Quận 12: Nhiều nhà xây trái phép được làm ngơ

Cập nhật 22/04/2008 11:00

Chủ tịch phường làm thinh khi báo về nhà xây trái phép. Theo lời “cò”, muốn xây nhà phạm luật qua tay “cò” dễ như trở bàn tay!

Dù đang vào mùa giá vật liệu xây dựng tăng đến chóng mặt nhưng nạn xây nhà trái phép tại phường Tân Chánh Hiệp (quận 12, TP.HCM) vẫn gia tăng. Điều lạ là nhiều nhà vi phạm lại không bị xử phạt, không buộc phải xin phép xây dựng hoặc buộc tháo dỡ. Trong đó có cả cái quán diện tích cả ngàn mét vuông được xây dựng ngay bên cạnh trụ sở UBND phường!

Chung chi mới cho xây?

Phóng viên đã giả làm người tìm mua đất nông nghiệp để xây nhà tại phường Tân Chánh Hiệp. Một “cò” đất kiêm “cò” xây dựng tên P. tại phường này cam kết: “Muốn xây nhà không phép trên đất quy hoạch, đang tranh chấp, chưa chuyển mục đích sử dụng, qua tay chúng em thì dễ như trở bàn tay”. Nói xong, P. đưa tôi đến các ngõ hẻm trong các khu phố 3, 4 của phường Tân Chánh Hiệp và chỉ cho chúng tôi xem hàng chục căn nhà mà theo P. là nhà xây không phép. Trong số nhà trái phép đó có cả những nhà xây trong khu quy hoạch công viên cây xanh vừa mới hoàn thành. Có nhà bề ngang chỉ khoảng 2 m, có nhà xây đồ sộ như một biệt thự.

Hoành tráng hơn cả là quán cà phê vườn vừa mới khai trương ở ngay phía sau UBND phường Tân Chánh Hiệp. Quán cà phê này có diện tích cả ngàn mét vuông. P. cho biết quán cà phê này được xây dựng trên đất nông nghiệp và là chuồng bò của một người dân địa phương. “Để hợp thức hóa, tôi làm thủ tục xin phép xây tường bao. Xây xong tường, tôi cho thợ xây tiếp hai căn nhà bên trong và những thiết kế cầu kỳ để mở quán cà phê vườn” - P. hồ hởi nói. Tôi hỏi P. có cách gì mà chính quyền địa phương không biết, P. không ngần ngại nói thẳng: “Tôi lo giấy phép xây tường bao đã mất bốn triệu rồi, xây hai căn nhà bên trong tôi phải chung mấy triệu nữa mới được yên đấy!”.

Ông Nguyễn Trung Cấp, cán bộ Mặt trận Tổ quốc tổ 58A, khu phố 4, phường Tân Chánh Hiệp không ngần ngại cung cấp cho chúng tôi danh sách những căn nhà xây không phép ở tổ này. “Năm 2007, tổ 58A có 10 căn nhà xây không phép. Tôi đã trực tiếp báo với khu phố nhưng chẳng hiểu sao đến nay vẫn không bị xử lý” - ông nói.

Cũng theo ông Cấp, cách đó một tuần, bà V. ở tổ 58A đã cho xây dựng một căn nhà trái phép. Ông đã trực tiếp báo cáo cho UBND phường nhưng phường vẫn chưa xử lý. Tương tự, ở tổ 56, khu phố 4, ông B. đã xây nhà ngay trên đất quy hoạch công viên cây xanh. Ông B. giải thích: “Hồi mới xây đã đập một lần, nhà tôi phải chung chi cả chục triệu đồng mới được cho xây”.

“Không biết họ xây hồi nào!”

Ông Nguyễn Thiện Vĩnh, Tổ trưởng Tổ thanh tra xây dựng phường Tân Chánh Hiệp, thừa nhận quán cà phê sau UBND phường chỉ xin phép xây tường bao. Hai căn nhà bên trong chủ quán tự cải tạo từ chuồng bò cũ. Chúng tôi hỏi phường có lập biên bản xử phạt không thì ông Vĩnh trả lời là không. Khi được hỏi về tình trạng xây dựng nhà trái phép tại phường, ông Vĩnh đáp: “Mấy căn nhà đấy xây sai phép, phường đã lập biên bản buộc tháo dỡ nhưng chủ nhà có tháo dỡ chưa thì chúng tôi không biết” (!?).

Theo ông Nguyễn Minh Tàu, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND phường Tân Chánh Hiệp, bên Mặt trận Tổ quốc báo có hơn 30 căn nhà xây trái phép nhưng UBND chỉ báo có 15 căn. Trong khu vườn mai ở khu phố 3 có một căn nhà xây không phép với chiều ngang đúng hai mét mới hoàn thành.

Ông Vĩnh và một nhân viên thanh tra trật tự đô thị phường tên là Tài (phụ trách địa bàn khu phố 3) khẳng định không ai lại cấp phép cho xây dựng một căn nhà ngang hai mét như vậy. Khi chúng tôi đưa ra bức ảnh căn nhà, ông Vĩnh khẽ nói: “Chúng tôi không biết họ xây hồi nào!”. Trên con đường dự kiến (gần Bệnh viện quận 12) có một căn nhà xây dựng bề thế như một biệt thự chiếm gần hết mặt đường. Ông Tàu cho biết người chủ xây dựng nhà trên đường dự kiến vì đã có công hiến đất mở đường.

Ông Nguyễn Phụng Hoàng, Trưởng ban MTTQ khu phố 4, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12:

“Cò” lộng hành quá. Tôi khẳng định là có “ăn” nên mới có tình trạng nhà xây không phép. Đích thân tôi phải xách xe đi điều tra về tình trạng xây nhà không phép trên địa bàn khu phố 4 để kịp thời phản ánh đến cấp trên nhưng việc xử lý ra sao thì ở UBND phường. Mới đây, tôi trực tiếp đến kiểm tra, phát hiện một nhà xưởng khá rộng được dựng trên đất nông nghiệp ở tổ 59 (xưởng này khoảng trên 300 m2, kèo và cột dựng bằng cây cừ) nhưng họ nói trước khi dựng họ đã báo phường rồi.

Ông Út Vạn, Tổ trưởng liên tổ Đảng 57 và 57A, khu phố 4, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12:

Ở tổ 57 có một “cò” xin giấy phép một căn nhà nhưng xây đến năm căn. Khi phát hiện, tôi lên tận phường phản ánh đến bí thư, chủ tịch phường. Thế nhưng đã gần năm tháng mà phường vẫn chưa xử lý. Nếu tới đây phường không giải quyết, tôi sẽ làm đơn gửi lên quận.


Theo Pháp Luật TP.HCM