Sôi động đô thị mới Nhơn Trạch

Cập nhật 23/03/2008 08:00

Hàng loạt dự án được triển khai trên diện tích 11.500 ha đất quy hoạch khu đô thị mới Nhơn Trạch (Đồng Nai) đang biến vùng đất này trở thành tâm điểm thu hút giới đầu tư địa ốc. 

Nô nức người mua, kẻ bán

Vừa qua phà Cát Lái - nối Q.2 (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi bắt gặp ven trục liên tỉnh lộ 25A rất nhiều tấm bảng ven đường ghi giới thiệu mua bán đất. Đoạn đường ngắn chỉ khoảng 2 km đã có hàng chục điểm môi giới mua bán đất ruộng, đất vườn, đất thổ cư và cả một số trung tâm môi giới đất đai mới mọc lên.

Tấp xe vào một quán cà phê ven đường, chúng tôi được 3 thanh niên đón tiếp với tấm bản đồ quy hoạch trên tay. Tuấn, một thanh niên trong nhóm trải tấm bản đồ và nhanh chóng giới thiệu về "quy hoạch vùng" của 2 xã Phú Hữu và Đại Phước. "Trục liên tỉnh lộ 25A sẽ được mở rộng 18 mét trong năm nay. Các gia đình có đất trong lộ giới đã được Ban đền bù giải tỏa mời họp thống nhất việc đền bù. Nếu mấy anh muốn mua đất mặt tiền nằm ở đoạn đi qua xã Phú Hữu, tụi tui có mấy lô bán với giá từ 6,5 - 7 triệu đồng/m2".

Để minh chứng cho việc mở rộng đường và tăng thêm tính hấp dẫn, Phúc - một thanh niên khác - lôi ra bản quyết định đền bù ký ngày 24.1.2008: "Đây nè, nhà tui cũng dính lộ giới 78m2 phải nhận giá đền bù 1,5 triệu đồng/m2. Mấy anh có tiền mua bây giờ thì bán với giá đó. Cuối năm khi đường làm xong, tui đảm bảo mỗi m2 không dưới 10 triệu đâu!".

Khi nghe chúng tôi nói muốn thương lượng giá với chủ đất, Phúc nói: "Chủ đất nói lô này không thương lượng được. Chỉ bán với giá đó, vì họ cần tiền gấp mới bán thôi. Để thêm 1 năm nữa, giá gấp đôi rồi".

Trước đây, giá đất Nhơn Trạch mua bán được tính bằng mét ngang, nay dân địa phương đã tính giá đất bằng m2, cho thấy "màu sắc đô thị" đã lan đến đây. Nhóm thanh niên ra sức "tiếp thị" với chúng tôi một số lô đất khác: Mấy anh mua lô này diện tích 20x30m, có thể xây biệt thự rất đẹp, giá 7 triệu đồng/m2, chủ nhà nói có thể thương lượng.

 Hoặc đất ruộng nằm dọc trục đường sẽ mở song song với liên tỉnh lộ 25A, giá 1 - 1,2 tỉ đồng/1.000m2; đất thổ cư mặt tiền đường đoạn đi qua xã Đại Phước, diện tích 8,2x30m bán với giá 4,5 triệu đồng/m2... Khu vực đất ruộng nằm gần Cù lao Ông Cồn thuộc xã Đại Phước, nơi có dự án khu du lịch sinh thái rộng 550 ha đang được Công ty đầu tư phát triển đô thị (DIC) triển khai xây dựng cũng được chào bán với giá 700 triệu đồng đến 1,2 tỉ đồng/1.000m2.

Nhiều trung tâm môi giới khác tại xã Đại Phước cũng cho biết, giá đất vùng này mới tăng từ đầu năm 2007 đến nay. "Lúc trước, mỗi m2 đất mặt tiền đường 25A chỉ 1,5 - 2 triệu đồng/m2, nay đã tăng gấp đôi, gấp ba, vẫn có nhiều người từ TP.HCM về gom mua" - một nhân viên môi giới địa ốc nói.

Diện mạo thành phố mới

Chúng tôi đến trung tâm huyện Nhơn Trạch, ở đây những con đường rộng thẳng tắp và rất nhiều dự án đang khẩn trương triển khai. Chạy dọc theo các xã Phú Đông, Long Tân đến liên tỉnh lộ 25B, những dự án khu dân cư mới đã có lác đác người xây nhà ở, một số dự án khác đang triển khai hạ tầng. Ông Võ Thành Thái, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Nhơn Trạch cho biết: "Ngoài các khu công nghiệp, Nhơn Trạch có 11.500 ha đất nằm trong quy hoạch các khu dân cư, khu đô thị mới. Trong số này, đã có 177 dự án được tỉnh chấp thuận địa điểm với tổng diện tích 7.465 ha, đã có 37 dự án có diện tích 1.327 ha hoàn tất xong việc bồi thường và đang triển khai hạ tầng.

Còn 140 dự án với diện tích 6.138 ha thì đang lập thủ tục bồi thường giải tỏa".



Những điểm môi giới đất đai mọc lên
ngày càng nhiều tại xã Phú Hữu, Nhơn
Trạch - Ảnh: D.Đ.M

Ông Thái cũng xác nhận đất Nhơn Trạch đang "nóng" lên theo các dự án hạ tầng có quy mô lớn, nhất là dọc theo liên tỉnh lộ 25B, nơi sẽ có một cây cầu nối Nhơn Trạch với Q.9 (TP.HCM) và dọc theo trục đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nơi có một đoạn dài 3 km đi qua đất của huyện Nhơn Trạch.

Một vị lãnh đạo huyện Nhơn Trạch nói thêm: Sau khi hoàn tất quy hoạch 1/2.000, huyện Nhơn Trạch sẽ tích cực kêu gọi đầu tư và hiện đang có 2 nhà đầu tư lớn là các tập đoàn của Malaysia và Hàn Quốc cam kết sẽ đầu tư 2 dự án trên diện tích 900 ha và 650 ha.

Khi các dự án này khởi động, cùng với các dự án lớn có quy mô hàng trăm ha đang được các tổng công ty trong nước đầu tư xây dựng, Nhơn Trạch sẽ trở thành một đô thị mới hiện đại. So ra, khi hoàn tất việc đầu tư trên tổng diện tích 11.500 ha đất đã được quy hoạch làm các khu đô thị, Nhơn Trạch sẽ trở thành một thành phố có diện tích tương đương với 12 quận nội thành cũ của TP.HCM.

Theo Thanh Niên