Quý 3, bất động sản vẫn “đóng băng"

Cập nhật 16/07/2012 08:50

Những ngày đầu của quý 3 năm 2012, thị trường bất động sản vẫn trong tình trạng trầm lắng.

Chào bán nhiều!


Trong những ngày đầu của tháng 7, thị trường bất động sản dường như lại quay trở lại thời kỳ “chợ chiều” như thời điểm đầu năm. Sau những động thái khá tích cực từ chủ dự án, các nhà đầu tư thứ cấp trong giữa quý 2 vừa qua, đặc biệt là sau khi NHNN công bố giảm lãi suất và mở van tín dụng cho bất động sản vào giữa tháng 4, thị trường đã ghi nhận rất nhiều dự án bất động sản được chào bán ra thị trường.

Trên thị trường có khoảng 15 dự án căn hộ và những dự án đất biệt thự, liền kề thì đếm trên đầu ngón tay được tung ra thị trường. Những dự án này cung cấp ra thị trường khoảng 3000 căn hộ và khoảng vài trăm căn biệt thự và liền kề.

Theo ghi nhận từ một số công ty tư vấn bất động sản trong quý 2 vừa qua số lượng căn hộ được chào bán tăng lên khá nhiều tại HN. Chẳng hạn như Savills thống kê là 4.200 căn nâng nguồn cung sơ cấp lên 12000 căn tăng 23% so với quý trước, còn CBRE cho rằng có 1700 căn hộ mới được chào bán trong quý vừa qua tăng khoảng gần 700 căn so với quý trước.

Đặc biệt, trong thời gian qua dự án Đại Thanh tại Hà Đông đã đem đến sự quan tâm không nhỏ đối với nhà đầu tư khi có 1008 căn hộ được tung ra trong hai đợt chào bán vào tháng 6/2012. Dự án này đã tạo nên điểm “nóng” của thị trường và tạo ra không khí sôi động hiếm thấy khi đã có sự xuất hiện giá lên, giá xuống, giao dịch tăng lên rõ rệt.

Mua chẳng mấy…

Tuy vậy, trong những ngày gần đây thị trường bất động sản lại không giữ được nhịp độ khá sôi động của đợt chào bán căn hộ ồ ạt vừa qua. Trong tháng đầu của quý 3 này thị trường lại tiếp tục ghi nhận không khí ảm đạm của thị trường.

Có lẽ nguyên nhân xuất phát từ kết quả chào bán trong đợt vừa qua không mấy thành công của các chủ dự án. Sau một thời gian dài trầm lắng vào cuối năm ngoài và đầu năm nay, thị trường có một đợt khá sôi động vào giữa quý 2 vừa qua, nhưng đó lại mới chỉ dừng lại ở phía người bán, phía người mua của thị trường lại khá dè dặt.

Savills thống kê trong quý vừa qua tỷ lệ hấp thụ trung bình giảm -8 điểm %, đạt 15% do tình hình hoạt động của các dự án hiện tại không tốt.

Về số căn bán được trong quý, hạng C chiếm thị phần lớn nhất, chiếm 71% tổng số căn bán được. Tỷ lệ hấp thụ của các dự án hạng C đạt 20%, tăng 9 điểm% so với quý trước. Tỷ lệ hấp thụ của hạng A đạt 2%, không thay đổi so với quý trước trong khi các dự án hạng B đạt tỷ lệ hấp thụ khoảng 10%.

Chính vì thế, tâm lý “tuyệt vọng” của chủ đầu tư lại đang đè nặng lên những tháng ngày hiện nay. Cứ ngỡ rằng sự kỳ vọng vào thị trường có thể khởi sắc trở lại khi có dấu hiệu tốt hơn trong đợt vừa qua thì đến nay thị trường lại bị “hạ gục” bởi gánh nặng hàng tồn kho đang bế tắc về đầu ra của không ít dự án vẫn đang treo lơ lửng trên đầu các ông chủ.

Còn tại Tp.HCM, Theo Savills tỉ lệ hấp thụ toàn thị trường tiếp tục giảm 2%, từ mức 7% trong quý I/2012 xuống còn 5% trong quý II, với khoảng 750 căn hộ đã bán. Tương lai, có 7 dự án căn hộ gia nhập thị trường sơ cấp, cung cấp thêm khoảng 4.000 căn hộ. Từ năm 2013 - 2016, thị trường căn hộ TP.HCM sẽ mở rộng thêm với khoảng 74.000 căn hộ.

Ông Trần Như Trung, Giám đốc bộ phận tư vấn và nghiên cứu thị trường của Savills, cho biết thị trường quý 2 vừa qua có đặc điểm cơ bản nhất là một loạt thông tin tốt về kinh tế vĩ mô được đưa ra. Tuy nhiên, tác động lên các phân khúc bất động sản là chưa rõ nét.

Giá giảm tiếp…

Theo Savills, giá thuê văn phòng quý 2 tại HN giảm -7%, giá thuê mặt bằng bán lẻ giảm -1%, giá căn hộ giảm từ -4% đến -6%, giá chào bán biệt thự và liền kề giảm từ -1% đến -5%,…so với quý trước. 70% tổng số căn hộ đã bán tại TP.HCM có giá dưới 20 triệu đồng/m2.

Các quận Gia Lâm, Hoài Đức và Hà Đông có giá chào bán thứ cấp không thay đổi do giá chào bán sơ cấp tại khu vực này đã tương đối thấp so với các quận khác trong khi giá chào bán thứ cấp tại Hà Đông đã giảm trong bốn quý liên tiếp.

Tính trung bình phân khúc trung và cao cấp tiếp tục có giá bán giảm khoảng 15%. Nhiều dự án phải đa dạng hóa các lựa chọn, đồng thời gia tăng khuyến mãi để thu hút khách hàng tiềm năng như Golden Land, Indochina Plaza Hanoi, Golden Palace,…các dự án này đều nằm ở phân khúc cao cấp.

Theo CBRE, trong 1 năm nay (từ quý 2/2011 đến quý 2/2012), giá bán căn hộ tại Hà Nội trung bình trên tất cả các phân khúc đã giảm mất gần 13% ở thị trường sơ cấp và hơn 11% ở thị trường thứ cấp. Giá giảm mạnh nhất trong quý 2/2012

Thị trường sẽ còn tiếp tục chứng kiến xu hướng giảm nhẹ giá bán tại các phân khúc hạng trung và bình dân, và giảm mạnh tại phân khúc cao cấp.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia