Sau 1.1.2008: “Giấy trắng” vẫn được giao dịch!

Cập nhật 22/12/2007 09:00

Dư luận đang xôn xao vì từ 1.1.2008, “giấy trắng” sẽ không được thực hiện các giao dịch. Ông Nguyễn Khải, Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) khẳng định hiểu như thế là hoàn toàn sai.

Hiểu sai Nghị định 84

* Theo Nghị định 84/2007, từ 1.1.2008 người sử dụng đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được thực hiện giao dịch. Có nghĩa là từ thời điểm này, các loại giấy tờ hợp lệ khác “giấy trắng” sẽ không được phép giao dịch, thưa ông?

Hiểu như vậy là không đúng. Nghị định 84 và Thông tư 06 hướng dẫn thi hành không có điều khoản nào quy định từ 1.1.2008, “giấy trắng” không được phép giao dịch. Khoản 1 Điều 66 Nghị định 84 chỉ quy định kể từ 1.1.2008, người sử dụng đất phải có giấy chứng nhận mới được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng, cho quyền sử dụng đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

Khoản 2 Điều 66 Nghị định 84/2007 đã quy định thêm hai đối tượng được thực hiện giao dịch. Một là, trường hợp người sử dụng đất đã nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận theo đúng quy định của pháp luật trước ngày 1.11.2007 mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.

Hai là, người sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất như quy định tại khoản 1, 2, 5 Điều 50 của Luật Đất đai (các loại giấy trắng) thì vẫn được thực hiện các giao dịch. Có nghĩa là nếu tôi chưa làm hồ sơ xin cấp giấy mà có một trong các loại “giấy trắng” thì tôi vẫn được thực hiện các giao dịch.

* Nhiều địa phương đều hiểu theo quy định tại Nghị định 84, từ thời điểm 1.1.2008, “giấy trắng” sẽ không được phép giao dịch. Nên chăng, Bộ có một văn bản giải thích rõ để thống nhất thực hiện?

Nghị định 84 và Thông tư 06 đã viết rất rõ rồi, không cần giải thích gì nữa. Chúng tôi sẽ đi kiểm tra và nếu địa phương nào làm sai thì Bộ sẽ uốn nắn. Hiện giờ chưa có sở nào có văn bản gửi cho Bộ hỏi về vấn đề này.

Giấy biên nhận có giá trị giao dịch

* Đối với trường hợp nộp hồ sơ trước ngày 1 - 11 mà không có giấy tờ hợp lệ nào khác thì họ sẽ thực hiện giao dịch như thế nào, thưa ông?

Trong trường hợp này, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất phải có trách nhiệm xác nhận những người đã nộp hồ sơ hợp lệ theo đúng quy định trước ngày 1-11 và cấp biên nhận cho họ. Người đó có thể mang giấy tờ xác nhận đó, đi thực hiện quyền của mình. Còn nếu nộp sau 1-11 thì phải chờ đến khi nào được cấp giấy mới được thực hiện quyền của mình.



Chưa đổi giấy theo quy định, “giấy trắng” vẫn tiếp tục được giao dịch.


* Nghĩa là giấy xác nhận của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cũng có giá trị giao dịch, thưa ông?

Đúng vậy. Không có giấy tờ nhưng nộp hồ sơ đầy đủ trước ngày 1.11.2007 và có xác nhận của Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thì sẽ được phép thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Xác nhận đó là tôi đã nộp hồ sơ đầy đủ thủ tục trước ngày 1.11.2007. Phải trước thời điểm này, vì theo quy định của pháp luật thời gian xem xét, cấp giấy là 55 ngày, nếu không cấp được cũng phải ghi rõ lý do. Bởi vì đáng lẽ ra, người ta nộp hồ sơ xin cấp giấy mà anh không có ý kiến gì thì trước ngày 1.1.2008 phải cấp giấy cho họ.

* Trong thực tế, chỉ khoảng 95% hồ sơ được nhận là được cấp giấy. Khoảng 5% qua quá trình xem xét thì không được cấp giấy. Nếu trong thời gian chờ cấp giấy, người nộp hồ sơ lấy giấy biên nhận để giao dịch thì xử lý thế nào, thưa ông?

Tất cả các giao dịch về nhà, đất phải qua cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất và đây lại là cơ quan thụ lý hồ sơ xin cấp giấy cho nên trường hợp nào không đủ điều kiện cấp giấy họ sẽ biết ngay.

Trường hợp mang giấy xác nhận đi giao dịch thì cũng phải qua các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứ không phải giao dịch trao tay. Lúc đó, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét và thông báo là không được phép giao dịch vì không đủ điều kiện cấp giấy.

* Nếu hiểu như trên thì ý nghĩa của quy định từ 1.1.2008, người sử dụng đất phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được thực hiện các giao dịch sẽ là như thế nào, thưa ông?

Quy định này có nghĩa là phải có giấy đỏ mới được giao dịch. Nhưng hiện nay nhà nước chưa giải quyết được hết, chưa cấp hết “giấy đỏ” cho dân thì nhà nước phải đảm bảo quyền lợi cho những người có giấy tờ hợp lệ khác và những trường hợp chậm cấp “giấy đỏ” do lỗi của nhà nước.

* Xin cảm ơn ông.

Theo Pháp Luật TP.HCM