Sẽ công bố sàn môi giới bất động sản “chuẩn”

Cập nhật 24/08/2015 08:38

Đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARs) cho biết, tới đây tên các sàn giao dịch và nhân viên môi giới BĐS đủ tiêu chuẩn hành nghề sẽ được Hội chính thức công bố.

Thông tin cụ thể của các sàn môi giới BĐS đủ tiêu chuẩn sẽ được công bố chính thức trong thời gian tới. Ảnh minh họa: Thu Hiền.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký VARs cho rằng: hiện tượng các nhà  môi giới BĐS gây náo loạn thị trường như dư luận phản ánh gần đây là có thực, tuy nhiên hoạt động này chỉ tồn tại ở một bộ phận nhỏ những người làm môi giới trên thị trường. Bởi thực tế, không thể phủ nhận thời gian vừa qua các nhà môi giới, nhất là những người hành nghề chuyên nghiệp, chân chính đã góp phần phá băng BĐS, giải phóng lượng lớn hàng tồn kho, đưa thị trường đi vào ổn định và thúc đẩy sự phát triển trở lại.

Để hạn chế tình trạng “lệch chuẩn”, ông Nguyễn Văn Đính cho biết, thời gian tới, tên những sàn giao dịch BĐS và môi giới viên BĐS sản đủ tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề đã qua sự đào tạo, thẩm định, bảo đảm về trình độ, chất lượng từ VARs sẽ được công bố trên website chính thức của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

Kể từ khi thành lập đến nay, Hội Môi giới BĐS Việt Nam đã và đang có những hành động cụ thể để đưa hoạt động môi giới BĐS đi vào chuẩn mực, chuyên nghiệp như: ban hành chuẩn mực đạo đức hành nghề môi giới BĐS; xây dựng hệ thống giáo trình đào tạo cụ thể, thống nhất toàn quốc để thúc đẩy sự phát triển của ngành nghề, của các nhà môi giới, nâng tầm hoạt động sánh ngang với các nước trong khu vực và quốc tế; đề xuất được phối hợp với Bộ Xây dựng tham gia sát hạch nghề nghiệp trước khi Bộ cấp chứng chỉ hành nghề...

Tuy nhiên, ông Đính cho rằng để nghề môi giới BĐS phát huy được tiềm năng vốn có, hạn chế những bất cập nhất thiết phải có những chế tài cụ thể và mạnh. Theo đó, Nhà nước cần bổ sung các quy định, chế tài xử phạt nghiêm khắc hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp của các nhà môi giới sai phạm.

DiaOcOnline.vn - Theo Hải Quan