Siết bất động sản, mở trói chứng khoán

Cập nhật 10/01/2008 10:00

Ngân hàng (NH) Nhà nước vừa công bố sẽ xem xét đưa ra một cơ chế cho vay chứng khoán (CK) mới và sẽ mua vào ngoại tệ để nhà đầu tư ngoại mua CK. Thị trường có phản ứng tích cực với thông tin mới này?

Ngày 9 -1, VN-Index giảm mạnh 15,33 điểm xuống còn 878,41 điểm trong sự ngỡ ngàng của nhiều nhà đầu tư. Họ cho rằng thông tin của NH Nhà nước vừa đưa ra khá tích cực, lẽ ra đã có thể nâng đỡ cho thị trường.

Tháo nút cho vay chứng khoán

Lãnh đạo các NH cho biết họ ủng hộ chủ trương mới của NH Nhà nước bằng việc đưa ra một cơ chế về cho vay CK mới thông qua kiểm soát các chỉ số về an toàn tín dụng. Tức là thay vì kiểm soát cho vay kinh doanh CK bằng mệnh lệnh hành chính là đưa ra hạn mức trần cho vay, NH nhà nước đã chủ trương để các NH tự quyết định số dư cho vay CK dựa trên năng lực tài chính của mình.

Ông Lâm Minh Chánh, tổng giám đốc Công ty CK Đại Việt, cho rằng đây là những động thái cần thiết để hỗ trợ thị trường trong lúc này. Chúng sẽ có tác dụng cân bằng cung cầu và tạo tác động tâm lý lạc quan cho thị trường, giúp thị trường vượt qua vùng đáy và trở về với điểm hợp lý của nó.

Tuy nhiên, các NH cho rằng việc "tháo nút" này có giúp NH đổ thêm vốn cho vay vào thị trường CK hay không còn phải... chờ.

"Theo tinh thần thông báo của NH Nhà nước thì NH nào có vốn tự có cao sẽ có thể có nhiều cơ hội cho vay cầm cố CK hơn. Từ trước đến nay, các NH đưa ra mức lãi suất cho vay kinh doanh CK rất cao, lên đến 1,2 -1,3%/tháng, nhưng nếu tỉ lệ trích lập dự phòng rủi ro cho vay CK quá cao thì các NH sẽ không còn mặn mà lắm với sản phẩm này" - đại diện một NH phân tích. Đó là chưa nói các NH quốc doanh, những đơn vị được xem là có nguồn vốn tự có khổng lồ, hiện rất ít quan tâm với việc cho vay đầu tư CK.

"Ghì cương" bất động sản

Hiện ba gói giải pháp chính đang nằm trong tính toán của các cơ quan quản lý nhà nước nhằm "kích cầu, giảm cung" gồm trên thị trường CK là mua vào USD, hoãn thuế thu nhập cá nhân đối với đầu tư CK và giãn các đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của các doanh nghiệp lớn.

Một chuyên gia cho rằng bản chất của thị trường chính là cung - cầu. Nếu các cơ quan quản lý thị trường giải quyết được việc giảm cung, đồng thời tăng cầu sẽ có thể giúp thị trường khôi phục. Tuy nhiên, giải quyết bài toán này không phải là vấn đề đơn giản trong giai đoạn hiện nay khi nhiều nhà đầu tư đã chuyển vốn sang đầu tư bất động sản (BĐS) kể từ thời điểm CK bắt đầu đi xuống.

Nhà phân tích CK Lê Đạt Chí cho rằng CK chỉ có thể phục hồi nếu thị trường BĐS nằm trong sự quản lý hợp lý chứ không lồng lên như con ngựa bất kham như hiện nay.

Ông Trần Du Lịch, viện trưởng Viện Kinh tế TP.HCM, cũng thừa nhận không thể không cảnh báo về một thị trường BĐS quá "bất thường" như hiện nay. "Không thể kéo dài tình trạng nhà đất bị đầu cơ, căn hộ bị đẩy giá trên trời, còn đất đai bị đầu cơ khắp nơi..." - ông Lịch nói.

Theo ông Lịch, thị trường BĐS hiện đang trong giai đoạn "bong bóng", cần phải được làm lành mạnh lại. Tất nhiên, không nên can thiệp bằng biện pháp hành chính mà cần sử dụng các công cụ tài chính để điều tiết thị trường. Trong đó, các NH không thể huy động vốn rồi đổ vào BĐS một cách vô tội vạ mà phải có sự kiểm soát chặt chẽ hơn. Bởi lẽ, với việc tập trung cho vay quá nhiều đối với hoạt động đầu cơ BĐS, các ngành kinh tế khác khó có khả năng phát triển, kể cả thị trường CK.

Triển khai đi thôi

"Một trong những yếu tố quan trọng tác động đến sự phát triển của thị trường CK đó là niềm tin. Nếu như nhà đầu tư mất niềm tin, và thực tế thời gian qua điều này xảy ra, thị trường rất khó phát triển ổn định" - chuyên gia CK Huỳnh Anh Tuấn nhận định.

Theo ông Tuấn, không chỉ các tổ chức nước ngoài mà ngay cả nhà đầu tư trong nước cũng đã nhận thấy giá nhiều loại cổ phiếu tốt hiện nay đang ở mức hấp dẫn để mua vào. Thế nhưng họ vẫn không mua, do chưa nhìn thấy khả năng giá các loại cổ phiếu này sẽ tăng trong thời gian tới. Một câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư đặt ra là "nếu thấy giá tốt, sao nhà đầu tư nước ngoài không mua vào?".

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh - phó tổng giám đốc Công ty CP CK Đông Dương - cho rằng mặc dù đang có rất nhiều thông tin về những giải pháp "giải cứu" CK, nhưng điều mà nhà đầu tư cần là những hành động cụ thể. "Nếu đã quyết định giảm cung bằng cách giãn IPO các doanh nghiệp lớn, trước hết các cơ quan quản lý thị trường cũng phải công bố doanh nghiệp nào sẽ không IPO như kế hoạch hoặc dời đến thời hạn nào…, chứ không thể nói chung chung như hiện nay" - ông Chinh nói.

Tương tự, nếu có thay đổi về chính sách hạn chế cho vay kinh doanh CK, chẳng hạn thay vì khống chế tỉ lệ 3% dư nợ bằng một biện pháp khác, thì cũng phải công bố cụ thể và càng sớm càng tốt. Rồi việc tăng cung VND để mua vào USD cũng phải sớm được công khai.

Theo Tuổi Trẻ