Sẵn 1 tỷ đồng, có nên đầu tư đất nền ven đô lúc này?

Cập nhật 29/10/2020 10:05

Gần đây, đất nền ven đô được nhiều người quan tâm khi số tiền đầu tư không nhiều nhưng khả năng sinh lời lại khá tốt.

Có nên mua đất nền ven đô lúc này? (Ảnh minh họa: Internet)

Có nên đầu tư đất nền ven đô là băn khoăn của khá nhiều người muốn mua đất thời điểm này.

Chị Anh Hoa (Đông Anh, Hà Nội) tâm sự, cuối tuần gia đình chị thường thuê phòng ở vùng ngoại ô để nghỉ ngơi. Giá thuê 1 đêm cuối tuần thường dao động từ 1 - 2 triệu đồng/phòng/đêm.

Trong khi đó, giá đất ven đô tại những khu vực này lại khá rẻ, tầm 10 - 15 triệu đồng/m2. Chính vì vậy, gia đình chị nảy sinh ý tưởng muốn sở hữu 1 mảnh đất để giữ tiền thay vì gửi tiết kiệm với lãi suất thấp như hiện tại.

Theo các chuyên gia bất động sản, tại Hà Nội, khu vực ven đô đang được người dân mặc định là khu vực có khoảng cách với quận nội thành từ 20 - 60km.

Nhìn chung, những khu vực như vậy luôn có tiềm năng tăng trưởng tốt do ảnh hưởng của việc trung tâm thành phố ngày càng mở rộng, giao thông kết nối cải thiện và đặc biệt có nhiều khu vực đang được đầu tư mạnh để trở thành những vùng phát triển trọng điểm trong nhiều lĩnh vực đặc thù.

Tại các vùng này, thường không phải đầu tư nhà ở mà chủ yếu đầu tư chờ tăng giá.

Các nhà đầu tư thường có 2 kiểu đầu tư phổ biến. Thứ nhất, đầu cơ đất nền chờ tăng giá. Với loại hình này, khoản đầu tư nhỏ, thường trên dưới 1 tỷ đồng và không đầu tư nhà, nên kỳ vọng tỷ suất tăng giá tốt. Dạng đầu tư này tập trung ở các trung tâm đô thị đang được quy hoạch như Hòa Lạc, Xuân Mai, Đông Anh...

Thứ hai, đầu tư nhà nghỉ dưỡng. Đây là loại hình đang được ưa chuộng do vừa có thể sử dụng, vừa có thể cho thuê có thu nhập. Theo đó, hiệu suất thu nhập cho thuê cũng khá tốt khi tại khu vực ngoại ô hiện nay thu nhập có thể khoảng 4-10%/năm/tổng đầu tư, tùy từng sản phẩm.

Nếu nhà đầu tư đầu tư theo kiểu thứ nhất là đầu cơ đất nền chờ tăng giá thì cần lưu ý về vị trí đầu cơ. Đặc biệt nên cân nhắc tránh các loại hình phân lô bán nền trong khu dân cư. Bởi trong một vùng đô thị đang phát triển thì tương lai những khu như vậy nguy cơ sẽ trở thành ngõ của thành phố hiện đại. Đó không phải là sản phẩm bền vững.

Nếu đầu tư theo kiểu thứ hai thì có thể lựa chọn sản phẩm trong nhiều dự án hiện nay, với mức giá dao động 2-3 tỷ đồng.

Nếu với số tiền 1 tỷ đồng như chị Hoa, đầu tư theo cách thứ hai, khách hàng sẽ phải tính phương án ủy thác cho thuê kinh doanh và trả lãi ngân hàng. Vì vậy, khách hàng cần cân nhắc kỹ trước khi xuống tiền đầu tư.

DiaOcOnline.vn – Theo VTC