Quý I/2011: Bất động sản TP.HCM phát triển ổn định

Cập nhật 05/04/2011 15:10

Hôm nay, tại khách sạn Duxton, quận 1 công ty Savills Việt Nam đã có buổi báo cáo kết quả nghiên cứu thị trường bất động sản TP.HCM quý 1/2011.

Trước tình hình đầu tư bị thắt chặt, lãi suất tín dụng tăng cao, bất động sản phần nào chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên đây vẫn là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn nhất trong thời gian qua.

Thị trường văn phòng cho thuê tại TP.HCM tăng mạnh về nguồn cung, khách thuê có nhiều sự lựa chọn khiến giá cho thuê, công suất thuê ở phân khúc này giảm. Tổng nguồn cung trong quý 1/2011 tăng 7% so với quý 4/2010, đạt 1.1 triệu m2 sàn. Trong đó văn phòng hạng B dẫn đầu nguồn cung, chiếm tới 46% thị phần, tăng 5% so với quý trước.

Theo ông Trương An Dương, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu của Savills tại TP.HCM, việc hạn chế tín dụng của nhà nước vào bất động sản sẽ ảnh hưởng đến các dự án văn phòng cho thuê, có thể làm giãn tiến độ, thậm chí ngưng thi công đối với một số dự án đang triển khai. Điều này sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung trong thời gian tới.

Hiện nay, văn phòng cho thuê tại TP.HCM phát triển mạnh ở khu vực phía Tây, Tây Nam, đặc biệt tại khu vực quận 7, khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Tuy nhiên khu vực quận 4, tiếp giáp trung tâm, có nhiều thuận lợi nhưng lại chưa phát triển về cao ốc văn phòng. Cũng như tại khu vực phía Đông thành phố, tại quận 2, quận 9 phân khúc văn phòng cho thuê vẫn còn hạn chế.


Trong 5 năm tới, sẽ có 1,1 triệu m2 sàn văn phòng cho thuê gia nhập thị trường. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trong khi đó thị trường bán lẻ ở thành phố lại phát triển ổn định. Trong quý 1 năm nay, nguồn cung của phân khúc này tăng 1% (khoảng 630,000 m2 sàn) so với quý 4/2010. Công suất cho thuê vẫn giữ ở mức khá cao, 90% (giảm 3% so với quý cuối năm ngoái). Giá thuê trung bình đạt 75USD/m2/tháng.

Dự báo trong 3-4 năm tới, sẽ có khoảng 1 triệu m2 sàn tham gia vào thị trường ở phân khúc này. Mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM chủ yếu tập trung ở quận 1, quận 3, và phát triển ra quận 7 vẫn là hướng chính.

Cũng trong báo cáo của Savills về thị trường bất động sản quý 1/2011, phân khúc khách sạn có giá thuê cũng như công suất cho thuê cao. Một số khách sạn mới ra đời góp phần làm tăng nguồn cung (tăng 7% so với quý trước và 16% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong thời gian tới, do chính sách hỗ trợ tài chính từ các ngân hàng bị thu hẹp, nhiều dự án khách sạn có thể sẽ bị giãn tiến độ, hoặc thay đổi mục đích phát triển.

Ở phân khúc căn hộ để bán, nguồn cung tăng mạnh với gần 100 dự án, cung cấp cho thị trường sơ cấp khoảng 18,500 căn hộ, tăng 9% so với quý trước, gấp đôi thị trường cách đây 1 năm. Trong 2 quý tới, 23 dự án với hơn 14,500 căn hộ sẽ được chào bán ra thị trường.

Nguồn cung ở phân khúc này ngày một dồi dào, khiến sự cạnh tranh cũng ngày càng tăng cao. Trong thời gian tới, các nhà đầu tư cần phải đưa ra chiến lược phù hợp để thích ứng với sự thay đổi của thị trường.


Tình hình hoạt động của căn hộ dịch vụ (QI/2010-QI/2011) tại TP.HCM. Nguồn: Nghiên cứu & Tư vấn của Savills
Căn hộ dịch vụ cũng tăng 6% nguồn cung so với quý trước. Hiện có khoảng 57 cao ốc cung cấp cho thị trường 3,200 căn hộ. Tại khu vực trung tâm, thị phần cao nhất toàn thành phố đạt 60%. Với những ưu điểm về thời gian thuê, giá thuê giảm, nên công suất thuê của phân khúc này tăng cao, đạt 86%.

Căn hộ dịch vụ không những đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho những chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam có thu nhập cao, mà còn cho các đối tượng khách hàng tiềm năng thuê ngắn hạn như khách du lịch quốc tế và Việt kiều.

Phân khúc biệt thự và nhà liền kề có nguồn cung trên thị trường sơ cấp và thứ cấp chủ yếu tập trung ở khu vực phía Đông và phía Nam của thành phố. Thời gian qua, có 2 dự án mới được xây dựng tại quận 2 và huyện Cần Giờ, cung cấp cho thị trường thêm 120 căn hộ.

Thị trường bất động sản đã và đang chịu ảnh hưởng từ chính sách thắt chặt tiền tệ, lạm phát cao. Tuy nhiên phân khúc này vẫn hoạt động và phát triển ổn định với tỷ lệ hấp thụ cao.

Báo cáo của Savills cho thấy, thị trường bất động sản TP.HCM ở các phân khúc đều tăng và ổn định về nguồn cung. Sau những biến động về tỷ giá đồng USD và lệnh cấm buôn bán vàng tự do, tỷ lệ đầu tư vào bất động sản đã tăng lên 50% so với 20% trước đó. Điều đó có nghĩa, khi tín dụng tiền tệ đầu tư vào lĩnh vực này bị thắt chặt, lãi suất cho vay tăng cao thì bất động sản vẫn là sự lựa chọn số 1 của các nhà đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Thúy Trần tổng hợp