Sắp có 9.000 căn hộ cho người thu nhập thấp

Cập nhật 18/01/2009 08:30

Giai đoạn 2009-2015, cả nước sẽ đầu tư xây hơn 18.000 căn hộ nhà ở xã hội, tổng vốn gần 50.000 tỷ đồng.

Ngày 16-1, tại buổi triển khai công tác năm 2009, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết năm nay ngành phải giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến dân sinh, đặc biệt là nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp. Ngày 15-1, Bộ Xây dựng cũng đã trình Chính phủ về cơ chế khuyến khích, ưu đãi phát triển nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp. “Cơ chế này sẽ góp phần bảo đảm an sinh xã hội” - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam khẳng định.

Theo đề án nhà ở xã hội của Bộ Xây dựng, giai đoạn 2009-2015, cả nước sẽ đầu tư trên 18.000 căn hộ, tổng vốn gần 50.000 tỷ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu của 30% số hộ gặp khó khăn về nhà ở tại khu vực đô thị. Trong đó vốn nhà nước chiếm một nửa, còn lại huy động từ các thành phần kinh tế.

Một phần ba công chức phải ở ké, ở nhờ...

Theo Bộ Xây dựng, cả nước mới có khoảng hai phần ba cán bộ, công chức tự lo được nhà ở. Số còn lại chủ yếu tập trung ở các đô thị lớn chưa có chỗ ở ổn định phải ở ghép hộ, ở nhờ, ở tạm.

Ngoài ra, tại khu vực đô thị vẫn còn hàng vạn hộ gia đình thuộc các thành phần kinh tế đang phải sống trong điều kiện chỗ ở không đảm bảo tiêu chuẩn tối thiểu. Khảo sát cho thấy trên 30% hộ gia đình có diện tích nhà ở dưới 36 m2, 19% sống trong những căn nhà tạm bợ được làm từ các nguyên vật liệu rẻ tiền. Chỉ có 25% hộ gia đình có nhà ở kiên cố.

Quyết liệt xây nhà ở xã hội

Theo Bộ Xây dựng, nhận thức về trách nhiệm của các ngành, địa phương trong việc tạo quỹ nhà ở xã hội còn hạn chế nên chậm triển khai kế hoạch, giải pháp xây nhà ở xã hội. Việc thí điểm xây nhà ở xã hội tại Hà Nội, TP.HCM và Bình Dương kết quả còn hạn chế. Hầu hết các địa phương chưa dành 20% quỹ đất trong các dự án nhà ở thương mại có quy mô từ 10 ha trở lên hoặc trích một phần tiền sử dụng đất trong các dự án phát triển nhà ở thương mại để xây dựng nhà ở xã hội. Phần lớn các địa phương chưa lập quỹ phát triển nhà ở theo quy định.

Năm nay, Bộ Xây dựng chủ trương quyết liệt thực hiện đề án nhà ở xã hội giai đoạn 2009-2015 và đề án nhà ở cho công nhân. Bộ cũng triển khai rộng rãi tại tất cả địa phương những giải pháp kích cầu để phát triển nhà ở xã hội. Bộ đề nghị mỗi tổng công ty của bộ tham gia ít nhất một dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại địa phương. Bộ cũng đề nghị các Sở Xây dựng làm đầu mối tạo môi trường thông thoáng, thủ tục đơn giản để các doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả. Trước mắt, sẽ xây 9.000 căn hộ nhà ở xã hội với vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Nhà nước chỉ “ôm” nhà cho thuê

“Đối với nhà ở xã hội cho thuê, nhà nước đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, mua nhà ở của các thành phần kinh tế, đặt mua một phần hoặc toàn bộ dự án nhà ở của doanh nghiệp cho đối tượng đặc biệt khó khăn thuê để ở” - ông Nam cho biết.

Khác với nhà ở cho thuê, theo Bộ Xây dựng, quỹ nhà ở xã hội để cho thuê mua được tạo lập theo hướng xã hội hóa. “Nhà nước có chính sách ưu đãi, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng loại căn hộ có diện tích trung bình và nhỏ với giá thấp để bán theo hình thức trả tiền một lần hoặc trả góp cho các đối tượng có thu nhập thấp khó khăn về nhà ở” - ông Nam nói.

Công chức trẻ thu nhập thấp được ưu tiên thuê nhà ở xã hội

Người được thuê, thuê mua nhà ở xã hội hoặc mua nhà ở giá thấp là cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp hưởng lương từ ngân sách và một số đối tượng khác có thu nhập thấp. Điều kiện: Chưa có nhà ở, có nhà tạm (hư hỏng, dột nát, có nguy cơ sập đổ) hoặc diện tích bình quân quá chật (dưới 5 m2/người); chưa được nhà nước hỗ trợ nhà ở; đang sinh sống (có đăng ký thường trú hoặc tạm trú dài hạn) tại địa phương nơi có dự án.

Đối tượng được thuê nhà ở xã hội phải có mức thu nhập bình quân dưới 1,5 triệu đồng/tháng. Đối tượng được thuê mua nhà ở xã hội phải có mức thu nhập bình quân trên 1,5 triệu đồng/tháng, phải trả trước 20% giá trị căn nhà theo giá nhà nước quy định, số tiền còn lại phải trả trong thời hạn từ 15 đến 20 năm. Đối tượng được mua nhà ở giá thấp là những người thuộc diện được thuê, thuê mua nhà ở xã hội nhưng chưa được giải quyết. Người thu nhập thấp được hỗ trợ thông qua hình thức cho vay vốn với lãi suất ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, quỹ phát triển nhà ở của địa phương hoặc hỗ trợ bù lãi suất theo quy định của Chính phủ. (Trích tờ trình của Bộ Xây dựng)


Ông Nguyễn Hiệp, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị:

Chính sách ưu đãi chưa hấp dẫn


Nhà ở cho người có thu nhập trung bình có giá từ một tỷ đồng trở xuống, nhu cầu của thị trường là rất lớn nhưng chúng tôi không đáp ứng đủ. Lý do là vì chưa có chính sách ưu đãi nào khuyến khích doanh nghiệp đầu tư xây dựng loại căn hộ này, từ chi phí đầu tư như tiền sử dụng đất, tiền bồi thường giải phóng mặt bằng cho đến chính sách thuế... Chi phí cho những việc đó đều ngang bằng với việc xây dựng căn hộ cao cấp trong khi căn hộ cao cấp giá bán cao và có lời hơn nhiều. Vậy nên doanh nghiệp không muốn đầu tư vào loại căn hộ có giá dưới một tỷ đồng.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP