"Sợ" nhà giá rẻ ?

Cập nhật 22/10/2012 11:10

Thời gian gần đây, thông tin các chủ đầu tư giảm giá căn hộ diễn ra rầm rộ, từ triết khấu lớn đến khuyến mãi khủng được áp dụng với nhiều dự án khắp từ Nam chí Bắc.

Tuy nhiên, vấn đề nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay là quyền lợi của họ có được đảm bảo khi mua những căn hộ giá rẻ hơn hay không.

Sóng giảm giá lan rộng

Điểm qua một vòng thị trường căn hộ Hà Nội, từ căn hộ bình dân cho đến căn hộ cao cấp đang ra sức thu hút người mua bằng nhiều hình thức. Ngày 16/10, chủ đầu tư dự án Mandarin Garden đã chào bán quy mô lớn đợt 2 với mức giá thấp hơn nhiều so với đợt trước đó thông qua hình thức giao nhà xây thô. Theo đó, giá căn hộ Mandarin Garden giảm xuống còn 28 triệu đồng/m2 (chưa nội thất). Và có lẽ đây sẽ lại là một cú “sốc” lớn đối với thị trường BĐS ở mảng BĐS cao cấp, vốn đã 1 thời đứng vững ở mức 2.000-3.000 USD/m2.

Hay như, Dự án căn hộ cao cấp Golden Land cũng vừa mở bán căn hộ với 3 loại giá khác nhau, dao dộng từ 22,7-27 triệu đồng/m2 (so với mức giá cũ 34 triệu đồng/m2) tùy theo hình thức giao nhà xây thô, nội thất cơ bản hay nội thất cao cấp.

Các dự án khác vốn nổi tiếng về neo giá như chung cư Dương Nội, Golden Land, Golden Palace… cũng lần đầu tiên được chủ đầu tư giảm giá bán trực tiếp hoặc gián tiếp cho khách hàng.

Ở mảng bình dân, Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 Lai Châu tuần vừa qua đã gây náo động thị trường với thông tin giảm mạnh giá căn hộ trong tổ hợp chung cư Đại Thanh (nằm trên đường 70, ngã tư cầu Tó, quận Hà Đông - ngoại thành Hà Nội) xuống chỉ còn 10 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT), thấp hơn cả nhà ở thu nhập thấp mà nhiều dự án trên địa bàn Hà Nội đã bán.

Trước đó, tại TPHCM Hoàng Anh Gia Lai cũng đã bán “phá giá” 620 căn hộ với giá trung bình từ khoảng gần 20 triệu đồng/m2 trở lên (giao nhà thô và chưa thuế giá trị gia tăng), điều này đúng như cam kết của ông Đức với các cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên của Công ty vào tháng 4 vừa qua là sẽ bán các căn hộ cao cấp của mình tại quận 7 với mức giá bằng 50% so với các dự án có cùng vị trí.

Một dự án khác trên địa bàn thành phố là dự án Hoàng Kim Thế Gia (The Golden Dynasty) cũng đang được bán trả góp kèm theo khuyến mãi khủng. Cụ thể, chủ đầu tư dự án này giảm giá 10%, căn hộ được điều chỉnh từ 19-21 triệu đồng xuống còn 17 triệu đồng/m2. Người mua nhà chỉ đóng 50% giá trị hợp đồng sẽ được nhận căn hộ đã hoàn thiện. 45% số tiền còn lại khách trả góp lãi suất 0% trong vòng 12 tháng, 5% cuối cùng tất toán khi làm giấy tờ nhà.

Cũng là hình thức giảm giá căn hộ nhưng Cty Novaland lại chuyển thành khoản tiền tặng khách hàng mua căn hộ cao cấp dự án Sunrise City trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, TPHCM. Theo đó chủ đầu tư cam kết mỗi tháng sẽ tặng 1.000 đôla Mỹ (khoảng 20 triệu đồng) cho những khách hàng nào mua căn hộ hai phòng ngủ tại dự án này. Như vậy, với chương trình tặng tiền kéo dài một năm, người mua nhà sẽ được chủ đầu tư “thối lại” 12.000 đôla Mỹ (hơn 240 triệu đồng).

Hàng loạt dự án khác cũng đang được các chủ đầu tư khuyến mãi lớn cho khách mua như dự án Ehome 3 Tây Sài Gòn, cao ốc Khang Gia (quận Gò Vấp)…

Băn khoăn mua nhà giá rẻ

Tình trạng nhiều dự án đưa ra các hình thức khuyến mãi ồ ạt, giảm giá trực tiếp vào sản phẩm, ước tính 10-30% giá bán, đã khiến người mua vừa hoang mang không biết đâu là giá trị thật của sản phẩm vừa có tâm lý bình tĩnh hơn trong việc mua nhà khi không phải lo sợ hết hàng hoặc tăng giá. Chính vì vậy, người mua cứ tiếp tục chờ đợi những đợt giảm giá nhiều hơn và cũng để thăm dò chiến lược bán hàng từ phía chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, nhiều người mua nhà cũng tỏ ra lo ngại với các dự án giảm giá hiện nay. Theo họ, nếu việc giảm giá nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án mà không ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ xây dựng thì giảm giá cũng là một động thái tích cực đối với thị trường BĐS. Nhưng nếu giảm giá dẫn đến hệ lụy chủ đầu tư không đủ nguồn lực để bàn giao sản phẩm đúng cam kết thì việc giảm giá không còn là một phương án tốt...

Mặt khác, ngoài những yếu tố tích cực, về mặt pháp lý, những căn hộ diện tích nhỏ thì cũng còn gặp những vướng mắc khi làm thủ tục chứng nhận quyền sở hữu. Các chủ đầu tư thường hứa hẹn sẽ đảm bảo làm các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và cam kết để người mua nhà giữ lại tiền. Tuy vậy, đây cũng là nội dung mà người tiêu dùng đặc biệt lưu ý khi ký kết hợp đồng đối với những căn nhà có diện tích nhỏ, dưới 50m2. Nhất là điều kiện bàn giao, giá cả và tiến độ thanh toán.

Giảm giá bán được cho là một động thái có thể sẽ làm cho thị trường căn hộ xác lập mặt bằng giá mới khi những chủ đầu tư phải chạy đua giảm giá bán để thoát hàng hoặc hoạch định giá căn hộ ở một mặt bằng mới để cạnh tranh. Nhiều người cho rằng đây là thời điểm tốt để xuống tiền.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác, dù đồng tình đây là thời gian hợp lý để mua nhà, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng nếu không quá “vội”, người dân hoàn toàn có thể kiên nhẫn chờ thêm một thời gian nữa, khi các dự án đã hình thành rõ ràng hơn hoặc có nhiều lựa chọn hơn.

Theo một báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Hà Nội của Công ty TNHH Knight Frank Việt Nam mới đây, hiện khách hàng có xu hướng quan tâm đến đất nền nhiều hơn và ngày càng cẩn trọng hơn với những căn hộ “siêu rẻ”, vì tính thanh khoản của những căn hộ này không đảm bảo. Bởi lẽ, căn hộ giá “siêu rẻ”, chất lượng không đảm bảo có thể khiến sản phẩm đóng băng thanh khoản sau này.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ