Quận Bình Tân: Làm “giấy hồng” chỉ cần ra phường

Cập nhật 17/12/2007 13:00

Ngày 15 - 11, quận Bình Tân (TP.HCM) bắt đầu thực hiện quy trình một cửa liên thông trong việc cấp “giấy hồng”.

Bốn tuần nay, người dân quận Bình Tân muốn làm “giấy hồng” chỉ cần đến UBND phường tìm hiểu thủ tục, xác nhận tình trạng nhà và nộp hồ sơ. Nhiều người dân rất hài lòng vì không phải chịu cảnh đông đúc, chờ đợi và chậm trễ như khi nộp hồ sơ tại UBND quận trước đó.

Chị Trình Thị Mỹ Dung có một căn nhà xây trái phép trên đất nông nghiệp tại phường Bình Trị Đông (quận Bình Tân). Do nơi làm việc xa nhà, mỗi lần đến UBND quận mất cả buổi nên chị chưa sắp xếp thời gian xin nghỉ làm được. Lại nghe hàng xóm kể lại là phải nhận số thứ tự, mấy ngày sau mới được nộp hồ sơ, rồi chờ đợi... làm chị phát nản.

Nay hay tin quận triển khai làm thủ tục cấp “giấy hồng” tại UBND phường, chị liền đi tìm hiểu thủ tục và mua hồ sơ. Chị nói: “Nộp hồ sơ tại UBND phường rất tiện cho người dân. Các thủ tục cần liên hệ tôi ghé ngang UBND phường vào đầu buổi sáng rồi đi làm. Không phải đi xa, cũng không phải chờ đợi gì lâu nên tôi không phải xin nghỉ việc”.

Tại phường An Lạc A, số lượng người đến tìm hiểu thủ tục, nộp hồ sơ làm “giấy hồng” không nhiều. Ba tuần nay, phường này nhận được gần 20 hồ sơ làm “giấy hồng”, phường đã chuyển lên Phòng Tài nguyên và Môi trường khoảng 10 hồ sơ.
 
Ông Phan Văn Dũng, Chủ tịch UBND phường An Lạc A, cho biết thực hiện một cửa liên thông thì trách nhiệm cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại phường nặng hơn trước. Cán bộ của phường phải kiểm tra số lượng giấy tờ, tính pháp lý của từng loại giấy, tiếp nhận, giữ hồ sơ...

Quy trình tiếp nhận và chuyển hồ sơ từ UBND phường đến quận rất chặt chẽ, hồ sơ chuyển đến cán bộ nào là ghi tên và ký nhận đến đó, để khi có sự mất mát, sai sót là truy được ngay trách nhiệm của từng cán bộ. Giai đoạn đầu, cán bộ phường cũng có lúng túng nhưng nay đã thuần thục quy trình.

Sau ba tuần thực hiện, 10 phường đã chuyển về quận hơn 400 hồ sơ xin cấp “giấy hồng”. Bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Tân, cho hay hồ sơ nhận được từ các phường rất đầy đủ, không có sai sót đáng kể.

Theo Pháp Luật TPHCM