Quảng Trị: Cho dân thuê nhà sắp sập để ở và kinh doanh

Cập nhật 12/05/2008 08:00

Nhiều năm nay, Cty TNHH một thành viên Môi trường và Công trình đô thị (Cty MT-CTĐT) Đông Hà cho người dân thuê những ngôi nhà sắp sập ở khu phố áp chợ Đông Hà (Quảng Trị), ở đường Phan Bội Châu để sinh sống và kinh doanh.

Khu phố áp chợ Đông Hà (Quảng Trị), ở đường Phan Bội Châu có 8 căn hộ thuộc diện “nhà vắng chủ” được xây dựng trước năm 1975. Những ngôi nhà này đã xuống cấp nghiêm trọng nên có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.

Biết nhà sắp sập vẫn cho thuê

Tháng 2/2006, Cty MT-CTĐT Đông Hà mời Sở Xây dựng Quảng Trị, Phòng Quản lý Đô thị Đông Hà giám định chất lượng của 8 ngôi “nhà vắng chủ”, đang được cho dân thuê. Kết quả chất lượng còn lại của những ngôi nhà này, đọc nghe mà phát khiếp.

Chẳng hạn “Nhà bà Nguyễn Thị Lép, 2 tầng, trần, tường rạn nứt, nhà xuống cấp nghiêm trọng, chất lượng còn 20%...; nhà ông Trương Đức Trân, 3 tầng, nền cửa hỏng, tường nhà bong, trần thấm nặng, không thể sử dụng được, chất lượng cũng chỉ còn 20%; nhà bà Nguyễn Thị Thủy, 3 tầng, mái đổ bằng đã hư hỏng nặng, không thể sử dụng được; nhà ông Nguyễn Tri Ủy, 2 tầng, mỗi lần mưa to nước tràn vào, hư hỏng nặng, không thể sử dụng được... Hội đồng giám định đề xuất phải giải phóng số nhà cũ này, lấy mặt bằng cho xây dựng mới. Vì để dãy nhà tồn tại là hết sức nguy hiểm.

Ấy vậy mà Cty MT-CTĐT Đông Hà vẫn “lạnh lùng” tiếp tục cho người dân thuê khu nhà như những... “cái bẫy” này. Giám đốc Cty MT-CTĐT Bùi Đại Thắng cũng thừa nhận với PV Tiền phong: “Bản thân tôi cũng thấy những ngôi nhà này quá cũ, không thể để tồn tại vậy được. Nhưng không cho thuê, để nhà không vậy thì... tiếc quá (?!)”.

Tính mạng người dân không bằng tiền?

Hiện có 24 hộ đang thuê kinh doanh, buôn bán và sinh sống trong những ngôi nhà sắp sập, trong đó có 4 gia đình công nhân của Cty MT-CTĐT Đông Hà. Khi chúng tôi hỏi có chắc những ngôi nhà cũ mèm ọp ẹp này vẫn an toàn, ông Thắng thản nhiên: “Điều đó tôi không dám khẳng định”.

Mỗi năm, số tiền mà Cty MT-CTĐT Đông Hà thu được từ việc cho thuê số nhà sắp sập này khoảng 100 triệu đồng. Theo ông Thắng, số tiền này được sung vào quỹ môi trường. Đến thời điểm này, Cty MT-CTĐT Đông Hà đã cho người dân thuê nhà sắp sập được 15 năm nay!

Rất ngạc nhiên, từ sau tháng 2/2006, khi Hội đồng tư vấn đã xác định số “nhà vắng chủ” trên chất lượng chỉ còn 20%, xuống cấp trầm trọng, song Cty MT-CTĐT Đông Hà vẫn tiếp tục cho người dân thuê. Trong 24 hộ dân đang ký hợp đồng thuê nhà, hộ có thời gian thuê ngắn nhất đến ngày 30/6 này là hết hạn, hộ dài nhất là hết năm nay.

Dãy “nhà vắng chủ” nằm ở khu vực sát chợ Đông Hà, mỗi ngày lại có hàng ngàn người vào ra mua sắm, buôn bán kinh doanh trong khu nhà cũ này. Bởi vậy, không thể xem mỗi năm thu về số tiền xấp xỉ 100 triệu đồng từ việc cho thuê  “nhà vắng chủ”, sắp sập là một khoản thu hợp lý.

Cho nên, cần phải ngay lập tức xem sự an toàn cho người dân sinh sống, buôn bán ở trong khu nhà đó là số một, phải được đặt lên hàng đầu. Xin đừng coi tiền bạc cao hơn tính mạng của con người!

Theo Tiền Phong