Phân luồng giao thông, nhà đất rớt giá

Cập nhật 08/07/2007 16:00

"Phân luồng giao thông một số tuyến đường (từ hai chiều còn một chiều) cho hợp lý là giải pháp cần thiết nhằm chống ùn tắc giao thông tại TPHCM, thế nhưng việc này vô tình dẫn đến bất động sản trên nhiều tuyến đường bất ngờ rớt giá...”.
 
Đó là nhận định của ông Nguyễn Đăng Sơn, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đô thị và Phát triển hạ tầng, khi trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động về diễn biến mới nhất của thị trường nhà, đất trong tháng 6 và 7.

Đường thông, giá nhà giảm

Qua trao đổi với một số chuyên gia địa ốc, hầu hết khẳng định hiện chưa có một công trình nào nghiên cứu cụ thể nhằm trả lời câu hỏi: “Phân luồng giao thông liệu có làm bất động sản giảm giá?”. Tuy nhiên, một vấn đề không thể chối cãi là giá nhà, đất phụ thuộc phần lớn vào hạ tầng giao thông. Theo ông Nguyễn Vĩnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Thẩm định giá và Bán đấu giá tài sản (Sở Tài chính), đứng về mặt kinh doanh cùng một tuyến đường, lộ giới, vị trí như nhau... thông thường đường hai chiều khả năng sinh lợi luôn cao hơn đường một chiều.

Chính điều này cũng tạo giá trị cộng thêm cho bất động sản, bởi đa phần khách hàng khi mua nhà thường nhắm đến khả năng thu hồi một phần tiền bỏ ra thông qua việc tự kinh doanh hoặc cho thuê. “Nếu đường từ hai chiều xuống còn một chiều, mọi người sẽ ngại đi mua hàng bởi an toàn giao thông; buôn bán kinh doanh, cho thuê ế ẩm... dẫn đến nhà, đất trở nên kém hấp dẫn và giá trị giảm sút là điều tất yếu” - ông Hùng nhấn mạnh.

Giới kinh doanh địa ốc dự báo, do ảnh hưởng bởi việc phân luồng giao thông, bất động sản ở nhiều tuyến đường sẽ mất từ 10% đến 20% giá trị, ngay trong tháng 7-2007

Qua ghi nhận thực tế diễn tiến thị trường địa ốc, những nhận định của ông Hùng là hợp lý. Cụ thể vào năm 2003, việc phân luồng giao thông cho hai tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh và Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ ngã ba Hàng Xanh tới Đài Liệt sĩ) đã khiến nhà, đất khu vực này mất giá nghiêm trọng. Ông Nguyễn Văn Quang, một nhà môi giới địa ốc tại quận Bình Thạnh, nhớ lại chỉ sau vài tháng áp dụng đi một chiều, đường thì thông nhưng giá nhà, đất chào bán giảm đi trung bình từ 10% đến 30%.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện giá nhà, đất trên hai tuyến đường này đã trở lại bình thường, song mức giá thị trường vẫn còn ảnh hưởng ít nhiều bởi sự phân luồng. Hiện đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ cầu Thị Nghè đến cầu Sơn, giá 35 triệu đồng/m2; đoạn từ cầu Sơn đến Đài Liệt sĩ, giá 28 triệu đồng/m2. Đường Đinh Bộ Lĩnh, đoạn từ cầu Bình Triệu đến đường Nguyễn Xí, giá 30 triệu đồng/m2; đoạn từ Nguyễn Xí đến đường Điện Biên Phủ, giá 35 triệu đồng/m2.

Thêm một số tuyến đường mất giá

Hôm nay (7-7), một số tuyến đường mới như: Võ Văn Tần (đoạn từ Phạm Ngọc Thạch đến Cách Mạng Tháng Tám), Trần Cao Vân (từ Phùng Khắc Khoan đến Phạm Ngọc Thạch), Nguyễn Thị Minh Khai (từ Huyền Trân Công Chúa đến Phùng Khắc Khoan)... cũng thực hiện giao thông một chiều. Giới chuyên gia địa ốc dự báo, giá trị các bất động sản tại khu vực sẽ bị giảm trung bình từ 10% - 20% so với mặt bằng giá thị trường.

Phân tích thêm về dự báo của đợt giảm giá trên, tiến sĩ Lê Quang Hàng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần SaiGonLand, cho rằng: “Giá trị bất động sản ở các tuyến đường này chắc chắn sẽ giảm, nhưng mức giảm bao nhiêu phần trăm còn phải mất vài tháng mới xác định được, thông qua việc tổng hợp và phân tích các số liệu giao dịch, chuyển nhượng, thế chấp...”.

Theo ông Hàng, không phải mọi bất động sản rớt giá đều như nhau. Theo kinh nghiệm, các bất động sản nằm phía bên làn đường dành cho xe máy giá bao giờ cũng cao hơn so với phía dành cho xe hơi, bởi việc kinh doanh ít bị ảnh hưởng hơn. Cũng theo ông Hàng, với xu hướng bố trí lại giao thông từ hai chiều thành một chiều về lâu dài sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến giá trị bất động sản như hiện nay, bởi các khách hàng sẽ xóa dần rào cản về mặt tâm lý khi mua nhà, đất.

Qua số liệu từ khảo sát của UBND quận 3, hiện giá đất trên thị trường của tuyến đường Võ Văn Tần từ 80 triệu đồng đến 82 triệu đồng/m2; trên đường Trần Cao Vân ở mức 55 triệu đồng/m2 và đường Nguyễn Thị Minh Khai ở mức 82 triệu đồng/m2.

H.LAN
Theo Người Lao Động