Sẽ khởi công nhà B13 ngay trong quý 1/ 2008

Cập nhật 04/01/2008 14:00

Dự án đầu tư tái thiết khu B Kim Liên là dự án thí điểm thực hiện chuyển từ hình thức đầu tư bằng vốn ngân sách sang đầu tư theo hình thức xã hội hóa, do Tổng Cty xây dựng Sông Hồng làm chủ đầu tư.

Chính sách đền bù, hỗ trợ di chuyển cho các hộ dân chung cư Kim Liên đã được các cơ quan, ban, ngành thống nhất phê duyệt công khai. Đa số các hộ dân nhà B4, B14 đều chấp thuận, kể cả những hộ ở tầng 1 và họ đã chuyển đến khu nhà tạm cư.

Hiện nay, Ban quản lý dự án đang tiến hành giải phóng mặt bằng khu nhà B13, hầu hết các hộ dân từ tầng 2 trở lên đã đồng ý mức thỏa thuận giá cả về đền bù và hỗ trợ. Song, còn một số hộ dân ở tầng 1 và có ki ốt ở sân B13 thì không đồng thuận và vẫn kiến nghị khắp nơi.

11 ki ốt và 9 hộ dân chưa di dời:

Khu nhà B13 có một khoảng sân lưu không rộng với diện tích 1122,3 m2, thuộc sự quản lý của UBND phường Kim Liên. Vào đầu thập kỷ 80, phường đã giao cho tổ dân phố sử dụng và quản lý chống lấn chiếm. Thế nhưng, hiện nay diện tích này đã bị “hao hụt” mất khoảng 400 m2, do “các hộ tầng 1 ra sức lấn ra”, “các hộ tầng 2 thì lần xuống”.

Mặt khác, qua trao đổi với UBND phường, đựợc biết: Trong quá trình đó một số hộ dân có quyết định phân đất của Viện Khoa học thiết kế xây dựng (trước đây) với diện tích từ 6 - 9 m2. Từ số diện tích đất này họ ở và dần dần cơi nới xây dựng lấn thêm phần diện tích của sân chung. Đa số là sử dụng trước năm 1993.

Như vậy, hiện nay việc giải phóng mặt bằng khu B13 còn vướng mắc 11 ki ốt phía đầu nhà B13 (tổng số có 13 ki ôt nhưng có hai ki ốt đã thỏa thuận bàn giao và di chuyển) và 9 hộ dân chưa di chuyển vì không chấp thuận mức giá đền bù và hỗ trợ. Đặc biệt, Ban quản lý dự án khu B Kim Liên cho biết, các hộ có ki ốt và được phân đất trước đây còn đề nghị vừa được mua nhà, vừa được đền bù một ki ốt mới.

Trên thực tế, quá trình GPMB ở đâybị “vướng” rất nhiều nên không thể có một ba-rem phương án cụ thể, buộc chủ đầu tư và Ban quản lý dự án phải giải quyết theo kiểu cuốn chiếu. Chủ tịch UBND phường Kim Liên, ông Nguyễn Anh Cường cho biết: “ Một số hộ dân phản ứng không đồng tình cho rào đất để bàn giao cho Ban quan lý vì giá đền bù, hỗ trợ. Vấn đề này sẽ được trình lên UBND Thành phố xin ý kiến giải quyết”.

Chiều nay (4/1), UBND phường Kim Liên bàn giao 500 m2

Trong tổng diện tích 1122,3 m2 đã bị lấn chiếm và sử dụng trên 400 m2, hiện nay còn lại hơn 500 m2 đất lưu không, nằm ở phần sân bên phía đường Phạm Ngọc Thạch. Chiều nay, UBND phường Kim Liên sẽ tiến hành bàn giao toàn bộ diện tích đã được rào chắn này cho Ban quản lý dự án Khu B Kim Liên.

Theo dự kiến, trong vòng quý 1/2008, Cty cổ phần xây dựng Sông Hồng sẽ bắt đầu tiến hành khởi công xây dựng. Ban quản lý dự án kết hợp với chính quyền địa phương đang gấp rút triển khai xong GPMB tại nhà B13.

Theo Kinh Tế & Đô Thị