“Sát hạch” các dự án ở “Hà Nội mới”

Cập nhật 18/03/2008 09:00

Dự án không phù hợp quy hoạch phải tạm dừng chờ ý kiến Thủ tướng.

Ngày 18-3 cho đến hết tháng, đoàn công tác của Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra, rà soát các đồ án quy hoạch và các dự án đầu tư xây dựng đang triển khai nằm trong ranh giới dự kiến mở rộng “Hà Nội mới” ở Hà Tây, Vĩnh Phúc và Hòa Bình. Đồng thời, các dự án ở Hà Nội hiện hữu cũng bị “sát hạch”.

Tập trung rà soát ở Hà Tây và Hà Nội

Bà Phan Mỹ Linh (ảnh) - Vụ trưởng Vụ Kiến trúc-Quy hoạch xây dựng (Bộ Xây dựng), Trưởng đoàn công tác, cho biết Hà Tây sẽ là tỉnh mà đoàn rà soát đầu tiên từ ngày mai (18-3). Việc rà soát sẽ tập trung chủ yếu ở Hà Tây và Hà Nội vì hai địa phương này có diện tích rộng hơn cả. Ở Vĩnh Phúc và Hòa Bình, do phạm vi rà soát chỉ có một huyện và một số xã nên cần thời gian ít hơn. Dự kiến đến ngày 30-3, việc rà soát sẽ kết thúc và trong tháng 4, đoàn sẽ tổng hợp báo cáo kết quả kiểm tra để trình Thủ tướng.

Theo bà Phan Mỹ Linh, các dự án có trước chỉ thị ngày 4-3 của Thủ tướng thì cần phải kiểm tra xem có phù hợp với quy hoạch của tỉnh, của địa phương không, đồng thời đối chiếu với quy hoạch vùng thủ đô xem có phù hợp không. Cũng phải xem mức độ triển khai dự án, quy mô, vị trí ra sao. Nếu phù hợp với quy hoạch thì sẽ báo cáo Thủ tướng để ra thông báo tiếp tục triển khai. Những dự án không phù hợp với quy hoạch thì sẽ có tổng hợp báo cáo trình Thủ tướng xem xét.

Đối với các dự án hình thành sau khi có chỉ thị của Thủ tướng thì phải tạm dừng để rà soát. Sau khi rà soát, nếu thấy phù hợp thì tiếp tục được thực hiện, nếu không phù hợp thì cũng phải chờ “lệnh” của Thủ tướng.

Về dư luận cho rằng chính quyền Hà Tây tranh thủ cấp đất tràn lan trước khi sát nhập vào “Hà Nội mới”, bà Phan Mỹ Linh cho biết đoàn chưa kiểm tra, rà soát, đánh giá nên cũng chưa thể nói gì được.

Nhà đầu tư bị choáng

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, cuối tuần trước, UBND tỉnh Hà Tây đã có chỉ thị về việc rà soát lại các đồ án quy hoạch, các dự án đầu tư và tăng cường quản lý đất đai trên địa bàn. Sau khi có “trát nóng” của UBND tỉnh, các đại gia đã từng nhăm nhe được làm chủ một hay nhiều dự án ở Hà Tây đành “gác kiếm” chờ thời. Ông Đỗ Viết Hải, một nhà đầu tư ở Hà Nội than thở: “Tưởng đã có dự án trong nay mai với hàng ngàn mét đất. Giờ tỉnh phán vậy thì đành phải chờ thôi chứ biết làm sao”.

Trước đó, giới đầu tư và đầu cơ cũng đã nghe ngóng chỉ thị của Thủ tướng về kiểm soát chặt việc cấp phép dự án ở Hà Tây. Tuy nhiên, phải đến khi chính quyền tỉnh này ra chỉ thị trên thì nội dung này mới thực sự tác động mạnh đến nhà đầu tư.

Trong khi giới đầu tư đất dự án dừng lại nghe ngóng thì thị trường mua bán nhà đất lẻ trong dân vẫn không hề hấn gì trước lệnh của chính quyền. Đến chiều qua, theo ghi nhận của chúng tôi, các giao dịch mua bán vẫn được thực hiện bình thường. “Khách giao dịch vẫn tới văn phòng như thường, ngày 18-3, trung tâm đã môi giới thành công một khu đất” - chị Nguyễn Hồng Thủy, Trung tâm Giao dịch BĐS Đại Cát cho hay.

Thừa lệnh Thủ tướng, ngày 17-3, Văn phòng Chính phủ đã có công văn đề nghị chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho đưa đề án mở rộng địa giới hành chính thủ đô Hà Nội vào chương trình làm việc phiên họp tháng 4 của ủy ban này và chương trình làm việc của kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XII. Thủ tướng giao Bộ Nội vụ và các cơ quan liên quan chuẩn bị tờ trình trình Quốc hội cùng đề án kèm theo về việc mở rộng địa giới hành chính thủ đô.


Theo Pháp Luật TP.HCM