"Siêu" căn hộ triệu đô

Cập nhật 12/02/2008 08:00

Một công ty bất động sản vừa công bố dự án chung cư, được giới thiệu là "siêu" cao cấp với mức giá thấp nhất chỉ... 7.000 USD/m2 (khoảng 112 triệu đồng/m2). Thế nhưng, theo giới kinh doanh, tới đây sẽ còn nhiều căn hộ cao hơn mức giá này được tung ra thị trường.

Căn hộ lộng lẫy như hoàng cung

Theo giới thiệu của chủ đầu tư, chung cư này cao 12 tầng, được xây dựng trên khu đất hơn 26.000m2, thuộc quận 7, TP.HCM, cạnh khu Phú Mỹ Hưng. Phần thiết kế sẽ do một công ty Pháp thực hiện với kiểu kiến trúc "hoàng cung". Nội, ngoại thất của dự án được chủ đầu tư cam kết theo tiêu chuẩn "5 sao", nhập toàn bộ từ Pháp... Càng "choáng" hơn với mức giá bán của dự án này: thấp nhất là khoảng 112 triệu đồng/m2.

Nếu so với căn hộ có giá cao nhất ở khu trung tâm TP hiện nay là chung cư Avalone (nằm ở góc đường Nguyễn Thị Minh Khai - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1) khoảng 6.000 USD/m2 thì đây là mức giá "kỷ lục" ở TP.HCM. Với diện tích từ 150-500m2/căn hộ, như vậy để được hiện diện trong "hoàng cung" này khách hàng phải bỏ ra số tiền ít nhất từ 1-3,5 triệu USD. Dự án có tất cả 115 căn hộ, dù chủ đầu tư chỉ bán qua hình thức "rỉ tai" nhưng đã có người đặt mua hết số căn hộ này.

Một dự án "siêu" cao cấp khác thuộc khu Nam Sài Gòn cũng dự kiến công bố vào quí 2-2008. Dự án có qui mô khoảng 1.640 căn hộ, xây dựng trên khu đất 9ha. Diện tích mỗi căn hộ từ 125-625m2, trong đó có nhiều căn biệt thự trên cao (penthouse). Giá căn hộ tại dự án này cũng khá cao, 3.000-6.000 USD/m2. Để mua một căn hộ, khách hàng phải bỏ ra ít nhất là 375.000 USD, còn mua căn biệt thự trên cao thì phải chịu chi khoảng 3,75 triệu USD/căn (gần 60 tỉ đồng). Thông tin cho biết chủ đầu tư dự án trên sẽ bỏ ra khoảng 40 tỉ đồng để xây nhà mẫu.

Sắp tới tại Hà Nội sẽ công bố dự án chung cư do một công ty Nhật làm chủ đầu tư, dự kiến giá bán lên đến 8.500 USD/m2

 Khẳng định đẳng cấp

Theo chuyên gia Nguyễn Ngọc Dương, một số doanh nghiệp muốn đầu tư vào các sản phẩm "siêu" cao cấp và việc công bố dự án vào thời điểm này là cách tính toán chu đáo. Đối tượng mà họ nhắm tới là những người có nhiều tiền, muốn thể hiện "đẳng cấp" của mình với những tiện nghi, dịch vụ được cung ứng đầy đủ. Qua những dự án này, các chủ đầu tư cũng muốn thể hiện "đẳng cấp" của mình trong giới kinh doanh địa ốc.

Để làm điều này, đòi hỏi vị trí dự án đẹp, chủ đầu tư phải có vốn mạnh, đó là chưa kể phải chịu chi cho khâu thiết kế. Hiện chi phí thiết kế cho những dự án kiến trúc độc đáo chiếm từ 10-20% tổng vốn đầu tư so với mức thông thường là 2-3%.

Tổng giám đốc một công ty địa ốc nói rằng hiện số người có khả năng mua căn hộ "siêu" cao cấp không nhiều, nhưng đây là thị trường tiềm năng mà các công ty địa ốc đang muốn cạnh tranh thị phần. Sáu năm trước, khi chuẩn bị tung ra 99 căn hộ thuộc "khu biệt thự triệu đô", một doanh nghiệp kinh doanh địa ốc lớn ở TP.HCM đã khảo sát có khoảng 4.500 khách hàng có khả năng mua biệt thự tại dự án của mình. Tuy nhiên theo vị tổng giám đốc này, hiện con số trên đã tăng lên rất nhiều.

Theo một chuyên gia địa ốc, không ít trường hợp sản phẩm được chủ đầu tư rao là cao cấp hoặc "siêu" cao cấp chỉ là... trên giấy, khiến khách hàng mua xong phải ôm thất vọng.

Với những căn hộ giá trị cao như vậy khách hàng cần thận trọng, cố gắng ràng buộc trách nhiệm của chủ đầu tư vào trong hợp đồng, càng chi tiết càng tốt.


Theo
Địa Ốc TTO