Trước hàng loạt vụ TNGT chết người xảy ra tại ngã ba Vũng Tàu (TP.Biên Hoà, Đồng Nai), Bộ GTVT đã đồng ý cho phép Ban ATGT tỉnh Đồng Nai phân luồng lại tại nút giao thông thông này.
Nút giao thông ngã ba Vũng Tàu
|
Điểm đáng chú ý nhất là xe gắn máy chạy từ trung tâm TP. Biên Hoà, qua cầu An Hảo được lưu thông thẳng qua nút giao ngã ba Vũng Tàu để ra quốc lộ 51 thay vì phải đi vòng vèo như trước đây.
Điểm đen tai nạn giao thông
Ngã ba Vũng Tàu được đánh giá là nút giao thông lớn và quan trọng của tỉnh Đồng Nai, nơi giao nhau giữa quốc lộ 1 và quốc lộ 51, cũng là cửa ngõ phía đông TP.HCM nên lượng phương tiện lưu thông qua khu vực này rất lớn. Vì vậy mà tại đây thường xuyên xảy ra ùn tắc và kẹt xe trầm trọng.
Để giải quyết tình trạng trên, Bộ GTVT đã cho xây thêm cây cầu Đồng Nai mới song song với cây cầu cũ, tiếp đó xây cầu vượt. Thế nhưng sau khi 2 công trình này đi vào hoạt động tình trạng kẹt xe chỉ giảm đôi được chút chứ không dứt hẳn. Đầu năm 2016 Bộ GTVT tiếp tục phê duyệt cho xây dựng thêm một hầm chui tại nút giao thông này. Sau khi đưa thêm hầm chui vào hoạt động (10.2016-PV), lưu lượng ô tô từ quốc lộ 51 về TP.HCM, đã an toàn hơn, tránh được ùn tắc giao thông.
Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND tỉnh Đồng Nai, tổng thể phương án phân luồng tổ chức giao thông tại đây còn tồn tại nhiều bất cập, làm mất an toàn giao thông. Lượng phương tiện xe gắn máy từ hướng cầu An Hảo ra để về quốc lộ 51 rất lớn, mà theo phân luồng cấm xe máy đi thẳng, phải vòng xuống dạ cầu Đồng Nai rồi ngược lên lại (xa khoảng 1km).
Theo ghi nhận thực tế của PV hầu hết xe máy đều bất chấp biển cấm băng ngang qua nút giao chứ không đi theo phân luồng. Bên cạnh đó, phần đường dành cho xe máy theo hướng từ cầu Đồng Nai rẻ phải về quốc lộ 51 quá hẹp (dưới 2m) gây khó khăn, mất an toàn giao thông. Ngoài ra, mặt đường trong phạm vi nút giao thông có nhiều vị trí bị hư hỏng. UBND tỉnh Đồng Nai nhận định:
“Do những bất cập trên mà nơi này xảy ra nhiều vụ TNGT và luôn tiềm ẩn nguyên hiểm””. Thống kê cho thấy năm 2016 xảy ra 3 vụ, chết 1 người, bị thương nặng 1 người. Đến năm 2017, xảy ra 5 vụ làm chết 4 người và bị thương nặng 3 người. Còn từ đầu năm 2018 đến nay cũng đã xảy ra 2 vụ, 2 người tử vong. Do đó mà trong năm 2017, UBND tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư và Bộ GTVT điều chỉnh lại phân luồng.
Hiện trường một vụ TNGT chết người tại ngã ba Vũng Tàu ngày 17.4 vừa qua
|
Bộ GTVT đồng ý điều chỉnh
Sau nhiều lần UBND Đồng Nai kiến nghị, cuối tháng 3 vừa qua, Bộ GTVT đã đồng ý điều chỉnh, tổ chức lại giao thông tại nút giao ngã ba Vũng Tàu theo phương án của đơn vị quản lý (Tổng công ty xây dựng số 1) trình lên.
Cụ thể, sẽ cho hoạt động lại đèn tín hiệu theo hướng từ TP.HCM đi Bình Thuận. Phương tiện xe máy từ hướng cầu An Hảo được băng ngang nút giao để về quốc lộ 51, không phải vòng xuống dạ cầu Đồng Nai rồi đi ngược lên như trước đây; đối với xe máy lưu thông theo hướng Bình Thuận đi TP.HCM và ngược lại vẫn được chạy lên cầu vượt.
Tuy nhiên Bộ GTVT lưu ý: “Nếu sau 3 tháng kể từ ngày thay đổi nếu có bất cập thì thay đổi cho phù hợp với thực tế”. Ngoài ra cần ưu tiên đèn xanh cho phép ô tô từ TP.HCM về Vũng Tàu nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông sau trạm thu phí đặt dưới chân cầu Đồng Nai.
DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên