Sai phạm tại Công viên Tuổi Trẻ Hà Nội: Lãng phí hàng chục tỷ đồng, ai chịu trách nhiệm?

Cập nhật 12/06/2008 11:00

Mới đây cơ quan chức năng đã thống nhất việc phá dỡ hàng chục công trình sai phạm tại Công viên Tuổi Trẻ trong tháng 7/2008. Tuy nhiên, dư luận băn khoăn đặt câu hỏi, chẳng nhẽ người gây ra những sai phạm này lại chỉ bị xử lý hành chính?

Báo Tiền phong đã có loạt bài về những sai phạm trong hoạt động đầu tư, kinh doanh của Cty Thương mại và đầu tư phát triển Hà Nội (TM&ĐTPT). Đặc biệt, tại Công viên Tuổi Trẻ, CTy này đã “băm nát” hàng chục ngàn mét vuông đất để dựng lên các công trình trái phép, liên doanh, liên kết, cho thuê giá rẻ... Tính đến tháng 5/2008, CTy đã thua lỗ hàng chục tỷ đồng.

Hàng Second - hand - làm tiêu tan tiền tỷ

Trước hết là việc phá dỡ công trình nhà hàng Tuổi Trẻ vừa được chính CTy TM&ĐTPTHN gửi UBND TP Hà Nội đề nghị cưỡng chế phá dỡ. Công trình này có diện tích 270m2 (2 tầng) nằm mặt đường Võ Thị Sáu.

Công trình được nguyên GĐ Cty Đinh Văn Khoan cho xây dựng năm 2001 với mức đầu tư 780 triệu đồng. Hơn thế, ông Khoan đã ký hợp đồng cho thuê toàn bộ nhà hàng với giá rẻ giật mình - 10 triệu đồng/tháng. Nay, khối công trình bề thế này sắp bị phá dỡ.

Đại diện của CTy TM&ĐTPTHN cho biết, trong số 18 công trình lắp đặt sai phạm đề nghị phá dỡ giai đoạn 1 có đến 12 công trình Second - hand (hàng đã qua sử dụng).

Vậy nhưng, chúng lại có giá trị lên đến gần chục tỷ đồng. Cụ thể, công trình tàu cao tốc trên không được ông Đinh Văn Khoan cho nhập thiết bị cũ từ nước ngoài về lắp đặt. Vốn đầu tư của công trình lên đến 2,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều năm qua, công trình tàu cao tốc lại nằm bất động tại Công viên Tuổi Trẻ.

Trong số các hạng mục trò chơi bị tháo dỡ giai đoạn 1 còn có công trình thuyền lắc. Đây cũng là hàng second-hand được nhập về lắp đặt từ năm 2005 nhưng sau 3 năm nó vẫn trong giai đoạn... chạy thử.

Khối thuyền lắc bằng sắt này được nhập với giá trên 900 triệu đồng. Công trình phi thuyền- đường lên trời cũng được nguyên GĐ Đinh Văn Khoan cho nhập hàng cũ về với giá trị trên 1 tỷ đồng và đã lọt vào danh mục phá dỡ...

Theo báo cáo của CTy TM&;ĐTPTHN, chỉ tính riêng 12 công trình được xây dựng, lắp đặt trái phép, không có trong quy hoạch này đã có giá trị trên 7 tỷ đồng.

Thay vì đầu tư mới vào những hạng mục được phê duyệt trong quy hoạch, nguyên GĐ Đinh Văn Khoan đã bỏ ra gần chục tỷ đồng để nhập hàng cũ về lắp bừa vào công viên Tuổi Trẻ mặc dù điều này trái với luật pháp và quy định của thành phố.

Sao chỉ xử lý hành chính?

Dư luận đang rất băn khoăn là tại sao nguyên GĐ Đinh Văn Khoan với những sai phạm nghiêm trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh (đầu tư, xây dựng trái phép, buôn bán thua lỗ hàng chục tỷ đồng, huy động vốn bừa bãi...) nhưng hiện mới chỉ bị bãi nhiệm chức GĐ?

Đại diện của CTy TM&ĐTPTHN cho biết, các hạng mục đầu tư xây dựng (phần trò chơi) sau khi được phá dỡ sẽ tổ chức bán sắt vụn hoặc bán cho một số tỉnh miền núi có nhu cầu đầu tư công viên. “Những thiệt hại này người quyết định đầu tư trước đó phải chịu trách nhiệm”- Vị đại diện này khẳng định.

Bên cạnh 18 hạng mục dự kiến phá dỡ giai đoạn 1 với mức đầu tư 10 tỷ đồng, CTy cũng lên kế hoạch dự kiến phá dỡ 3 hạng mục là sân tennis ngoài trời, khu tập golf, nhà hàng golf (nhà hàng Bình Nhưỡng - Hà Nội) với tổng mức đầu tư 4,4 tỷ đồng. Đặc biệt, CTy hiện đang đề nghị được phép điều chỉnh quy hoạch để cho phép tồn tại hạng mục bể bơi, nhà phục vụ bể bơi với mức đầu tư 7,4 tỷ đồng.

Nếu không được chấp thuận, hạng mục này cũng bị phá dỡ. Khi đó, trị giá các công trình bị phá bỏ lên đến trên 20 tỷ đồng (trên 1 triệu đô la).

Trao đổi với chúng tôi, ông Lâm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, sau khi thành phố chấp thuận danh mục công trình phá dỡ, quận sẽ lên kế hoạch phá dỡ cụ thể. Về kinh phí phá dỡ, ông Tuấn cho biết, đơn vị xây dựng công trình sai phạm sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn.

Có thể thấy việc có đến hàng chục công trình sai phạm, trị giá lên đến 20 tỷ đồng bị phá dỡ là một sự thất thoát, lãng phí vô cùng lớn cho dù đó là tiền của ai. Một công trình mang ý nghĩa xã hội tốt đẹp đã bị “băm nát” bởi những mưu lợi cá nhân. Với hậu quả nghiêm trọng như vậy, cần được xử lý nghiêm theo pháp luật hình sự.

Theo Tiền Phong