư được cấp phép, không có dự án làm văn phòng thì chín tháng đầu năm số dự án làm văn phòng tăng lên tám công trình (chưa kể các dự án vừa làm văn phòng cho thuê, vừa là căn hộ cao cấp).

Một công ty có văn phòng cho thuê trên đường Nguyễn Thị Minh Khai có cao ốc vốn thiết kế để làm căn hộ cao cấp và đã bán gần hết, chỉ còn vài căn. Gần đây giá thuê văn phòng tăng nên chủ đầu tư quyết định chuyển sang làm văn phòng. Các phòng có diện tích khác nhau, từ 75 - 117m2, xen lẫn các căn hộ đã có người ở.
 
Mỗi căn được chia làm nhiều phòng nhỏ, đồng thời có những thiết bị sinh hoạt như bồn tắm, bếp, chậu rửa mặt... Tuy nhiên theo nhân viên của công ty, nếu khách không có nhu cầu sử dụng các thiết bị này thì phía công ty sẽ dẹp bỏ.

Công suất thuê gần 100%

Theo khảo sát của Công ty Savills VN, tại TP.HCM hiện có 84 cao ốc đủ tiêu chuẩn làm văn phòng với tổng diện tích hơn 440.000m2. Giá thuê văn phòng loại A hiện có nơi vượt mức 50 USD/m2/tháng. Công ty nhận định hoạt động kinh doanh của văn phòng tại khu trung tâm rất phát đạt với tỉ lệ cho thuê gần 100%. Theo đơn vị này, nhu cầu thuê văn phòng tại TP.HCM đang tăng mạnh và tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Nhưng do tình trạng thiếu hụt về nguồn cung nên dự báo sẽ còn thiếu trong năm 2007 - 2008.

Cũng theo công ty tư vấn trên, trong vòng năm năm tới sẽ có khoảng 650.000m2 văn phòng cho thuê tung ra thị trường, tăng 140% so với hiện nay. Trong thời gian này sẽ có thêm nhiều dự án mới khi các công ty dời hoạt động của mình vào các văn phòng và sử dụng trụ sở hiện nay làm dự án.

Về giá, dự báo tiếp tục tăng trong vòng một năm tới. Riêng từ năm 2009 - 2010 giá thuê ổn định và sau thời gian này giá thuê có khả năng giảm. Nếu nửa năm tới có thêm 100.000m2 văn phòng cho thuê thì giá có khả năng giảm đáng kể.

"Cơn khát" văn phòng cho thuê còn kéo dài

Công ty tư vấn bất động sản CB Richard Elliss (CBRE) vừa thực hiện khảo sát về thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM, cho thấy 50% doanh nghiệp không hài lòng với văn phòng hiện nay vì chật, địa điểm không thuận tiện...

Trong khi đó, năm 2008 nguồn cung văn phòng cho thuê sẽ chỉ tăng 41%, 2009 tăng 39% và năm 2010 tăng 32%.



Theo Tuổi Trẻ