Sau nhiều vụ xùm lùm, giá dịch vụ chung cư đã dần về mức hợp lý

Cập nhật 21/04/2014 09:21

Sau hàng loạt những vụ tranh chấp, kiện tụng về phí dịch vụ chung cư cao "chót vót" tại Hà Nội như: Keangnam, Golden Westlake, Sky City,... giá dịch vụ chung cư đã về gần với mức ổn định.

Người dân chấp nhận được

Điểm mặt những dự án được ví là “Châu Âu giữa lòng Hà Nội” như Royal City, Times City hay The Manor, mức phí dịch vụ chung cư được áp dụng hiện tại là tương đối tốt, bởi các dịch vụ tiêu chuẩn ở đây đang được nhiều người dân đánh giá vào hạng “miễn chê”.

Phí dịch vụ chung cư cao cấp hiện đang dao động trong mức quy định của UBND TP. Hà Nội

Tại hai dự án Royal City (Thanh Xuân – Hà Nội) và Times City (Minh Khai – Hà Nội), sau 10 năm được miễn phí dịch vụ, mức phí được áp dụng sẽ là 8.000 đồng/m2. Trước đây, nhiều người lo ngại đây sẽ là chiêu trò hoặc lý do tăng giá bất thường của chủ đầu tư ở những năm sau, nhưng hầu hết người sống tại đây lại rất lạc quan, bởi, dự án là của các chủ đầu tư uy tín và phí dịch vụ đã được ký kết rõ ràng trong các hợp đồng mua bán.

Sống tại Royal City từ những ngày đầu, anh Nguyễn Minh Tuấn (tòa nhà R4) cho biết: “Mọi dịch vụ sinh hoạt tại đây có thể nói là miễn chê, bởi chủ đầu tư đã làm rất chi tiết, cụ thể. Việc áp dụng mức giá dịch vụ 8.000 đồng/m2 ở 10 năm sau đó, tôi cho rằng vẫn rẻ khi so sánh với phí dịch vụ của một số chung cư cao cấp hiện nay”.

Ở một hạng khác, người dân sống tại dự án chung cư Hapulico Complex (Thanh Xuân – Hà Nội) cũng cảm thấy hài lòng, bởi họ đã đóng tiền và được hưởng những dịch vụ tương xứng.

“Mức phí được chủ đầu tư áp dụng theo đúng quy định của UBND TP. Hà Nội là 4.000 đồng/m2, phí gửi xe máy là 80.000 đồng/tháng và ô tô là 1 triệu đồng/1 tháng. Mọi dịch vụ ở đây được công ty quản lý rất tốt, hầu hết người dân chúng tôi cảm thấy hài lòng, bởi mình bỏ ra những đồng tiền và được hưởng nhiều lợi ích xứng đáng”, anh Lê Trung Tuấn sống tại P.1705, tòa 24T khu đô thị cao cấp Hapulico Complex cho biết.

Phí dịch vụ chung cư đã về mức ổn định

Sau hàng loạt những vụ kiện về mức giá dịch vụ tại các dự án chung cư lớn như Keangnam, Golden Westlake…, giá phí dịch vụ chung cư đã "mềm" hơn.

Dạo quanh một số các chung cư lớn như CT1,2,3,4 của Khu Đô thị Trung Văn tại Lê Văn Lương kéo dài (Từ Liêm), Chợ Mơ Plaza (Trung tâm Thương mại chợ Mơ - Hai Bà Trưng), mức phí dịch vụ đang được áp dụng là 5.000 đồng/m2, đối với xe máy là 80.000 đồng/chiếc/tháng còn ô tô là 1.200.000 đồng/chiếc/tháng.

“Với mức phí dịch vụ khá hoàn hảo: cầu thang máy, bảo vệ, điện nước, chủ đầu tư là Vinaconex còn đầu tư cả hệ thống phát điện hiện đại để phục vụ bà con khi mất điện. Vậy nên, mức phí được áp dụng hiện nay theo người dân chúng tôi là rất phù hợp”, anh Lã Văn Vinh (chung cư Trung tâm Thương mại chợ Mơ) cho biết.

Hiện, trên địa bàn Hà Nội dự án Mandarin Garden của Tập đoàn Hòa Phát (Cầu Giấy) đang được dư luận phản ánh là tương đối cao bởi mức phí hiện được áp dụng là 10.000 đồng/m2. Một nhân viên tư vấn của dự án này cho biết: “Phí dịch vụ cao nhưng đổi lại, người mua sẽ được sử dụng một hệ thống dịch vụ hoàn hảo”. 

Theo Quyết định số 3431/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội có hiệu lực từ ngày 31/5/2013, mức giá dịch vụ được áp dụng với nhà chung cư có thang máy tối thiểu là 800 đồng/m2/tháng và tối đa là 12.500 đồng/m2/tháng. Đối với chung cư không có thang máy, mức phí được áp dụng tối thiểu là 450 đồng/m2 và tối đa là 5.000/m2. Vậy nên, theo quy định này thì đây vẫn là mức giá mềm để người dân có thể chấp nhận, bởi mức tối đa của thành phố là 12.500 đồng/m2.

Tại các khu tái định cư trên địa bàn Hà Nội như Trung Hòa – Nhân Chính, Nam Trung Yên, Đền Lừ, Dịch Vọng… mức phí đang được áp dụng với giá  từ 50.000 đến 120.000 đồng/hộ/tháng.

Được biết, Thông tư 03/2010/TT-BXD đã có hiệu lực từ ngày 8/4, theo đó, diện tích sử dụng căn hộ sẽ được tính theo kích thước thông thủy. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu tính theo cách này thì giá dịch vụ chung cư sẽ tăng ít nhất từ 5 đến 7% và giá dịch vụ cũng theo đó mà tăng lên.

Trong buổi họp báo thường kỳ sáng 8/4 của Bộ Tư pháp, ông Trần Tiến Dũng, Chánh văn phòng Bộ Tư pháp cho biết, cách tính phí dịch vụ chung cư hiện nay đa số đều dựa theo cách tính diện tích tim tường của Thông tư 16. Vậy nên, sẽ xảy ra trường hợp 2 căn hộ có cùng diện tích sử dụng thực nhưng phải trả mức phí dịch vụ khác nhau do phần diện tích cột chịu lực, tim tường ở mỗi căn hộ là khác nhau. Do vậy Bộ Tư pháp cho rằng cần tính phí dịch vụ chung cư theo diện tích thông thủy.

Trong văn bản gửi Văn phòng Chính phủ cùng ngày, Bộ Tư pháp cũng đã đề nghị Chính phủ xem xét và yêu cầu Bộ Xây dựng sửa đổi lại cách tính phí dịch vụ chung cư trong thời gian tới cho phù hợp. Theo đó, kỳ vọng phí dịch vụ chung cư có thể sẽ còn giảm trong thời gian tới.

DiaOcOnline.vn - Theo Thời báo Tài chính