Với dự án đã bồi thường trên 80% diện tích, TP đề xuất thu hồi phần còn lại.
“Từ năm 2001 đến 2011, UBND TP đã ra quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất 2.836 dự án đầu tư với tổng diện tích hơn 22.000 ha. Phần lớn dự án sản xuất, kinh doanh được triển khai nhanh nhưng còn nhiều dự án khác chậm tiến độ do vướng bồi thường, giải phóng mặt bằng” - UBND TP.HCM cho biết trong báo cáo tình hình thực hiện các dự án trên địa bàn. Đây là tài liệu chuẩn bị cho kỳ họp thứ VI HĐND TP.HCM với chuyên đề “Công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lý quy hoạch đô thị”.
Găm đất để trục lợi
Vì sao nhiều dự án hoàn tất nhanh? Đó là các dự án kinh doanh không áp giá bồi thường mà hầu hết chủ đầu tư tự thỏa thuận bồi thường, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Khi được chấp thuận địa điểm và giao đất, họ đã có sẵn quỹ đất, chỉ lập thủ tục đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có nhu cầu thật sự về mặt bằng nên tiến độ triển khai dự án rất nhanh.
Trong khi đó, một số dự án chậm tiến độ do chủ đầu tư không có năng lực về vốn, kinh nghiệm quản lý, điều hành dự án, tham gia đầu tư theo phong trào “địa ốc”. Thậm chí có doanh nghiệp chỉ lập thủ tục để được thu hồi - giao đất nhưng không đầu tư, sau đó tìm cách chuyển nhượng dự án hưởng chênh lệch.
Nhiều dự án ở Khu Nam Sài Gòn đến nay vẫn chậm trễ vì nhiều lý do. (Ảnh chụp ngày 1-10 trên đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh) Ảnh: HTD
|
Điều tra xã hội học cuộc sống người dân sau tái định cư
Ngày 3-10, HĐND TP.HCM khóa VIII có báo cáo giám sát thực hiện Nghị quyết 57/2006 của HĐND khóa VII (về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đào tạo, giải quyết việc làm khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TP) gửi Thường trực Thành ủy, HĐND và UBND TP. Theo đó, HĐND TP kiến nghị UBND TP tập trung chỉ đạo rà soát, đánh giá việc bố trí tái định cư trong thời gian qua, những thuận lợi, khó khăn để rút kinh nghiệm, từ đó có giải pháp phù hợp với điều kiện của TP. Đồng thời, sớm tổ chức điều tra xã hội học cuộc sống của người dân sau khi tái định cư nhằm thực hiện có hiệu quả việc bố trí tái định cư.
Theo báo cáo, khi sống ở nơi ở mới, nhà cửa người dân khang trang hơn nhưng địa điểm tái định cư tại một số dự án vẫn còn cách xa khu vực thu hồi đất, hạ tầng kỹ thuật có nơi chưa đồng bộ, việc sinh hoạt, làm ăn buôn bán không thuận lợi... Chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư có sự thay đổi qua nhiều giai đoạn do phân kỳ đầu tư và trên một địa phương do phải áp dụng chính sách giá bồi thường không đồng nhất nên dẫn đến sự so bì, khiếu nại...
N.NAM
DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP