Chiều 12.11, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và liên danh tư vấn thiết kế kỹ thuật JKT (Nhật Bản) đã đề xuất Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội xây dựng cầu Long Biên 2.
Đây là cầu đường sắt vượt sông Hồng, thuộc dự án đường sắt đô thị tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi theo mẫu thiết kế cầu vòm thanh chéo cân bằng.
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết vị trí xây dựng cầu Long Biên 2 cách cầu Long Biên cũ 186m về phía thượng lưu.
Theo Tổng công ty Đường sắt VN, với chiều dài toàn tuyến khoảng 25km, tuyến đường sắt đô thị Yên Viên - Ngọc Hồi sẽ có 16 ga, trong đó có 5 ga quốc gia gồm Ngọc Hồi, Giáp Bát, Hà Nội, Gia Lâm, Yên Viên và 11 ga đô thị, riêng ga Hà Nội theo đề xuất của liên danh tư vấn thiết kế kỹ thuật JKT sẽ xây dựng theo hình dáng của hoa sen.
Cầu Long Biên theo ý tưởng này sẽ được cải tạo với 2 làn đường sắt đô thị chạy giữa, hai bên có làn xe máy, xe đạp, phương tiện thô sơ. Người bộ hành vẫn đi ở hai "cánh gà".
Còn cầu Long Biên cũ được các cơ quan Hà Nội thống nhất bảo tồn như một cầu đường bộ dành cho xe buýt, du lịch, xe con, xe đạp, thô sơ và người bộ hành, với kết cấu cầu phần trên (dầm thép) được làm mới kết hợp sửa chữa, đảm bảo khả năng chịu lực, đáp ứng yêu cầu giao thông hiện tại và lâu dài.
Hà Nội cũng muốn nâng toàn bộ hệ cầu Long Biên hiện nay lên cao hơn 3m và sử dụng lại toàn bộ 18 trụ cùng 2 mố cũ của cầu (không sử dụng các trụ tạm).
Cầu Long Biên trước đây có tên là cầu Paul Doumer – tên của Toàn quyền Pháp đã đề xuất việc xây dựng cây cầu này. Nhưng dân gian thường gọi cây cầu này là cầu Bồ Đề vì bắc sang làng Bồ Đề hoặc cầu Gia Lâm vì bắc sang huyện Gia Lâm... Cầu Long Biên là tên mới đặt sau Cách mạng tháng Tám năm 1945.
Đây là cầu thép đầu tiên của Hà Nội, được khởi công xây dựng vào tháng 9/1898, do hãng Daydé-Pillié thiết kế và thi công. Cầu được khánh thành tháng 2/1902.
Cầu chính qua sông dài 1.682m và cầu dẫn dài 896m, gồm 19 nhịp đặt trên 20 trụ cao hơn 40m (kể cả móng). Cầu chia thành 9 khung khổng lồ, mỗi khung dài 61m. Giữa là đường xe lửa, hai bên là đường đi bộ.
Đến nay, cầu cơ bản không thay đổi về kết cấu, trừ những đoạn bị tàn phá trong chiến tranh phá hoại của Mỹ. Sau Hiệp định Paris, qua 41 ngày đêm sửa chữa, ngày 4/3/1973, chuyến tàu đầu tiên lại vượt sông Hồng.
Ngoài giá trị giao thông, cầu Long Biên còn là chứng tích lịch sử, một chiếc cầu vắt ngang hai thế kỷ XIX và XX và được coi là một trong những cầu thép lớn nhất thế giới ở thời điểm hoàn thành.
DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia