Sẽ nới lỏng điều kiện cấp sổ đỏ ở Hà Nội

Cập nhật 03/01/2008 18:00

Người không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội nhưng đã nhận chuyển nhượng nhà, đất ở và đăng ký tạm trú từ một năm trở lên sẽ được cấp sổ đỏ. Đó là một nội dung về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) được UBND thành phố HN dự thảo.

Sáng nay, UBND TP họp bàn nghiên cứu những quy định mới về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo ông Vũ Văn Hậu, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất, dự thảo căn cứ theo Nghị quyết của Quốc hội, trong đó có nêu thống nhất cấp một loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cùng với quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Quy định mới sẽ có những điều khoản chặt chẽ và chi tiết hơn. Khái niệm tài sản gắn liền với đất không chỉ có nhà ở, công trình xây dựng khác mà còn có cả rừng cây, vườn cây lâu năm.

Điều kiện về hộ khẩu khi xét cấp sổ đỏ cũng thoáng hơn. Trường hợp người không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội nhưng khi đã nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho nhà ở, đất ở và đã đăng ký tạm trú theo quy định của Luật cư trú và thời gian ăn ở ổn định tại Hà Nội từ một năm trở lên thì được cấp sổ đỏ.

Hiện nay, người dân không có hộ khẩu thường trú ở Hà Nội (diện KT3) song có việc làm ổn định 3 năm trở lên, nhà đất có nguồn gốc rõ ràng, mới được cấp sổ đỏ.

Những quy định về quyền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ cũng sẽ được điều chỉnh chi tiết với từng đối tượng có đủ điều kiện và không đủ điều kiện được cấp giấy... UBND thành phố sẽ tiếp tục lấy ý kiến trước khi thông qua.

Theo Vnexpess