Sẽ di dời nhiều trường đại học khỏi nội thành Hà Nội

Cập nhật 09/03/2009 08:25

Nhằm giảm mật độ sinh viên và số lượng trường trong nội thành Hà Nội, Bộ Xây dựng chủ trương di dời một số trường đại học, cao đẳng ra ngoại thành.

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch xây dựng hệ thống các trường ĐH, CĐ tại "vùng thủ đô" đến năm 2025 và tầm nhìn đến 2050.

Theo đó, quy hoạch này nhằm đáp ứng yêu cầu chiến lược quốc gia về giáo dục và đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực tri thức, nhu cầu sử dụng đất và cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, tiến tới đạt chuẩn quốc tế; đồng thời, giải quyết khó khăn, bất hợp lý của các ĐH, CĐ trong thành phố Hà Nội, ảnh hưởng tới sự phát triển chung của thủ đô.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính, "vùng thủ đô" được nghiên cứu để bố trí hệ thống các trường đại học, cao đẳng bao gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Hòa Bình và các tỉnh lân cận thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Sau khi khảo sát đánh giá thực trạng xây dựng và phát triển hệ thống trường đại học và cao đẳng tại vùng thủ đô Hà Nội về quy mô đào tạo, cơ sở vật chất, phân bố, chỉ tiêu sử dụng đất, mật độ phân bố các trường, mật độ sinh viên... cơ quan nghiên cứu sẽ đề xuất các tiêu chí phù hợp.

Bên cạnh các trường được giữ lại, nâng cấp cải tạo, nhiều cơ sở đào tạo sẽ được đề xuất di dời ra ngoại thành nhằm giảm mật độ sinh viên và số lượng trường trong trung tâm thành phố. Các khu đại học, đô thị đại học, đại học tập trung... cũng sẽ được lựa chọn xây mới.

Về tiến độ thực hiện, Bộ Xây dựng cho biết 9 tháng sau khi nhiệm vụ này được Thủ tướng phê duyệt, Bộ sẽ tiến hành lập quy hoạch.

Trước đó, ngày 18/11/2008, Bộ GD&ĐT đã xin ý kiến UBND TP Hà Nội, TP HCM, các đại học, cao đẳng... về việc di dời các trường ra khỏi nội thành hai thành phố và quy hoạch các khu đại học tập trung nhằm tăng cường cơ sở vật chất, cải thiện môi trường sư phạm, nâng cao chất lượng đào tạo... Dự báo, năm 2015, vùng thủ đô sẽ có 1,7 triệu sinh viên theo học tại 92 trường, với tổng diện tích đất là 13.000 - 14.000 ha. Năm 2025, con số này lần lượt là 1,8 triệu sinh viên, 96 trường và khoảng 15.000 ha đất. Diện tích sử dụng đất tối thiểu của mỗi sinh viên là 65 m2.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress