Sau sốt ảo, thị trường bất động sản rơi vào suy thoái

Cập nhật 13/10/2020 12:55

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đánh giá thời gian qua thị trường bất động sản chuyển từ tình trạng sốt ảo sang suy thoái, thực trạng thiếu nhà bình dân, thừa nhà cao cấp vẫn tồn tại, giá nhà chưa phù hợp với thu nhập đa số người dân.

Bộ Xây dựng cho biết nguồn cung nhà ở đang sụt giảm mạnh so với những năm trước đây - Ảnh: B.N.

Nguồn cung sụt giảm mạnh

Thay mặt Chính phủ gửi báo cáo việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhận định từ năm 2018 đến giữa năm 2019 thị trường bất động sản đã xảy ra tình trạng sốt ảo, làm giá, đẩy giá lên cao để thu lợi bất chính tại một số địa phương Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang, TP.HCM.

Trong thời gian này cũng xuất hiện tình trạng đẩy giá đất nền tăng cao trong thời gian ngắn ở một số địa phương, một số dự án không đủ cơ sở pháp lý được thực hiện giao dịch, mua bán. Tuy tình trạng này chưa ảnh hưởng lớn nhưng là nguy cơ gây bất ổn đối với thị trường bất động sản.

Sau giai đoạn tăng trưởng liên tục từ năm 2014 đến năm 2018, từ giữa năm 2019 thị trường bất động sản có xu hướng suy giảm. Lượng giao dịch bất động sản năm 2019 giảm hơn 40%, nguồn cung dự án bất động sản giảm 10% so với năm 2018.

Đặc biệt, trong những tháng cuối năm 2019, lượng giao dịch bất động sản giảm hơn 70%, nguồn cung dự án mới giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước.

Từ đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp tới nhiều ngành, lĩnh vực trong đó có thị trường bất động sản, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đánh giá.

Thị trường bất động sản có nhiều tín hiệu phục hồi, phát triển lạc quan khi dịch COVID-19 được kiểm soát, không lan rộng, kéo dài.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay số dự án bất động sản được cấp phép mới rất ít do vướng mắc trong thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng. Cả nước chỉ có 381 dự án đầu tư với 90.853 căn hộ được cấp phép, 1.425 dự án với 246.781 căn hộ đang triển khai xây dựng và 128 dự án với 26.962 căn hộ hoàn thành.

Thống kê của Bộ Xây dựng cũng cho thấy nguồn cung nhà ở 6 tháng giảm 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, có 165 dự án với 45.268 căn hộ được sở xây dựng các địa phương thông báo đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Bộ Xây dựng đánh giá dù nguồn cung nhà ở trên thị trường giảm nhưng giá nhà không có xu hướng giảm mà vẫn tăng so với thời điểm cuối năm 2019.

Tại Hà Nội, giá căn hộ chung cư tăng 0,16%, nhà ở riêng lẻ tăng khoảng 0,01%; trong khi đó tại TP.HCM giá căn hộ chung cư tăng khoảng 0,25%, nhà ở riêng lẻ giá tăng khoảng 0,15% so với cùng kỳ năm 2019.
Giá nhà ở đang quá cao, thu nhập của đa số người dân không đủ để mua nhà - Ảnh: B.N.

Giá nhà vượt khả năng chi trả đa số người dân

Theo Bộ Xây dựng, trong ngắn hạn thị trường bất động sản sẽ tiếp tục gặp khó khăn do tác động của đại dịch, nhưng trong dài hạn vẫn có nhiều tiềm năng, tín hiệu lạc quan từ thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc bất động sản công nghiệp do sự chuyển dịch của dòng vốn FDI vào VN.

Cũng theo bộ này, thị trường bất đông sản hiện nay cho thấy chưa có biểu hiện cực đoan như đóng băng hay phát triển nóng.

Tại các thị trường Hà Nội, TP.HCM vẫn dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao, nhưng thiếu sản phẩm nhà ở bình dân phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận dân cư đô thị.

Bộ Xây dựng cũng cho rằng giá nhà ở trên thị trường không phản ánh đúng giá trị thực bất động sản, không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân. Theo bộ này, giá nhà ở hợp lý nếu lợi nhuận cho thuê nhà xấp xỉ lãi suất tiền gửi ngân hàng.

Nhưng hiện nay giới đầu cơ bất động sản vẫn hoạt động công khai, lợi dụng các yếu tố xã hội như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị để đẩy giá lên cao, thu lợi bất chính gây bất ổn thị trường.

Hệ thống thông tin về thị trường bất động sản hiện chưa đầy đủ và đồng bộ để đáp ứng nhu cầu công tác quản lý nhà nước từ trung ương tới địa phương về lĩnh vực bất động sản.

Việc kiểm soát thị trường bất động sản của các cơ quan nhà nước chưa hiệu quả. Nhiều địa phương khi phát hiện vi phạm tại các dự án bất động sản chưa kiên quyết xử lý, thiếu quyết liệt trong thu hồi các dự án chậm tiến độ, dự án vi phạm quy định pháp luật.

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ