Phần III: Nghề môi giới ở Việt Nam - Đối mặt và vượt qua thách thức

Cập nhật 28/06/2011 08:30


Nghề môi giới đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế tại Việt Nam. (Ảnh: Internet)
Ở phần trước chúng ta đã phần nào hiểu được hoạt động của nghề môi giới ở một số nước trên thế giới và sự bùng nổ của chúng như một điều tất yếu để đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân.

DiaOcOnline tiếp tục gửi đến quý độc giả một phần rất quan trọng trong loạt bài về môi giới. Đó chính là tình hình hoạt động của nghề này tại Việt Nam, điều không phải ai cũng có thể nắm bắt được.

Xuất hiện tại Việt Nam chưa lâu…

Khi thị trường bất động sản chưa thực sự phát triển, khái niệm về “nghề môi giới” vẫn còn xa lạ đối với nhiều người. Vì xưa nay, ở nước ta, đơn giản chuyện “thuận mua, vừa bán” chỉ diễn ra giữa 2 bên, bên bán và bên mua, ít khi phải qua người trung gian.

Cũng như trên thế giới, nghề môi giới xuất hiện là điều tất yếu nhằm đáp ứng nhu cầu về bất động sản ngày càng sôi động bởi sự gia tăng dân số tại Việt Nam. Tuy nhiên khi mới du nhập vào nước ta, nghề môi giới bất động sản không mấy chiếm được thiện cảm của người dân.

Thứ nhất, thời gian đầu nước ta chưa có hệ thống đào tạo bài bản về nghề và không phải ai hành nghề cũng đúng quy định và đủ tư cách đạo đức.

Thứ hai, sau khi có khung đào tạo không phải ai hoạt động cũng đã đi học và được cấp chứng chỉ.

Thứ ba, nhìn nhận của người dân chưa đúng với thực tế, bởi thực sự nhiều người chỉ lợi dụng nghề mồi giới để “cò mồi” lừa đảo chiếm đoạt tài sản, gây mất lòng tin. Chính vì vậy, người dân luôn luôn cảnh giác khi gặp những người xưng làm nghề “môi giới”. Tuy nhiên đấy chỉ là việc của những “con sâu” làm rầu nồi canh, và điều đó đã làm ảnh hưởng phần nào đến tất cả những người làm môi giới nói chung.

Xét bề nổi, nghề môi giới đã mang lại những giá trị tích cực cho thị trường bất động sản nói riêng, nền kinh tế nói chung. Tất cả các chủ đầu tư, những dự án lớn ngoài việc quảng cáo để bán được căn hộ, nhà ở… còn phải nhờ đến vai trò của nhà môi giới. Bởi thông qua người môi giới, người bán hiểu hơn về những quy định mua/bán/chuyển nhượng căn hộ, lãi suất cho vay từ phía các ngân hàng, ưu đãi từ nhà đầu tư… để có thể yên tâm hơn trong lựa chọn của mình.

Trong giai đoạn đất nước phát triển, dân số tăng không thể phủ nhận vai trò của nghề môi giới, tuy nhiên để hiểu một cách đúng đắn về nghề này cần phải có thời gian và điều quan trọng nhất là phải tạo dựng được lòng tin của khách hàng.

Làm thế nào để thay đổi cách nhìn nhận về nghề?


Bạn có hoạt động hiệu quả trong nghề không? Câu trả lời sẽ có trong một thời gian nhất định. Thông qua lượng khách hàng tìm đến công ty bạn, số giao dịch thực hiện được trong tháng, và lợi nhuận công ty bạn thu lại được là bao nhiêu?... Bạn hãy tự tổng kết và trả lời những câu hỏi này, đó là cách tốt nhất để bạn nhìn nhận hoạt động của công ty cần phải điều chỉnh những gì hay có thể tiếp tục kinh doanh nữa hay không?
Thay đổi cách nhìn nhận về nghề môi giới tại Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức. Tuy nhiên, dù sẽ gặp những khó khăn nhất định nhưng không phải là không thể làm được.

Hiện nay giới trẻ đã nhận thức được tầm quan trọng của nghề môi giới bất động sản. Nhiều bạn đã chọn đây là hướng đi cho nghề nghiệp tương lai của mình. Đối với những ai đã qua trường lớp, đào tạo bài bản, họ biết cách hành nghề, biết cách mang lại lợi nhuận thì quá trình hoạt động sẽ gặp nhiều thuận lợi.

Từ khi du nhập và chính thức hoạt động tại Việt Nam, điều trở ngại lớn nhất chính là những người hoạt động trong nghề chưa tạo được lòng tin, chưa có sức thuyết phục đối với khách hàng.

Vì vậy, khi quyết định kiếm sống bằng nghề này, trước hết cần phải thể hiện với khách hàng những điều công ty môi giới của bạn có thể và sẽ mang đến cho họ. Mặt bằng kinh doanh, địa điểm mở công ty cũng là điều khá quan trọng, nhìn vào đó khách hàng sẽ đánh giá được đẳng cấp và sự đầu tư của bạn, nhìn nhận bạn hoạt động có nghiêm túc không? Nếu quá sơ sài, bạn đã tự làm giảm thiện cảm của khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Kế đến là đội ngũ nhân viên môi giới, tư vấn phải chuyên nghiệp và đã qua đào tạo, có kinh nghiệm cơ bản. Tạo được lòng tin cho khách hàng ngay từ buổi trao đổi đầu tiên có nghĩa bạn đã phần nào thành công. Người làm môi giới không chỉ phải vận dụng những kiến thức đã được học để thuyết phục khách hàng, điều chủ yếu là bạn phải làm thế nào những lý thuyết đó ứng dụng được với thực tế để khách hàng hiểu một cách ngắn gọn và nhanh nhất. Người làm môi giới cũng cần phải đặt uy tín, danh dự hoạt động của mình lên hàng đầu. Bởi đó là yếu tố bạn giữ được khách hàng, thực hiện được nhiều giao dịch và thu được lợi nhuận.

Hơn ai hết, những nhân viên môi giới phải hiểu được điều khách hàng cần là gì để đáp ứng tốt nhất những nhu cầu đó. Đó cũng là một trong những điều quan trọng để bạn có thể đứng vững trong nghề.
 
>> Phần I: Môi giới - nghề… phục vụ

>> Phần II: Môi giới bất động sản trên thế giới: không đơn giản

Đỗ Trần - DiaOcOnline.vn